Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

Nguyễn Xuân Sơn lĩnh án tử hình, phạt tù tầm thường thân Hà Văn Thắm |

Ngày 29/9, Tòa án Nhân dân đô thị Thủ đô đã tuyên phạt tử hình Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng Giám đốc OceanBank) và Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank) án chung thân cùng các mức án tù với bị cáo khác trong đại án ở nhà băng thương nghiệp cũ kĩ phần Đại Dương (OceanBank).


Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Giám đốc điều hành Oceanbank bị kết án tử hình. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Có tổng cộng 51 bị cáo bị tuyên án trong phiên tòa xét xử bị cáo Hà Văn Thắm cùng các tòng phạm về các tội: “Lạm dụng chức phận, quyền hạn chiếm đoạt tài sản,” “Cố tình khiến trái pháp luật của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả hiểm nguy”, “Tư túi của cải” và “Vi phạm luật pháp về cho mượn trong hoạt động của các doanh nghiệp nguồn hỗ trợ.”

Tòa đã tuyên các mức án nghiêm khắc đối với các bị cáo cầm đầu, chỉ huy đơn vị thực hiện hành vi tội lỗi. Dường như đó, phiên bản án sơ thẩm cũng đã áp dụng những diễn biến giảm nhẹ và quyết định tuyên xử các mức án tù treo đối với hàng ngũ 35 bị cáo nguyên là giám đốc, phó giám đốc các chi nhánh, trưởng phòng đàm phán OceanBank tại các thức giấc, thành phố - những người làm thuê hưởng lương, chỉ thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên mà không được lợi lợi gì.


Bị cáo Hà Văn Thắm (sinh năm 1972, nguyên Chủ toạ Hội đồng Quản trị Ngân hàng thương nghiệp cổ hủ phần Đại Dương - OceanBank) án chung thân. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Theo bạn dạng án sơ thẩm đã tuyên của Tòa án Quần chúng. # thành phố Hà Nội, bị cáo Hà Văn Thắm bị tuyên phạt 19 năm tù về tội “Cố ý làm cho trái quy định của Nhà nước về điều hành kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng,” 18 năm tù về tội “Vi phạm pháp luật về cho vay trong hoạt động của các doanh nghiệp nguồn vốn vay,” tù tầm thường thân về tội “Hà lạm của nả,” 20 năm tù về tội “Lạm dụng chức phận, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.” Tổng hợp hình phạt thông thường, Hà Văn Thắm bị phạt tù tầm thường thân về cả 4 tội danh. Ngoài án phạt tù, Tòa còn tuyên cấm Hà Văn Thắm khiến cho công việc liên quan tới hoạt động nguồn hỗ trợ trong thời hạn 5 năm kể trong khoảng ngày thực hiện xong xuôi hình phạt tù.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng Giám đốc OceanBank) bị phạt 17 năm tù về tội “Cố tình khiến cho trái luật pháp của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nguy hiểm;” tù phổ biến thân về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm hữu đoạt của nả;” tử hình về tội “Thụt két của cải;" tổng phù hợp buộc bị cáo Nguyễn Xuân Sơn phải chấp hành hình phạt thông thường của 3 tội là: tử hình.


Quan toà Trằn Nam Hà, Chủ tọa phiên tòa tuyên án các bị cáo. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Xử phạt bị cáo Nguyễn Minh Thu (nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank) 13 năm tù về tội “Cố tình khiến trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng;” 9 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của nả”; tổng thích hợp, buộc bị cáo Nguyễn Minh Thu phải thực hiện hình phạt chung của 2 tội là 22 năm tù. Tòa còn cấm Nguyễn Minh Thu làm công việc can dự đến hoạt động nguồn hỗ trợ trong thời hạn 5 năm kể từ ngày thi hành hoàn thành hình phạt tù.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Hoàn (nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank) 12 năm tù về tội “Vi phạm pháp luật về cho vay trong hoạt động của các doanh nghiệp nguồn đầu tư;” và 10 năm tù về tội “Lạm dụng chức phận, quyền hạn chiếm đoạt của cải;” tổng thích hợp buộc bị cáo Nguyễn Văn Hoàn phải chấp hành hình phạt thông thường cho cả 2 tội là 22 năm tù. Cấm bị cáo Nguyễn Văn Hoàn khiến công tác can dự đến hoạt động nguồn hỗ trợ trong thời hạn 5 năm kể trong khoảng ngày thi hành chấm dứt hình phạt tù.

Hàng ngũ các bị cáo nguyên là giám đốc, phó giám đốc các chi nhánh, trưởng phòng giao dịch OceanBank tại các tỉnh giấc, thành phố và bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty BSC) được tuyên án phạt trong khoảng 18 tới 36 04 tuần tù treo. Riêng 5 bị cáo: Đỗ Quốc Trình, Nguyễn Quốc Trưởng, Trịnh Xuân Hà, Nguyễn Phan Trung Kiên và Nguyễn Việt Hà được Tòa tuyên phạt 24 tháng cải tạo không nhốt.

Các bị cáo còn lại bị phạt tù trong khoảng 3 năm tù đến 17 năm tù. Trong đó, bị cáo Phạm Công Danh bị phạt 14 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho mượn trong hoạt động của các đơn vị nguồn hỗ trợ”; tổng thích hợp với hình phạt 30 năm tù theo Quyết định của Bạn dạng án hình sự phúc án số 30/2017/HSPT ngày 24/01/2017 của Tòa án nhân dân Cấp cao tại Đô thị Hồ Chí Minh, buộc bị cáo Phạm Công Danh phải thực hiện hình phạt tầm thường của 2 bạn dạng án là 30 năm tù. Bị cáo Phạm Công Danh còn bị cấm làm công việc can hệ tới hoạt động nguồn đầu tư trong thời hạn 5 năm kể trong khoảng ngày thi hành xong xuôi hình phạt tù.

Bị cáo Hứa hẹn Thị Phấn 17 năm tù về tội “Vi phạm luật pháp về cho mượn trong hoạt động của các công ty nguồn vốn vay.” Cấm bị cáo Hứa Thị Phấn làm cho công tác can dự đến hoạt động nguồn hỗ trợ trong thời hạn 5 năm kể từ ngày thi hành hoàn thành hình phạt tù.

Theo nhận định của Hội đồng xét xử, hậu quả của việc khiến trái trên là một chuỗi các mắt xích hoạt động hòa hợp với nhau, từ người lãnh đạo đề ra chủ trương, ý tưởng, lãnh đạo, triển khai trên toàn hệ thống, trong khoảng Giám đốc điều hành đến các Phó Giám đốc điều hành, các khối, ban ở Trụ sở xuống các chi nhánh, phòng thương lượng tới từng cán bộ, nhân viên của OceanBank. Mỗi đơn vị, cá nhân của OceanBank đều tham gia vào một quá trình trong công đoạn rót vốn đó với tính chất, chừng hành vi và để lại hậu quả khác biệt, nhưng các bị cáo đều nhận thức rõ đó là chủ trương và việc khiến trái với luật pháp của Nhà nước.

Trong đó, bị cáo Hà Văn Thắm được xác định là người ra chủ trương trên toàn chuỗi hệ thống OceanBank, trực tiếp chỉ đạo Nguyễn Minh Thu, Lê Thị Thu Thủy, Nguyễn Thị Minh Phương, Nguyễn Xuân Thắng và các khối, ban, chi nhánh, phòng thương lượng chi trả lãi ngoài cho các đối tượng mua hàng trên toàn chuỗi hệ thống. Ngoài ra, bị cáo Hà Văn Thắm còn phải chịu trách nhiệm về số tiền đã dùng tư nhân sai nguyên tắc kế toán, vốn đầu tư; bị cáo phải chịu trách nhiệm chính về hành vi này.

Đối với các bị cáo là chỉ huy khối, ban thuộc Hội sở OceanBank, Hội đồng xét xử cho rằng các bị cáo đã khai báo thành khẩn, hối hận ăn năn cải là tình tiết giảm nhẹ. Các bị cáo thi hành theo sự chỉ đạo, không được hưởng lợi, hồ hết các bị cáo đều có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; giai đoạn học tập, công tác đã đạt rộng rãi thành tích, được thưởng phổ quát danh hiệu thi đua, phổ thông bị cáo có tình cảnh gia đình gian khổ… Công đoạn khảo sát các bị cáo đều đã khôn xiết tích cực phối phù hợp, hỗ trợ cơ quan điều tra làm cho rõ bản chất, sự thật khách quan của vụ án. Đây là những diễn biến được Hội đồng xét xử chú ý, bình chọn khi cá thể hóa, quyết bất biến phạt giảm nhẹ cho các bị cáo.

Đối với các bị cáo là Giám đốc, Phó Giám đốc các chi nhánh, Trưởng phòng đàm phán, Hội đồng xét xử đánh giá các bị cáo này lỗi lầm với vai trò tòng phạm giúp sức thứ yếu; thuộc tính hạn độ hành vi hạn nhạo báng; tuân theo sự chỉ đạo của chỉ đạo Trụ sở; không được lợi lợi; có phổ biến tình tiết giảm nhẹ; không có diễn biến tăng nặng. Trên cơ sở vật chất đó, Hội đồng xét xử đã quyết định áp dụng hình phạt dưới mức thấp nhất của sườn hình phạt và cho các bị cáo được lợi biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có nhân tố kiện cũng không gây hại cho thị trấn hội; bộc lộ chính sách khoan hồng của luật pháp, tạo điều kiện cho các bị cáo được tiếp tục lao động, góp sức, chăm nom cho mình và mái nhà.


Các bị cáo nghe tuyên phạt. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Đối với 5 bị cáo: Đỗ Quốc Trình, Nguyễn Quốc Trưởng, Trịnh Xuân Hà, Nguyễn Phan Trung Kiên và Nguyễn Việt Hà có hành vi rót vốn số lượng không lớn nên Tòa quyết định áp dụng hình phạt làm mới không giam giữ do xét thấy các bị cáo là người làm mướn hưởng lương, có hoàn cảnh kinh tế mái ấm gian khổ nên miễn việc khấu trừ một phần thu nhập trong thời điểm thi hành hình phạt.

Tòa cấp sơ thẩm cũng kiến nghị Tập đoàn khảo sát - Bộ Công an tiếp tục dò hỏi xác minh làm rõ bổn phận của các tư nhân, đồng đội tại các đơn vị liên quan trong việc nhận tiền chi lợi nhuận ngoài trong khoảng OceanBank song song, đề nghị cơ quan dò xét tiếp tục làm cho rõ việc sử dụng những khoản tài chính bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã nhận nhằm thu hồi, khắc phục hậu quả mà các bị cáo đã gây ra.

Đối với ông Bùi Văn Hải, Trưởng ban Kiểm soát OceanBank, Hội đồng xét xử kiếm được thấy có tín hiệu vi phạm qui định nên kiến nghị Tổ chức Cảnh sát dò la - Bộ Công an và Viện Kiểm sát nhân dân Vô thượng lưu ý, dò xét, khiến cho rõ hành vi của Bùi Văn Hải để xử lý theo đúng pháp luật.

Can dự đến hoạt động của Khối khách hàng bán từng cái, Khối đối tượng mua hàng cá nhân, Tòa xét thấy hành vi của ông È cổ Thanh Quang (Phó Tổng Giám đốc OceanBank) có dấu hiệu vi phạm luật pháp nên kiến nghị Công ty Cảnh sát dò la - Bộ Công an thăm dò, khiến cho rõ để giải quyết theo luật pháp của luật pháp.

Hội đồng xét xử cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước để ý bổn phận của các cán bộ tổ chức thanh tra, giám sát đã không khiến hoặc khiến không hết chức trách, nhiệm vụ của bản thân mình trong việc thanh tra, kiểm tra OceanBank thời kỳ 2009-2014; cùng lúc kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an làm rõ trách nhiệm của các tư nhân thuộc Nhà băng Nhà nước trong việc thanh tra, giám sát OceanBank, nếu có vi phạm thì xử lý nghiêm theo luật pháp của pháp luật.

Tại phiên tòa này, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã khai và các trạng sư đã xuất trình các tài liệu về việc Sơn không có thẩm quyền lãnh đạo các công ti con của PVN gửi tiền tham gia OceanBank mà đây là chủ trương và chỉ huy của chỉ huy tập đoàn. Do vậy, Hội đồng xét xử kiến nghị Tập đoàn Cảnh sát dò hỏi khiến rõ hành vi, bổn phận của những người có can hệ đến việc chỉ huy các công ti thành viên của PVN gửi tiền tại OceanBank, giả dụ có vi phạm thì giải quyết theo đúng qui định của quy định.../.


Theo Kim Anh-Nguyễn Cúc (TTXVN/Vn+)


Xem tại: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét