Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2017

Trào lưu trà sữa ở Sài Gòn đã 'dậy thì thành công' như thế nào?

Không còn là bánh kẹo thức ăn thuần tuý, giờ đây trà sữa đã trở thành "nét văn hoá" mới của giới trẻ Sài thành.

C

ách đây một năm, rộng rãi trào lưu ăn vặt xây dựng thương hiệu mau lẹ được thanh niên sắp có, có thể kể tới bánh mỳ nướng muối ớt, xoài lắc, trà sữa, mỳ cay 7 level, mỳ bay, kem khói...

Những món này đã tạo nên cơn sốt ngập tràn mạng phường hội, người nào khách hàng nào cũng rủ nhau đi tò mò, chụp ảnh, check-in. Điều dễ thấy ở chúng là tạo dáng dễ nhìn, đẹp và độc, hấp dẫn sự mày mò của phổ quát người.

Nhưng rồi bẵng đi một thời gian không còn khách hàng nào "tha thiết" với các hàng bánh mỳ muối ớt, xe đẩy xoài lắc hay quán mỳ cay, mỳ bay nữa. Quán ăn dần loáng thoáng khách rồi đóng cửa hẳn.

"Sớm nở chóng tàn" - người ta vẫn hay nói như thế khi nhắc đến các trào lưu ăn vặt đình đám một thời. Nhưng trà sữa vẫn luôn tồn tại, chưa bao giờ giảm nhiệt mà còn ngày càng "bành trướng" và tạo ra hơn.

Trao luu tra sua o Sai Gon da 'day thi thanh cong' nhu the nao? hinh anh 1
Bạn trẻ Sài Gòn xếp hàng tìm trà sữa. Ảnh: Minh Khoa.

Trà sữa ngày ấy đơn giản lắm...

Bao bọc nhiêu trào lưu đã thành lập mau lẹ được đón chờ rồi lại bị "thất sủng" không người nào có thể nhớ hết được. Song trà sữa lại khác, nó vẫn sống sót bền bỉ theo năm bốn tuần.

Trà sữa có nguồn cội từ Đài Loan, nhập khẩu vào thị trường Việt Nam những năm 2000 và trở thành thức ăn được teen yêu thích. Trải qua hơn một thập kỷ, trà sữa vẫn giữ cho mình một vị thế cố định trong lòng bạn teen Sài thành.

Trong trí nhớ của anh bạn Định Phúc (23 tuổi, du học sinh Mỹ), ly trà sữa thời cấp 2 chỉ là sữa bột thơm thơm pha với vị trà đắng nhẹ, thêm chút trân châu dai dai được nấu từ bột sắn. Cách thức pha chế giễu đơn giản chưa có phổ quát mùi vị, nhưng cũng đủ khiến học sinh, học sinh thời đó mê say.

"10.000 đồng là tậu được một ly trà sữa trân châu rồi. Mỗi ngày ba mẹ cho tiền ăn vặt, bản thân mình thường dành ra người tình để uống", Phúc san sớt.

Trao luu tra sua o Sai Gon da 'day thi thanh cong' nhu the nao? hinh anh 2
Trà sữa là thức uống quen thuộc với sinh viên ngày ấy. Ảnh: Foody.

Quán trà sữa ngày ấy cũng đơn giản không kém. Hầu như trước cổng trường lúc nào cũng có hàng trà sữa, chỉ là chiếc tủ kính, một vài ba bộ bàn ghế nhựa con con kê sát lòng phố, biến thành nơi quy tụ của học sinh mỗi chiều tan trường.

Định Phúc cho nhân thức những quán "sang chảnh" hơn thì có lắp máy lạnh và wifi free, nhưng thường trang hoàng rất loè loẹt, khách ngồi trên gối đệm như kiểu Nhật.

"Quán tương tự cũng hãn hữu lắm và lúc nào cũng đông nghẹt khách. Giá cả cũng không bận rộn hơn nhiều, cao nhất tầm 20.000 đồng thôi", chàng trai Sài thành kể.

Sự 'lột xác' của trà sữa

Càng ngày càng được bạn teen sắp có và mến mộ, thị trường mở rộng, các quán trà sữa cho nên ồ ạt mọc lên. Trong khoảng đầu năm 2016 đến giữa năm 2017, phổ biến thương hiệu nước ngoài như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc... du nhập vào vietnam khiến "bùng nổ" những chuỗi siêu thị quy mô và nhiều năm kinh nghiệm.

Trao luu tra sua o Sai Gon da 'day thi thanh cong' nhu the nao? hinh anh 3
Quán trà sữa san sát nhau trên phố Hồ Tùng Mậu, quận 1. Ảnh: Minh Khoa.

Từ quán trà sữa trong hẻm bé xíu giờ đây được thay thế bằng cửa hàng mặt tiền, vị trí tiến thưởng trên các đoạn đường trọng tâm huyện 1. Các "phường trà sữa" nhiều người biết đến Sài Gòn như trạm xe buyt Nguyễn Huệ, Huỳnh Thúc Kháng, Ngô Đức Kế, Hồ Tùng Mậu với các hàng quán thành lập ra san sát nhau.

Không còn bộ bàn ghế nhựa, quán trà sữa ngày nay được tăng cấp bắt mắt,
"sang chảnh" hơn. Mỗi quán có một phong cách kiến tạo và chủ đề đặc trưng cũng là một phần lôi cuốn thanh niên tới chụp ảnh, check-in.

"Menu trà sữa lên tới cả trăm món, nhìn tham gia menu mà choáng ngợp, quá phổ thông món để chọn lựa", Khoa Nguyễn chia sớt về sự đa dạng của trà sữa.

Để "lôi kéo" sự yêu thích, ly trà sữa hiện nay có nhiều hương vị và cách thức pha nhạo báng phức tạp hơn, tất nhiên đó là vô kể các loại hạt ăn kèm, giúp khách hàng dễ dãi pha trộn theo đúng sở thích.

Trao luu tra sua o Sai Gon da 'day thi thanh cong' nhu the nao? hinh anh 4
Quán trà sữa đẹp thú vị bạn teen tới check-in. Ảnh: Hồng Nhung.

Cách thức cũng dần phát triển theo thời điểm. Không còn đơn giản đựng trong ly nhựa dân dã, một ly trà sữa bây giờ rất nhiều chủng loại kiểu dáng: nào là trà sữa bóng đèn, trà sữa túi zip cho tới trà sữa 2 ngăn, trà sữa bình...

Tự làm mới không kết thúc, gây được sự mày mò của đám đông, trà sữa chưa bao giờ là cũ.

Chất lượng ngày càng đi lên, Đồng thời đó là giá cả cũng đổi mới chóng mặt. Một ly trà sữa căn bản nao núng từ 50.000-60.000 đồng, nếu như cho thêm topping, milk foam, các loạt hạt thì có thể lên đến 100.000 đồng.

Giá bán cao khi mà khách hàng đa số nằm trong lứa tuổi sinh viên, song các quán trà sữa vẫn luôn trong trạng thái đông nghịt khách.

Định Phúc san sẻ: "Số tiền đó không hẳn là chi cho ly trà sữa, 50.000 còn là nhãn hàng nổi tiếng, an toàn thực phẩm, sản phẩm chất lượng mình uống sẽ an tâm hơn".

Trao luu tra sua o Sai Gon da 'day thi thanh cong' nhu the nao? hinh anh 5
Trà sữa thời này có đa dạng các loại hạt ăn kèm. Ảnh: Lozi.

Sau khi học tập tại nước ngoài nước ngoài về, Định Phúc cho biết anh giật thột về sự tầm thường của trà sữa. Không còn là bánh kẹo của con nít, trà sữa giờ đây dịch vụ cho phổ biến đối tượng khác biệt như sinh viên, nhân viên văn phòng, kể cả các bậc phụ huynh cũng rất yêu thích.

Từ việc quá rộng rãi quán trà sữa mở ra, khi muốn tập trung bằng hữu, anh đều nghĩ ngay đến nó. Hình như trà sữa không còn là trào lưu mà trở thành lề thói của người mua trẻ.

Dạo một vòng vòng vo khu vui chơi Nguyễn Huệ dễ dàng thấy các quán trà sữa lúc nào cũng đông nghẹt người đứng xếp hàng chờ mua. Không đơn thuần đến để uống trà sữa, nó còn là chốn giải trí của thanh niên.

Không ngoa khi nói rằng trà sữa chính là "nét văn hoá" mới trong tập thể teen Sài Gòn.

Thanh niên chi 100.000 đồng uống trà sữa là tiêu hao? Là trào lưu chưa bao giờ hạ nhiệt, trà sữa luôn lôi cuốn tuổi teen. Đa dạng bạn cho biết họ sẵn sàng chi 50.000-60.000 đồng, thậm chí 100.000 đồng cho một ly trà sữa.

Đây là 6 nguyên nhân người trẻ Sài Gòn uống trà sữa 'không hề rẻ' mỗi ngày

Phổ quát thanh niên Sài Gòn cho hay họ bị "nghiện" trà sữa, bởi vậy sẵn sàng chi 2-3 triệu tiền việt mỗi bốn tuần để tậu đồ uống này.

trà sữa trà sữa Sài Gòn trào lưu trà sữa dậy thì thành công trà sữa Sài Gòn bạn teen Sài Gòn uống trà sữa


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét