Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2017

Nhiều bệnh nguy hại nạt dọa trẻ gầy bởi không tiêm ngừa văcxin |

Một nhỏ gái 6 tuổi ở Đăk Lăk vừa qua tử vong do viêm não Nhật Bản - bệnh hoàn toàn có thể đề phòng bằng văcxin.

Lúc trước, bệnh nhi có biểu lộ sốt cao, co giật và khám tại một phòng khám gần nhà nhưng bệnh không giảm. Khi đến bệnh viện đa khoa tỉnh thì trẻ đã trong trạng thái lơ mơ, mạch nhanh, tử vong sau đó. Kết quả xét nghiệm bệnh phẩm dương tính với viêm não Nhật Bạn dạng. Trẻ chưa được tiêm văcxin phòng viêm não Nhật Bạn dạng.

Trung tâm Y tế huyện đã phun hóa chất diệt muỗi tại gia đình nhỏ nhắn và các hộ dân lân cận, dò xét tiền sử tiêm chủng để tiêm vét văcxin viêm não Nhật Bản B cho trẻ 1-15 tuổi trong khu vực.

Viêm não Nhật Bản là bệnh tình tiết nặng, tỷ lệ di chứng và tử vong cao. Ước tính khoảng 30% bệnh nhân nhập viện tử chiến, 1/3-1/2 trường thích hợp sinh tồn bị các di chứng thần kinh và thần kinh nặng nề hà.

Biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là tiêm văcxin. Phó giáo sư - tấn sĩ È cổ Đắc Phu, Cục trưởng Y tế Đề phòng, Bộ Y tế nhấn mạnh, trẻ phải được tiêm đủ liều, đúng lịch, tiêm nhắc lại. Đối với văcxin phòng viêm não Nhật Bản, ví như chỉ tiêm một mũi thì không có hiệu lực bảo kê, tiêm đủ nhị mũi hiệu lực kiểm soát an ninh đạt trên 80%. Tiêm đủ ba mũi, hiệu lực bảo kê đạt 90-95% từ ba năm.


Tiêm văcxin đúng lịch, đủ mũi là phương pháp phòng bệnh hiệu quả cho trẻ. Ảnh: D. N.

Ngoài viêm não Nhật Bản, cách đây không lâu phổ thông bệnh viện cũng ghi nhận sự quay quay về của một vài bệnh lây nhiễm dù đã có văcxin phòng bệnh như bại liệt, ho gà, sởi. Đa dạng trẻ nhập viện trong trạng thái nguy khốn, thậm chí tử trận. Hầu hết trường phù hợp này đã có thể tránh được ví như tiêm phòng văcxin đúng lịch, đủ mũi.

Phó giáo sư, tấn sĩ È Như Dương, Phó Viện trưởng Vệ sinh Dịch tễ Trung ương chia sớt, thời gian qua có một vài nơi, một vài thời gian tỷ lệ tiêm chủng thấp và dịch bệnh hiểm nguy đã xảy ra như dịch sởi, bạch hầu, ho gà, viêm não Nhật Bạn dạng… cướp đi sinh mạng của phổ thông trẻ. Nhân tố này cho thấy nếu như trẻ không được tiêm chủng thì nguy cơ dịch bệnh quay quay về rất lớn, gây gian nguy cho sức khỏe trẻ và tập thể.

“Từ khi văcxin xây dựng thương hiệu, nhân loại đã thực sự có được một loại tranh bị trác tuyệt, sắc bén nhất, hữu hiệu nhất để chủ động phòng chống các bệnh truyền nhiễm nguy nan. Không có bất cứ can thiệp y tế nào, ngay cả việc phát minh ra kháng sinh, lại có ảnh hưởng hoành tráng như văcxin trong việc giảm tỷ lệ bận rộn và tử vong của bệnh lây nhiễm”, phó giáo sư Dương thể hiện sự quan trọng.

Tầm thường quan điểm này, phó giáo sư, tấn sĩ Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho nhân thức tiêm chủng là việc sử dụng văcxin nhằm kích thích thân thể xuất hiện miễn dịch chủ động, đặc hiệu để chống cự bệnh truyền nhiễm. Gần như người được tiêm văcxin sẽ có miễn nhiễm và được bảo kê khi xúc tiếp với mầm bệnh. Còn miễn nhiễm thiên nhiên chỉ có sau khi đã bận bịu bệnh hoặc khi xúc tiếp với mầm bệnh.

“Trẻ bé xíu bận bịu vài bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do không được tiêm chủng sẽ tác động toàn bộ tới sức khỏe và sự phát hành của trẻ. Có những bệnh để lại di chứng suốt đời, thậm chí tử chiến như bại liệt, viêm não Nhật Bản B”, phó giáo sư Hồng nói.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, phụ thân mẹ cần lưu ý cho trẻ tiêm trọn vẹn, tiêm nhắc lại để phòng ngừa trước bệnh cho trẻ; hạn chế tình trạng tới khi có dịch mới đổ xô đi tiêm. Trẻ không được tiêm chủng, tiêm không hoàn toản hoặc tiêm chủng muộn sẽ rất nguy hại, khiến cho trẻ có nguy cơ cao bị bận rộn bệnh do không có miễn nhiễm bảo kê.

Lịch tiêm chủng cho trẻ trong Chương tình Tiêm chủng mở mang:


Theo Nam Phương/VnExpress.net


Xem tại: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét