Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Cơ chế đặc biệt để khai triển các dự án khắc phục ùn tắc liên lạc và môi trường Thủ đô |

(Xây dựng) - Bộ Xây đắp vừa chiếm được Văn phiên bản số 8567/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ đề nghị góp ý kiến về đề xuất một vài hình thức đặc biệt cho Thủ đô để khai triển các công trình đầu cơ theo chế độ đối tác làm ăn công tư giải quyết ùn tắc giao thông và môi trường giận dữ dân sinh theo kiến nghị của UBND TP Hà Nội.


Ảnh minh họa.

Về điều trên, Bộ Xây đắp đã có Văn bạn dạng số 2274 /BXD-HĐXD phúc âm Văn phòng Chính phủ với nội dung như sau: Về đề xuất áp dụng cách thức đặc trưng đối với các dự án, theo công bố thì 5 công trình cầu qua sông Hồng và khép bí mật vòng đai đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc tại Công bố số 35/TB-VPCP ngày 25/01/2017.

Theo giải trình của UBND TP Hà Nội đối với các dự án bắt buộc bổ sung (bao gồm 8 dự án giao thông và 4 công trình môi trường, dân sinh phản ứng) tại Lên tiếng số 223/BC-UBND thì các công trình nói trên cần được rút ngắn thời điểm sẵn sàng và sớm triển khai để góp phần giải quyết ách tắc liên lạc, đảm bảo vệ sinh không gian, phát huy hiệu quả đầu cơ, khai thác. Vì vậy, về nguyên lý, Bộ Xây đắp ủng hộ các kiến nghị của UBND TP Hà Nội xin được vận dụng hình thức đặc trưng để triển khai thi hành các công trình trên theo cách thức hợp tác công tư PPP (hợp đồng BT hoặc BOT). Dĩ nhiên, đề xuất UBND TP Thủ đô cần làm rõ hơn nữa về tính gấp rút, đặc thù, đơn nhất của từng công trình nhằm có đủ cơ sở vật chất để Thủ tướng Chính phủ lưu ý, quyết định.

Đối với kiến nghị xin được vận dụng Vấn đề 26 Luật Đấu thầu (Điểm a Khoản 4 Mục I Công bố số 223/BC-UBND), yêu cầu UBND TP Thủ đô khiến cho rõ vấn đề kiện đặc trưng, lẻ tẻ của từng dự án và cần phải có thuyết minh phương án chọn lựa chủ đầu tư gửi Bộ Ý tưởnrg và Đầu tư thẩm định theo qui định tại điểm b khoản 1 Yếu tố 104 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ Pháp luật chi tiết thực hiện một số điều của Luật Đấu thầu về chọn lựa nhà thầu, trước khi trình Thủ tướng Chính phủ chú ý, quyết định.

Đối với kiến nghị ủy quyền cho các Ban điều hành công trình chuyên ngành (điểm b khoản 4 Mục I Công bố số 223/BC-UBND), bắt buộc tuân thủ nguyên lý theo pháp luật của Luật Đơn vị chính quyền địa phương và Luật Thủ đô.

Các công trình được lựa chọn để chấp hành theo chế độ đối tác làm ăn công tư phải đáp ứng trọn vẹn các nhân tố kiện theo qui định tại Điều 15 Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ về đầu tư theo cách thức công ty đối tác công tư. Việc dùng quỹ đất để trả tiền cho nhà đầu tư thuộc thẩm quyền của UBND TP Hà Nội, vì thế yêu cầu UBND TP Thủ đô thực hiện theo đúng pháp luật tại Quyết định số 23/2015/QĐ-TTg ngày 26/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ qui định cơ chế Nhà nước trả tiền bằng quỹ đất cho chủ đầu tư khi thi hành Công trình đầu tư xây đắp theo cơ chế xây đắp - chuyển giao và Thông tư số 183/2015/TT-BTC ngày 17/11/2015 của Bộ Tài chính về Hướng dẫn thi hành thanh toán bằng quỹ đất cho chủ đầu tư chấp hành Công trình đầu tư xây đắp - chuyển giao qui định tại Quyết định số 23/2015/QĐ-TTg ngày 26/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Về yêu cầu biến đổi cơ chế đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy (quá trình 2) và chế độ lựa chọn nhà đầu tư. Bộ Xây đắp ủng hộ về nguyên tắc đối với các kiến nghị của UBND TP Hà Nội ứng dụng đối với công trình đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy (công đoạn 2). Riêng đối với kiến nghị được lựa chọn chủ đầu tư theo qui định tại Yếu tố 26 Luật Đấu thầu, buộc phải UBND TP Thủ đô chấp hành như ý kiến đã nêu tại Mục 1 văn bạn dạng này.

Yêu cầu UBND TP Thủ đô để ý thực hiện việc chuyển đổi chế độ đầu cơ theo luật pháp tại Yếu tố 19 Nghị định số 15/2015/NĐ-CP và Thông tư số 06/2016/TT-BKHĐT ngày 28/6/2016 của Bộ Chiến lược và Đầu cơ Chỉ dẫn chấp hành một số nhân tố của Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ về đầu cơ theo cách thức công ty đối tác công tư. Đồng thời chịu bổn phận hoàn toàn trong việc chọn nhà đầu tư có đạt yêu cầu, năng lực và kinh nghiệm thực hiện dự án.

Cam đoan Trang


Có thể bạn quan tâm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét