Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Mở đầu Hội thoại công tư về Phụ nữ và kinh tế APEC năm 2017 |

(Xây đắp) - Ngày 28/9, tại TP Huế (Thừa Thiên - Huế) đã chính thức khai mạc Đối thoại công - tư về Thiếu phụ và kinh tế APEC (PPDWE), sự kiện nằm trong phạm vi Diễn đàn Thanh nữ và kinh tế APEC năm 2017.


Bà Đặng Thị Ngọc Phồn thịnh - Phó Chủ tịch nước phát biểu tại phiên mở đầu.

Tham gia buổi đối thoại có Phó Chủ toạ nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung; Bà Lakshmi Puri - Phó Giám đốc điều hành doanh nghiệp Liên hợp quốc về đồng đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) đồng chủ trì buổi hội thoại. Cùng tham dự còn có các Trưởng đoàn và gần 600 đại biểu tới trong khoảng 21 nền kinh tế APEC.

Phát biểu mở màn, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, đối thoại là một trong ba sự kiện chính của Diễn đài thường niên về Thiếu phụ và kinh tế APEC, vừa bộc lộ sự thừa nhận của các nhà Chỉ huy kinh tế APEC đối với vị trí và những đóng góp hoành tráng của thiếu phụ; vừa là sự coi trọng vai trò, sức ảnh hưởng của khu vực cá nhân trong phát triển bao trùm. Bộ trưởng cũng chắc chắn ước muốn của các nền kinh tế APEC phù hợp tác với các hiệp hội, đơn vị, số đông doanh nghiệp và các nữ nhà buôn. Sự tham gia và trả lời của khu vực tư nhân có ý nghĩa cần thiết trong việc xúc tiến nghị trình nâng cao vai trò và quyền năng của thanh nữ, nhằm đóng góp hiệu quả vào mục tiêu phát triển bao trùm, hòa bình hoá thương nghiệp và đầu cơ của APEC.

Phát biểu tại buổi đối thoại, bà Đặng Thị Ngọc Cường thịnh - Phó Chủ tịch nước đánh giá cao về những đóng góp cần thiết của chế độ phù hợp tác về Thiếu phụ và kinh tế APEC trong thời gian qua đối với những thành tựu mà APEC đạt được trong việc duy trì vai trò của châu Á – Thái Bình Dương là động lực của phát triển và câu kết kinh tế thế giới, xúc tiến thịnh trị, phát triển bền vững, sáng tạo và bao trùm.

Phó Chủ toạ nước nhấn mạnh, ở Việt Nam, đàn bà chiếm đoạt 48% đội ngũ công trạng, đóng vai trò cực kì cần thiết trong nền kinh tế. Theo Thông báo của Diễn đài kinh tế trái đất năm 2016, vn đứng thứ 65 trên 144 quốc gia về chỉ số khoảng phương pháp giới và đứng thứ 33 về chỉ số thanh nữ tham gia hoạt động kinh tế. Đặc biệt, tỷ trọng thiếu phụ giữ vị trí giám đốc, chủ doanh nghiệp đạt khoảng 25%. Và công ty do thanh nữ khiến chủ càng ngày càng nhập vai trò cần thiết trong sản xuất kinh tế của quốc gia. Qua đó, cần xác định những thách thức, như thời cơ đối với việc thúc đẩy đồng đẳng giới trong các nền kinh tế, những trải nghiệm và thực tế tốt giúp nâng cao quyền năng cho thanh nữ trong nền kinh tế; làm rõ vai trò của Chính phủ, công ty trong việc tạo hành lang pháp lý cho thiếu nữ tiếp xúc nguồn lực đóng chai, buôn bán và tạo cơ hội cho thiếu nữ tham gia trẻ trung trên thương trường. Tạo thời cơ và khuyến khích gắn kết các nữ thương nhân, san sớt giữa khu vực công và khu vực tư nhân, không chỉ trong từng nền kinh tế mà cả ở quy mô khu vực như trong APEC để giúp các doanh nghiệp do thiếu nữ làm chủ có thời cơ được chia sẻ và được lắng tai cũng như phát huy mạnh bạo hơn vai trò và đóng góp vào nền kinh tế. Từ đó, chúng ta cần xây dựng tầm nhìn ý tưởnrg cho những năm tiếp theo để tiếp tục xúc tiến sự trao quyền kinh tế của phụ nữ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói riêng và toàn trái đất nói phổ biến, trong đó có vai trò phối phù hợp cực kì quan trọng của từng nền kinh tế thành viên APEC chúng ta.

Theo số liệu Tổng cục Thống kê, năm 2016 vietnam có khoảng 1,2 triệu người trong độ tuổi công tích bị thất nghiệp, chiếm đoạt khoảng 2,3% nhóm công huân. Trong đó, tỷ lệ phụ nữ thất nghiệp cao hơn so với nam giới. Nghiên cứu của Viện Tìm hiểu Người lao động và công đoàn thuộc Tổng Liên đoàn công trạng vn, năm 2016 có khoảng 80% công tích nữ trên 35 tuổi tại các khu kĩ nghệ bị loại trừ, tự thôi việc. Mong rằng trong hội thoại ngày hôm nay, các đại biểu và trình bày sẽ cùng nhau đàm luận sâu hơn để chia sớt kinh nghiệm, giải pháp của các nền kinh tế thành viên trong khu vực APEC để nâng cao quyền năng kinh tế cho thiếu nữ, khác lạ là trong kỷ nghuyên kỷ nguyên số.

Cũng phát biểu tại Phiên khai mạc, bà Lakshmi Puri cho rằng: Các nền kinh tế APEC cần khiến cho đa dạng hơn nữa để trao quyền cho đàn bà và con nhỏ gái nhằm thúc đầy kinh tế APEC. Thiếu nữ được trao quyền sẽ có thời cơ khiến việc bình đẳng hơn và năng suất hơn. Trao quyền cho phụ nữ là sự đầu tư mưu trí và cần thiết. Đàn bà phải được đặt tham gia trung tâm để mang đến những giá trị khác biệt cho nền kinh tế của chúng ta. Bà cũng nêu rõ các chỉ tiêu về phát hành vững bền đến năm 2030 cũng đề cập đến sự nhập cuộc đồng đẳng và hoàn toản của thiếu phụ trong nền kinh tế. Trao quyền được cho là yếu tố kiện tiên quyết hướng tới phát hành vững bền. Chúng ta cần khiến phổ thông hơn nữa để có được sự tham gia của hơn 50% thanh nữ khiến cho chủ trong các doanh nghiệp.

Bà giãi tỏ sự tin cẩn những nội dung được bàn bạc tại Đối thoại sẽ là đầu vào cần thiết cho Tuyên bố cấp Bộ trưởng của Diễn đàn Phụ nữ và kinh tế APEC 2017. UN Women sẵn sàng hỗ trợ các thành viên APEC thi hành Tuyên bố này. Bà kêu gọi APEC tham gia cùng với UN Women thực hiện các cuộc chuyển di về thu nhỏ khoảng cách thức giới trong hoạt động kinh doanh, về xong xuôi bạo lực với thiếu phụ, quấy rối thiếu nữ tại nơi khiến việc, về “Hành tinh 50/50”… Nhấn mạnh ích lợi của trao quyền cho thanh nữ, bà Puri cũng nhắc lại lời của Chủ toạ Hồ Chí Minh “Non sông gấm vóc Việt Nam do thanh nữ ta, trẻ cũng như già, cố gắng dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”.


Toàn cảnh phiên mở đầu Hội thoại công - tư về Thanh nữ và Kinh tế APEC năm 2017.

Đối thoại lần này dồn vào một chỗ mua bán về các yếu tố: Tăng nhanh sự hội nhập về kinh tế, nguồn vốn và phường hội của thiếu phụ; Thương gia nữ trong thị trường thế giới đang thay đổi; Xúc tiến sự tạo ra của nhà buôn nữ trong kỷ nguyên số; Xây dựng góc nhìn về nâng cao quyền năng kinh tế của thanh nữ trong APEC và trên trái đất. Đây là các yếu tố thân mật bình thường của các thành viên và cũng là một nội dung trong kế hoạch tạo ra kinh tế - thị trấn hội của vn đến năm 2030.

Cũng ngày, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp và làm cho việc với bà Lakshmi Puri - Phó Giám đốc điều hành của UN Women và bà Victoria KwaKwa - Phó Chủ tịch Nhà băng nhân loại khu vực Đông Á – Thái Bình Dương để trao đổi những khó khăn về bình đẳng giới ở vn và trên trái đất, cũng như việc cung cấp vietnam xúc tiến bình đẳng giới, nhất là vấn đề tăng nhanh quyền kinh doanh kinh tế cho phụ nữ.

Trí Đức


Tham khảo thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét