Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2017

‘Gắn thẻ’ xanh, quà, đỏ cho doanh nghiệp |

Quản lý Nhà nước theo nguyên lý rủi ro chính là động lực cho các DN tuân hành luật pháp. DN nào vâng lệnh tốt sẽ bị rà soát giám sát ít đi, chi phí tuân hành về dài hạn cũng giảm dần.

Thời điểm qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đang rốt ráo chỉ huy, thi hành các giải pháp cắt giảm, xoá bỏ yếu tố kiện buôn bán (ĐKKD) bất hợp lý… Dĩ nhiên, việc này không có tức là thả lỏng quản lý, mà chỉ là thay đổi phương án điều hành, chuyển mạnh trong khoảng tiền kiểm sang hậu kiểm. Dĩ nhiên, cách thức hậu kiểm như thế nào để đạt hiệu quả, chống hoang toàng?


Ông Phan Đức Hiếu.

Hoang toàng quá đa dạng nguồn lực...

Theo ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu điều hành kinh tế Trung ương (CIEM), chúng ta không có đủ nguồn lực nhất là nhân lực để giám sát hoạt động cũng như rà soát toàn bộ các sản phẩm, dịch vụ trên hoạt động mua bán.

Hơn nữa, từ câu chuyện kiểm tra chuyên ngành nghề cho thấy, ngay cả khi rà soát 100% các lô hàng, tốn chi tiêu, thời gian cực kì lớn nhưng nếu chỉ làm giấy tờ giấy má là chính thì chung cuộc số trường hợp phát hiện được chỉ chiếm hữu một tỷ lệ rất gầy. “Chúng ta đang lãng phí quá phổ biến để thu về một kết quả không tương xứng”, ông nói.

Chính vì vậy, ông Phan Đức Hiếu nghĩ là cơ quan Nhà nước phải đổi mới bí quyết khiến cho cũ sang phương án quản lý mới theo nguyên lý rủi ro, theo đúng yêu cầu của Chính phủ. Phân loại DN thành các lực lượng có hạn độ không may khác nhau và tương ứng có những dụng cụ, cách thức quản lý phù hợp.

Với đội ngũ DN có nguy cơ không may cao thì thậm chí có thể tập trung tiền kiểm 100% vì lợi ích của phường hội và vì yêu cầu điều hành, còn đối với những DN có lịch sử tốt hoặc có nguy cơ gây không may rất thấp, không cần phải giám sát quá ngặt nghèo.

Hiện thuế và hải quan là hai tập đoàn đang khá hăng hái vận dụng cách thức điều hành này. Thương chính đã xây dựng một bộ mục tiêu riêng để đánh giá hạn độ tuân thủ qui định của DN, từ đó phân DN thành bí quyết luồng: Xanh, kim cương và đỏ.

Những DN luồng xanh có thể cho thông quan ngay, nhưng với với DN luồng vàng-nằm ở gianh giới giữa tốt và chưa tốt, cơ quan hải quan sẽ đặt tiêu chí kiểm soát ở mức cao hơn, có thể rà soát thiên nhiên một vài lô hàng và cho thông quan đa phần các trường thích hợp. Còn đối với DN bị xếp luồng đỏ thì đề xuất tiền kiểm, kiểm tra hết những hàng hóa của DN trước khi cho thông quan.

Thuế vừa rồi cũng đã xây đắp dứt và mở đầu điều hành chuỗi hệ thống điều hành theo nguyên tắc rủi ro. Hệ thống chỉ số được xây dựng dựa theo lịch sử vâng lệnh pháp luật về thuế của các DN, sau giai đoạn bình chọn, phân loại theo hạn độ rủi ro cơ quan thuế sẽ có cơ sở vật chất ra quyết định có thanh tra thuế hay không.

“Ví như không có nguyên tắc đó thì 1 năm, trong số 600.000 DN, sắp đến là 1 triệu, 2 triệu, thậm chí là 5 triệu DN thì nhân thức rà soát bạn nào? Giả dụ chấp hành vừa đủ theo tiền kiểm, đầy đủ cán bộ thuế đi rà soát cục bộ DN thì đó là một sự phao phí không chỉ cho Nhà nước mà còn tiêu hao thời điểm của DN, chưa kể đó là một việc bất khả thi”, ông Hiếu phản hồi.

Một ảnh hưởng tích cực dễ thấy của việc điều hành theo nguyên lý không may là động lực cho các DN tuân thủ qui định. DN nào vâng lệnh tốt thì sẽ bổ ích, sự rà soát giám sát ít đi, chi phí tuân hành về dài hạn cũng giảm dần và như vậy DN cũng cũng cảm thấy được tôn trọng, được ghi nhận khi làm cho tốt.

Như vậy, sẽ “lợi cả đôi con đường” cho DN và tổ chức quản lý.

Cần phấn đấu đổi mới

Ông Phan Đức Hiếu chia sẻ, ngoài thuế và thương chính, định nghĩa về quản lý không may vẫn khá mới mẻ với đa số các cơ quan Nhà nước. Nhưng thực chất, những kiến thức để xây đắp một hệ thống quản lý theo nguyên lý này là không không dễ dàng, hoàn toàn các bộ, ngành nghề có thể xây dựng các bộ tiêu chí, các dụng cụ để thu thập tin tức, khí cụ phân tích đánh giá phân loại các hàng ngũ đối tượng để từ đó có nguyên tắc điều hành, giám sát, hoặc cung cấp DN một phương pháp tích cực và chủ động.

Dù thế, điều hành rủi ro yên cầu các bộ, ngành nghề phải có một chuỗi hệ thống thông tin rất tốt về các đối tượng thuộc sự giám sát, điều hành của bản thân và những thông tin này không chỉ dễ chơi là tin tức “chết”, mà phải được tích lũy, cập nhật, giải quyết, phân tích thường xuyên.

Dường như đó, với từng nhóm đối tượng, tổ chức điều hành phải có những khí cụ, cơ chế quản lý, giám sát riêng, thích hợp để vừa bảo đảm không gây tác động tới hoạt động đóng gói sản phẩm của DN nhưng vẫn phải đạt được tiêu chí điều hành Nhà nước.

Trong đó, Nhà nước nên động viên DN công khai hóa tiêu chuẩn vật phẩm do họ tự xây đắp, hoặc tìm hiểu để ứng dụng và chịu bổn phận trước vật phẩm của mình.

“Giả dụ các bộ ngành mong muốn khiến cho việc này thì tôi nghĩ rằng có đủ chuyên gia ở vietnam có thể tư vấn xây đắp, thiết kế, vận hành một hệ thống quản lý theo nguyên lý rủi ro để thay thế dần cho nguyên lý tiền kiểm”, ông Hiếu cho biết.

Mọi thứ khó khăn này hoàn toàn có thể vượt lên, ví như như đích thực các bộ, đặc biệt là người đứng đầu bộ có quyết tâm và cam đoan mạnh bạo. Ông Phan Đức Hiếu cho rằng cải cách về ĐKKD là một Chẳng hạn, mười mấy năm chúng ta loay hoay mãi trong việc cải cách nhưng Bộ Công Thương với sự cam kết rất mạnh mẽ của Bộ trưởng chỉ trong vòng 1 tháng đã làm được với kết quả lúc đầu rất đáng hoan nghênh.

Điều đó chứng minh chuyển đổi tư duy, thay đổi phương án điều hành Nhà nước, chuyển mạnh trong khoảng tiền kiểm sang hậu kiểm không không dễ dàng, cần thiết là có dám đổi mới bản thân mình hay không, ông Hiếu nhấn mạnh.


Theo Thu Hương/BaoChinhphu.vietnam


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét