Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

Hội phụ huynh hóa… 'hội lạm thu', Bộ Giáo dục họp chỉnh yếu tố lệ

Ngày 29/9, Bộ Giáo dục và Tập huấn họp để bàn thảo về Thông tư ban hành vấn đề lệ ban đại diện phụ thân mẹ sinh viên, học sinh.

Lúc trước, phổ biến quan niệm đã lên tiếng đề xuất xóa ban đại diện phụ thân mẹ sinh viên vì ban này không khiến cho đúng vai trò, tính năng của mình mà biến thành “cánh tay nối dài” của hiệu trưởng để lạm thu của phụ huynh sinh viên.

'Hội lạm thu'?

Theo kết luận thanh tra của Bộ Giáo dục và Huấn luyện, sinh viên chỉ phải đóng góp bắt buộc một khoản độc nhất vô nhị cho nhà trường là học phí. Dường như còn có khoản bảo hiểm y tế trường thu hộ theo luật pháp.

Tất nhiên, trên thực tiễn, sinh viên phải “cõng” thêm tới trên 30 khoản thu tự nguyện khác biệt.

Nấp bóng danh nghĩa phố hội hóa, chỉ đạo các trường đã không kết thúc sáng sản xuất các khoản thu khác biệt: tiền dạy thêm học thêm, tiền vở viết, tiền vở bài tập thực hành, tiền sách giáo khoa, tiền học ngoại khóa, tiền thưởng thức theo chuyên đề, tiền đề và giấy rà soát, tiền dùng nhân tố hòa, tiền lao công, tiền ủng hộ hạ tầng vật chất, tiền sắm máy chiếu...

Hoi phu huynh hoa… 'hoi lam thu', Bo Giao duc hop chinh dieu le hinh anh 1
Đơn tình nguyện in sẵn tại trường Tiểu học Đặng Cương (Hải Phòng), phụ huynh sinh viên chỉ việc điền tên và ký.

Khi được hỏi, hiệu trưởng các trường đều cho nhân thức trường không tổ chức mà do ban thây mặt phụ vương mẹ sinh viên đề nghị và phụ huynh tình nguyện đóng góp.

Tại trường tiểu học Chu Văn An (thị trấn Cao Lãnh, tỉnh giấc Đồng Tháp), học sinh lớp một phải đóng 16 triệu đồng, dù bậc học này được miễn học phí. Dĩ nhiên, Ủy ban quần chúng. # đô thị Cao Lãnh vẫn khẳng định trường không sai vì “các khoản thu là tình nguyện” và “hợp nhất giữa nhà trường với ban thây mặt cha mẹ học sinh.”

Gần giống, tại trường tiểu học Hải Bối (Đông Anh, Thủ đô), khi phụ huynh cáo giác trường lạm thu, hiệu trưởng Bùi Thị Sinh cũng cho nhân thức các khoản thu đều là thỏa thuận, thậm chí “ban thây mặt thân phụ mẹ sinh viên các lớp bảo nhau rồi cùng đưa yếu tố ra luận bàn với phụ huynh lớp và giáo viên chủ nhiệm”.

Hiệu trưởng Lê Thị Thu Thủy của trường tiểu học Đặng Cương (huyện An Dương, Hải Phòng), nơi sinh viên lớp 1 phải đóng đến trên 10 triệu đồng, thậm chí khẳng định “phụ huynh phải có đơn trường mới nhận”.

Danh sách các khoản thu của trường dài như tờ sớ với khoảng 20 khoản thu tình nguyện không giống nhau, nhưng theo hiệu trưởng, các khoản này đều phát xuất trong khoảng buộc phải của ban thây mặt phụ vương mẹ học sinh và phụ huynh tình nguyện đóng góp.

"Trường có đưa ra mức ủng hộ số tiền là bằng đó, đơn ghi sẵn, phụ huynh chỉ việc điền tên và ký. Thế tại sao không nói là buộc phải đóng góp mà lại gọi là tự nguyện?”, câu hỏi của ông Nguyễn Văn Hương - phụ huynh học sinh trường tiểu học Đặng Cương - cũng là phản ứng bình thường của gần như phụ huynh trên cả nước.

Hoi phu huynh hoa… 'hoi lam thu', Bo Giao duc hop chinh dieu le hinh anh 2
Ảnh minh họa: TTXVN.

Cần thay đổi nhân tố lệ ban thây mặt phụ vương mẹ học sinh?

Trước bức xúc về sự biến tướng của ban thây mặt cha mẹ sinh viên, phổ thông quan niệm cho rằng nên xóa bỏ ban này.

Dĩ nhiên, theo ông Nguyễn Viết Cẩn - trưởng phòng Chiến lược Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, ban thây mặt phụ vương mẹ sinh viên có vai trò cần thiết trong giáo dục học sinh. Thông tư 55 của Bộ Giáo dục và Huấn luyện đã chỉ dẫn nhân tố lệ hoạt động của ban đại diện cha mẹ sinh viên rất rõ.

Cụ thể, tại khoản 1, Điều 4 luật pháp nhiệm vụ của ban thây mặt phụ vương mẹ sinh viên lớp là phối thích hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp và các thầy giáo bộ môn doanh nghiệp các hoạt động giáo dục học sinh, sẵn sàng nội dung của các cuộc họp thân phụ mẹ học sinh trong năm học.

Ban đại diện phụ thân mẹ sinh viên lớp tham gia giáo dục đạo đức cho học sinh, bồi dưỡng, động viên sinh viên chuyên nghiệp, hỗ trợ sinh viên yếu kém, vận động học sinh đã bỏ học trở lại tiếp tục học tập; giúp đỡ học sinh nghèo, sinh viên khuyết tật và sinh viên có cảnh ngộ gian khổ khác.

Khoản 1, Vấn đề 6 luật pháp nhiệm vụ của ban thây mặt phụ vương mẹ sinh viên trường. Theo đó, ban đại diện phụ thân mẹ học sinh trường có nhiệm vụ phối phù hợp với hiệu trưởng để doanh nghiệp chấp hành nhiệm vụ niên học; chỉ dẫn, tuyên truyền chủ trương chính sách về giáo dục với phụ vương mẹ sinh viên nhằm nâng cao bổn phận để mắt, bảo kê, giáo dục sinh viên.

Thông tư cũng luật pháp kinh phí của ban thây mặt cha mẹ học sinh chỉ phục vụ cho hoạt động của ban và cung cấp hoạt động giáo dục sinh viên.

“Ban thây mặt thân phụ mẹ học sinh tuyệt đối không tham gia vào thu tiền xây dựng, tu bổ và quyên góp để chấp hành công việc bình yên, bảo vệ, cung cấp thầy giáo. Nếu như chúng ta khiến cho đúng như vậy thì không có băn khoăn, bức xúc về ban thây mặt phụ vương mẹ học sinh”, ông Cẩn nói.

Đây cũng là chia sớt của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Huấn luyện Nguyễn Thị Nghĩa.

Theo bà Nghĩa, ban thây mặt phụ thân mẹ học sinh có vai trò quan trọng trong việc gắn kết giữa mái ấm và nhà trường, phối phù hợp để cùng giáo dục học sinh.

Vì thế, bổn phận của phụ huynh và nhà trường là cùng nhau xây dựng không gian giáo dục tốt cho các cháu.

“Không nên biến tướng hội phụ huynh thành đơn vị để lạm thu trong nhà trường”, bà Nghĩa nói.

Cũng theo bà Nghĩa, theo Thông tư 55, ban đại diện phụ vương mẹ học sinh được thu phí và quản lý thu chi, quy định tại Vấn đề 10. Cho nên, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ lưu ý lại Thông tư về Vấn đề lệ Ban thây mặt phụ vương mẹ sinh viên để có thể có những điều chỉnh phù hợp nhằm giải quyết trạng thái này.

Trường bị tố hà khắc, sinh viên THPT Lương Thế Vinh nói gì?

Một số học sinh và cựu học sinh THPT tư thục Lương Thế Vinh cho rằng duy trì kỷ luật nghiêm khắc là quan trọng nhưng không nên khắc nghiệt.

hội phụ huynh lạm thu hội phụ huynh học sinh hội phụ huynh thu phổ biến tiền bộ giáo dục và tập huấn


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét