Chủ Nhật, 24 tháng 9, 2017

Hàn Quốc dự kiến tìm tàu ngầm hạt nhân đối phó Triều Tiên

Chính quyền Hàn Quốc đang xem xét tìm tàu lặn hạt hiền khô Mỹ để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên, nhưng một số người hồ nghi tính khả thi của chiến lược này.

Yonhap cho nhân thức trong cuộc thương lượng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in tại New York bên lề Hội nghị Đại hội đồng Liên Phù hợp Quốc, Tổng thống Trump đồng ý tăng cường năng lực phòng vệ cho Hàn Quốc để đối phó với Triều Tiên duyệt y việc bán buôn vũ trang vũ trang hiện đại.

Hai bên cũng đồng ý mở mang khai triển vũ khí chiến lược của Mỹ đến Hàn Quốc. Giới phân tích nghĩ là vẫn chưa rõ liệu ông Trump đang nỗ lực trợ giúp bằng hữu, hay đơn giản là để bán tranh bị.

“Tôi chuẩn y Hàn Quốc và Nhật Bạn dạng tậu vài trang bị quân sự kĩ nghệ cao từ Mỹ”, Tổng thống Trump, cựu trùm BĐS viết trên Twitter tham gia ngày 5/9 sau khi Triều Tiên thể nghiệm bom H. Bất kể ý định của ông Trump là gì, bí quyết tiếp xúc của ông đem lại cho Hàn Quốc cơ hội tốt để nâng cấp vũ trang, các quan chức quốc phòng cho nhân thức.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Hàn Quốc nói với Yonhap: “Yếu tố quan trọng là tối đa hóa ích lợi của chúng tôi duyệt y các cuộc điều đình cụ thể. Chúng tôi chưa thể công khai về những vũ trang có thể tìm”.

Han Quoc du dinh mua tau ngam hat nhan doi pho Trieu Tien hinh anh 1
Tàu ngầm tiến công chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Los Angeles của Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Ông trích dẫn những gian nan trong việc sắm trang bị quốc phòng đương đại hoặc chuyển giao công nghiệp từ Mỹ. Một số nguồn tin nói rằng chính quyền Tổng thống Moon đang lưu ý tậu tàu ngầm hạt nhân để đối phó với hạm đội tàu lặn hơn 70 chiếc, một vài được thiết bị hoả tiễn đạn đạo của Triều Tiên.

Tất nhiên, văn phòng Nhà Xanh (phủ tổng thống Hàn Quốc) cho biết vấn đề tàu ngầm hạt nhân không được bàn bạc trong cuộc chạm chán giữa nhà chỉ đạo nhị nước. Hải quân Hàn Quốc muốn có thêm tàu ngầm hạt nhân tham gia kho vũ trang để bổ sung cho 18 tàu ngầm điện-diesel đang điều hành.

Rộng rãi người công nhận rằng tàu lặn hạt nhân là một chọn thực tại hơn là vận động tranh bị hạt nhân chiến thuật sang Hàn Quốc. Bộ Quốc phòng đang phân tích tính khả thi trong cuộc bàn cãi nảy lửa về chi tiêu, các quy tắc quốc tế và hậu quả ngoại giao tiềm ẩn.

Ít ra phải có 3 trạm phụ trợ hạt nhân để cung ứng cung cấp liên tiếp. Một vài nhà quan sát cho biết chính quyền Tổng thống Trump có thể bán vài tàu ngầm tiến công chạy bằng hạt nhân lớp Los Angeles cũ, hoặc cho Hàn Quốc thuê.

Tuy nhiên, các quan chức quốc phòng bác bỏ bỏ kỹ năng này: “Mỹ chưa bao giờ bán tàu ngầm hạt nhân ra nước ngoài. Ví như chúng ta chọn tàu lặn hạt nhân, nó sẽ được tạo ra trong nước”, quan chức quốc phòng giấu tên nói.

Các chuyên gia đồng ý rằng Hàn Quốc có thể tự phát hành tàu lặn hạt nhân. “Hàn Quốc có thể tự phát triển tàu lặn hạt nhân giả dụ có thể thu nhỏ xíu lò phản ứng hạt nhân SMART, do Viện Phân tích Năng lượng Nguyên tử Hàn Quốc sản xuất. Trong trường thích hợp đó, Hàn Quốc có thể chế tác tàu ngầm hạt nhân trong vòng 5 năm”, Moon Keun-shik, thuyền trưởng hải quân về hưu nói.

Tuy vậy, các nhà phê bình đặt thắc mắc liệu Hải quân Hàn Quốc, lực lượng chủ chốt hoạt động ven biển có thực sự cần tàu ngầm hạt nhân một bí quyết khẩn cấp. Dường như đó, chi tiêu mỗi tàu ít ra khoảng 1.000 tỷ won (880 triệu đô la Mỹ), cộng với chi phí bảo trì đắt đỏ.

Tàu bay Mỹ - Hàn diễn tập ném bom để ứng phó Triều Tiên Đáp trả lại các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân của Bình Nhưỡng, quân đội Mỹ và Hàn Quốc doanh nghiệp tập trận và ném bom trong ngày 18/9.

Mỹ có thể sẽ triển khai vũ khí hạt nhân tại Hàn Quốc

Giới chức Mỹ xác nhận Washington và Seoul đang cân nhắc kỹ năng khai triển tranh bị hạt nhân tại Hàn Quốc nhằm ứng phó với mối bắt nạt dọa trong khoảng hoả tiễn đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng.


Căng thẳng bán đảo Triều Tiên tàu lặn hạt nhân tranh bị Hàn Quốc Mỹ


Đọc thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét