Chủ Nhật, 24 tháng 9, 2017

Officetel, 'đứa con lai' thiếu pháp lý đang gây khó hoạt động mua bán nhà ở

Chiếm đoạt từ 15-20% tại rộng rãi dự án BĐS, loại hình căn hộ officetel đang lách luật đưa căn hộ bé nhỏ ra thị trường.

Hình như các cơ quan chức năng xác thực chưa có hạ tầng cấp giấy đủ điều kiện tác dụng ở vĩnh viễn (trú ngụ) cho officetel, thì loại sản phẩm khoác áo “căn hộ phục vụ” này đã xuất hiện đầy rẫy trên thị trường.

Tại TP.HCM, không chỉ các khu vực trung tâm thị trấn mà cả quận huyện vùng ven như Bình Chánh, thị xã 9, Thủ Đức… cũng hiện ra officetel.

Vùng ven cũng khiến cho căn hộ văn phòng

Được lăng xê là căn hộ “nhị trong một” vừa để ở vừa khiến văn phòng, một dự án tại huyện Thủ Đức (TP.HCM) đang tung ra thị trường gần 200 căn officetel có quy mô 35-38 m2. Đại diện chủ đầu tư dự án này cho nhân thức diện tích của dự án có chưa đến 1.000 căn hộ (bao gồm officetel và nhị tầng nhà phố thương mại).

Officetel, 'dua con lai' thieu phap ly dang gay kho thi truong nha dat hinh anh 1
Loại hình căn hộ văn phòng được các nhà đầu tư ồ ạt tung ra đang bị bức xúc là lách luật để bán căn hộ diện tích gầy. Ảnh minh họa: Lê Quân.

Sau khi cho một lực lượng đối tượng mua hàng trong khoảng Thủ đô vào mua nhà để đầu tư xem lần lượt mặt bằng các căn hộ officetel từ lầu 4 đến lầu 20, viên chức bán hàng tên Hưng nói thật: “Mô hình officetel mới về Việt Nam nên chưa có sổ chủ quyền nhà. Các anh chị sắm thì sở hữu 50 năm ưng chuẩn phù hợp đồng trao đổi với nhà đầu tư.

Với giấy má này, chủ nhà vẫn cầm cố mượn ngân hàng hoặc mua bán tầm thường”.

Một nữ khách hàng hỏi lại: “Vậy sau này có thể ra sổ không?”. Viên chức này tỏ vẻ không cam kết: “Cái đó em không chắc vì nhà nước chưa qui định rõ về loại hình căn hộ này”.

Tuy vậy, giá của căn hộ officetel tại công trình đang được niêm yết 27-28 triệu/m2 (chưa VAT). Trong khi đó, giá căn hộ có thể cấp chủ quyền dài lâu lại thấp hơn, chỉ 25-26 triệu /m2 (chưa VAT).

Trưởng phòng bán hàng công trình này lý giải căn hộ officetel có diện tích nhỏ xíu hơn và sử dụng linh động, cũng như cho thuê thuận lợi nên giá luôn cao hơn căn hộ thường một số triệu/m2.

Chủ một sàn phân phối ở Bình Chánh cũng cho nhân thức hiện sàn có 98 căn hộ offcetel bán ra hoạt động mua bán. Các căn hộ này cốt yếu tập trung tại khu vực thị trấn An Lạc (Bình Chánh), tuyến phố Lý Chiêu Hoàng, khu Tên Lửa (Bình Tân). Các căn hộ tại đây có quy mô bình thường từ 34-50 m2, với giá bán 900 triệu đến 1,2 tỷ đồng/căn.

Anh Đặng Bá Duy (ngụ quận 4, TP.HCM) cho nhân thức mái nhà anh đang có ý định sắm căn hộ để ở. Sau khi khảo sát giá bán và các loại hình căn hộ, anh quyết định chọn sắm một căn hộ officetel tại quận 2, với giá 2,3 tỷ đồng.

Theo bạn dạng vẽ thiết kế thì căn hộ anh Duy có quy mô 38 m2 và một khoảng không gian sân vườn rộng 12 m2 phía trước, có thể khiến sân.

Officetel, 'dua con lai' thieu phap ly dang gay kho thi truong nha dat hinh anh 2
Một công trình liên hiệp căn hộ và officetel tại huyện 2 đang được thương lượng khá sôi động. Ảnh: GTQ.

“Giá căn hộ tại khu tôi sắm khá cao, lên đến 42-45 triệu/m2 nên tôi chọn căn hộ này vì có quy mô nhỏ xíu, thích hợp với số tiền chúng tôi đang có. Và do tôi có tổ chức kinh doanh riêng nên nếu không ở tôi sẽ dùng khiến văn phòng”, anh Duy nói.

Tính ra anh Duy mua căn hộ này với giá hơn 60 triệu/m2, đắt hơn căn hộ thường tại dự án này 15-18 triệu/m2.

Người mua chỉ được sở hữu 50 năm?

Khi hỏi về pháp lý, anh Duy cho biết nhà đầu tư khẳng định bản thân chiếm hữu căn hộ đó 50 năm. Nhưng thực tại nhà đầu tư cũng chưa nhân thức sẽ ra giấy tờ cho đối tượng mua hàng như thế nào?

Chúng tôi đưa nghi vấn này tới bên bán nhà thì các ông chủ công ty bất động sản đang buôn bán loại hình này cùng lắc đầu: “Chưa biết thế nào?”.

Các căn hộ officetel đàm phán trên thị trường với người dùng hiện chỉ được cấp giấy đủ điều kiện quyền chiếm hữu của cải trong 50 năm.

Trạng sư Nai lưng Đức Phượng, Đoàn Trạng sư T P.HCM, cho biết theo Luật Nhà ở 2014, có thể phân phối nhà thông thường cư có mục đích để ở và nhà bình thường cư có mục đích hỗn hợp để ở và kinh doanh. Trong nhà bình thường cư có mục đích dùng hỗn thích hợp vẫn có sự riêng biệt tuyệt đối nhị phần, gồm căn hộ để ở và phần chiếm hữu khác để kinh doanh.

Luật Nhà ở 2014 và văn bạn dạng chỉ dẫn chấp hành chưa có pháp luật về dạng officetel. Tương tự loại hình căn hộ này chỉ được chọn độc nhất vô nhị một tác dụng để ở hoặc buôn bán.  Vì thế, cần hoàn thiện chuỗi hệ thống qui định để thừa nhận và luật pháp bổ sung loại hình căn hộ này.

Officetel, 'dua con lai' thieu phap ly dang gay kho thi truong nha dat hinh anh 3
Mục đích dùng lấp lửng của căn hộ officetel được cho là sẽ  gây nguy cơ quá chuyên chở cơ sở cho phổ thông dự án. Ảnh: ST.

Còn theo ông Nguyễn Trằn Nam, Chủ toạ Hiệp hội BĐS Việt Nam, đang xảy ra nghịch lý trong cùng một công trình nhà ở. Đó là tòa tháp cùng được xây đắp trên khu đất có quyền dùng lâu dài, nhưng căn hộ tầng trên được chiếm hữu vĩnh viễn, căn hộ cấu kết với văn phòng (officetel) tầng dưới sở hữu có thời hạn.

Ông Nam cho biết trong ba năm trở lại đây, mô phỏng officetel đã tạo ra có khí thế, đặc biệt tại TP.HCM với khoảng 40-50 dự án. Do đây là loại hình BĐS mới, có sự pha trộn về tính năng nên hệ thống pháp lý chưa kịp thời yếu tố chỉnh.

“Vướng bận bịu lớn nhất là nhân tố cấp giấy đủ điều kiện quyền dùng đất (dài lâu hay ngắn hạn) ,vì căn hộ này chẳng phải hoàn toàn dùng để ở, cũng ko phải văn phòng”, ông Nam nói.

Chỉ cho lưu trú, không được đăng ký hộ khẩu thường trú?

Các chuyên gia cho rằng hiện luật cấm sử dụng căn hộ bình thường cư vào mục đích chẳng hề để ở, nhưng căn hộ officetel vẫn nghiễm nhiên sống sót và được rao bán nhiều.

Khác lạ officetel đang được quy định thời hạn chiếm hữu 50 năm. Tức là, căn hộ này được coi là mô hình văn phòng làm cho việc không giới hạn và có thể ngủ qua đêm như tác dụng của một nhà nghỉ, được cho phép đang ký tạm trú cho một, nhị người chứ không có tính chất cư trú. Thành ra, phổ thông kỹ năng officetel chỉ được cấp giấy chứng nhận quyền chiếm hữu tòa tháp xây dựng, không phải nhà ở và không được chứng nhận hộ khẩu thường trú.

Với các chủ đầu tư, băn khoăn lớn nhất là khi đăng ký mục đích sử dụng căn hộ này thì đó là căn hộ phổ biến cư hay văn phòng cho thuê. Khi xây dựng thì nên tuân theo tiêu chuẩn của căn hộ chung cư hay văn phòng? Và theo tiêu chuẩn nào thì việc căn hộ officetel tràn lan như bây chừ cũng đang gây nguy cơ quá vận chuyển cơ sở vật chất cho rộng rãi dự án.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó tổng giám đốc Tổ chức kinh doanh BĐS Đất Lành, phân tách một căn officetel làng nhàng chỉ rộng 35-45 m2 nhưng mật độ người làm việc, tạm cư, thậm chí trú ngụ trong đó có thể động dao 3-5 người, khách tới giao dịch công việc tối thiểu 2-3 người nữa, vị chi 5-7 người sử dụng không gian này.

Việc cung cấp điện, nước, thang máy, lối đi, nơi đỗ xe, chuỗi hệ thống giải quyết nước thải và cơ sở vật chất liên lạc, cơ sở xã hội bao quanh cho một căn officetel sẽ phải quang gánh mật độ của 2-3 căn hộ diện tích lớn hơn.

Nỗi lo ngại mang tên cao ốc cửa ngõ Sài Gòn

Được lăng xê là kết nối tốt với trung tâm, nhà ngay cửa ngõ TP.HCM đã là đích ngắm đến của người doanh thu khá, song, phổ quát người đang chán chường với trận chiến lưu thông.


Đọc thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét