Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

10 ý nghĩ đó đầy tiềm năng có thể giúp tương lai của con người trở nên tốt đẹp hơn

Vừa qua, BBC Future đã đơn vị Ngày hội Ý tưởng đổi mới tương lai tại Sydney, với các khách mời tới từ mọi nơi trên trái đất trình bày những ý nghĩ đó để khiến cho tương lai trở nên tươi đẹp hơn. Dưới đây là một trong số những ý nghĩ đó tuyệt vời được tổng thích hợp lại.

1. Chống cự cuộc xâm lược của vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh

Hiện thời, sự tạo ra của vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh đang là một vấn đề đáng lúng túng đối với lĩnh vực y tế trên toàn nhân loại. 

Rộng rãi nhà kỹ thuật đã tiến hành đa dạng tìm hiểu để đối phó với điều này. Heather Hendrickson tại ĐH Massey và đồng nghiệp đã cho ra một yêu cầu rất có triển vọng để ứng phó với vấn nạn này. Chi tiết, phương án của họ là tiêm virus tham gia thân thể loài người. 

Đương nhiên, đây không hề là virus gây bệnh, mà là loại virus ăn vi khuẩn hay còn được Heather gọi là "virus ninja". Chúng sẽ tiến công các vi khuẩn kháng thuốc khi kháng sinh không còn chức năng nữa.

10 ý tưởng đầy tiềm năng có thể giúp tương lai của loài người trở nên tốt đẹp hơn - Ảnh 1.

Tiêm virus tham gia người – dĩ độc trị độc

2. Tàu bay phản lực siêu thanh có thể khó khăn với hoả tiễn

Tái sử dụng hoả tiễn là một việc khiến khá... kinh tế. Tất nhiên có một phương pháp rẻ, thuận lợi hơn để phóng vệ tinh và tải hàng hóa, đó chính là dùng phi cơ siêu âm có tốc độ gấp 5 lần vận tốc âm thanh. 

Michael Smart thuộc ĐH Queensland cho rằng trong tương lai, con người có thể dùng phản lực siêu âm để vận động. Nhưng trong mai sau gần hơn, nó có thể dùng để vận tải hàng hóa và để phóng vệ tinh tham gia ngoài trái đất.

10 ý tưởng đầy tiềm năng có thể giúp tương lai của loài người trở nên tốt đẹp hơn - Ảnh 2.

Phản lực siêu âm – công cụ giao thông của mai sau.

3. Tái chế giễu rác điện tử tại mỗi thị trấn

Nhà tìm hiểu Veena Sahajwalla muốn thay đổi kiếm được thức của chúng ta về những đồ dùng điện tử bỏ đi: chúng không phải rác mà là những thứ vô cùng giá trị. 

Hãy nhìn tham gia một cái điện thoại cũ, bạn thấy nó là một thứ vô ích, nhưng những nhà kỹ thuật thấy nó chứa những kim khí quý thảng hoặc có thể được tái dùng! Việc xây dựng một nhà máy tái chế nhạo đồ điện tử có thể dành dụm gần như chi tiêu cho ngành công nghiệp điện tử.

10 ý tưởng đầy tiềm năng có thể giúp tương lai của loài người trở nên tốt đẹp hơn - Ảnh 3.

Bãi rác này ví như được chọn lựa lọc và tái sử dụng thì có thể có giá trị rất cao

4. Ngao du vũ trụ một cách thân thiện

Khi bạn muốn đi thăm quan ngoài trái đất, chắc chắn vấn đề trước tiên bạn nghĩ là bạn sẽ phải bó buộc phiên bản thân trong một cái hộp kim khí bí hiểm mít, với một bộ đồ phi hành gia vừa ... phi thời trang vừa lùng bùng. 

Rachel Armstrong thuộc ĐH Newcastle yêu cầu rằng chúng ta nên biến con tàu thiên hà thành một nơi trông như Nhân loại, với vừa đủ hệ sinh thái gồm đất, nước, cây xanh và các dạng sống hữu cơ. Yếu tố đó sẽ khiến cho chuyến du hành vũ trụ trở thành lôi cuốn hơn đa dạng.

10 ý tưởng đầy tiềm năng có thể giúp tương lai của loài người trở nên tốt đẹp hơn - Ảnh 4.

Bạn có muốn tham quan ngoài hành tinh trong một con tàu như thế này không?

5. Máy móc biết tự học hỏi

Máy móc biết tự học hỏi có thể được coi là dạng cao nhất của trí lanh lợi nhân tạo. Các nhà tìm hiểu trong khoảng khắp các công ty lớn trên thế giới như Google, Microsoft hay IBM đang nỗ lực đưa ra chìa khóa cho việc "dạy" người máy biết học hỏi trong khoảng không gian xung quanh. 

Điều kích thích trí tò mò của công chúng là: khi máy móc tự đưa ra một quyết định, thì quyết định đó là do đâu? Và hậu quả nó đem lại có khi nào trở thành thảm họa?

10 ý tưởng đầy tiềm năng có thể giúp tương lai của loài người trở nên tốt đẹp hơn - Ảnh 5.

Máy móc biết học hỏi vừa kích thích trí tìm hiểu, vừa gây nên một nỗi sợ vô hình đối với loài người

6. Sản xuất não nhân tạo trong phòng thể nghiệm

Ý nghĩ đó này nghe như được lên đường từ một bộ phim kinh dị nào đó. Nhưng các nhà khoa học hiện nay đã có thể phát triển những bộ não nhỏ bé trong phòng thí nghiệm trong khoảng tế bào da với vừa đủ các neuron, vỏ não và thùy não. 

Với sáng tạo này, các nhà công nghệ nay đã có một phương pháp tiếp xúc tốt hơn đối với các bệnh lý về tâm thần như trầm cảm hay thần kinh phân liệt

10 ý tưởng đầy tiềm năng có thể giúp tương lai của loài người trở nên tốt đẹp hơn - Ảnh 6.

Đây là sự thật chứ không phải hư cấu nữa nhé

7. Khắc phục vấn nạn thiếu nước sạch sẽ bằng cách thức thông minh

Bạn có biết toilet nhà bạn ngốn bao nhiêu nước mỗi khi bạn nhấn nút xả không? Thế thì thông tin này sẽ khiến cho bạn bất thần: toilet nhà bạn xả 3 lít nước cho mỗi lần xả nhỏ dại và 6 lít cho xả lớn. 

10 ý tưởng đầy tiềm năng có thể giúp tương lai của loài người trở nên tốt đẹp hơn - Ảnh 7.

Lượng nước bị bỏ phí là rất lớn. Do đó hiện thời ở phổ biến non sông, chính phủ xây đắp các hệ thống lọc nước thải (và cả nước thải toilet nữa). Nước thải sẽ được lọc và tẩy trùng đến khi có chất lượng như... nước tinh khiết. Đây chính là biện pháp thiết thực cho các vùng khô hạn, và thậm chí nước đó có vị... hơi ngọt nữa mà.

8. Vật chất mới siêu cứng

Natalia Dubrovinskaia thuộc ĐH Bayreuth của Đức đã phát minh ra một vật chất mới siêu cứng: kim cương nano. 

Đây là loại đá quý có tài năng chịu được áp suất gấp 3 lần loại rubi khai thác ở lõi Thế giới. Dường như, rubi này khi ở dạng bột có nhiều ứng dụng trong ngành nghề công nghệ mỹ phẩm do tính hút ẩm tuyệt vời của nó. 

Trong y học, người ta đang dùng nó để làm cho chất trung gian vận chuyển các loại thuốc, khác lạ là thuốc hóa trị ung thư, đến các tập đoàn đích một cách thức đúng đắn và ít khiến tổn hại các tổ chức phụ cận. Chưa kể, nó còn giúp đẩy nhanh thời kỳ sản xuất xương và sụn.

10 ý tưởng đầy tiềm năng có thể giúp tương lai của loài người trở nên tốt đẹp hơn - Ảnh 8.

Rubi nano với những tiềm năng không giới hạn

9. Khai thác... thuốc ở Bắc Cực

Lại nói về vấn đề vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh. Hiện nay, khi mà vi khuẩn đang ngày một chợt biến thì các loại thuốc mới lại chưa được tậu ra kịp với tốc độ phát hành của chúng. 

Đây chính là lí do mà một lực lượng các nhà tìm hiểu thuộc ĐH Tromso (Na Uy) đã lặn lội đi đến Bắc Cực để sắm các nguồn nguyên liệu mới để tạo thuốc. 

Các loài có kích cỡ khá "khiêm tốn" như vi tảo, rêu hay bọt biển lại là những chất liệu đầy hứa hẹn hứa hẹn cho sự tạo ra của lĩnh vực kĩ nghệ thuốc.

10 ý tưởng đầy tiềm năng có thể giúp tương lai của loài người trở nên tốt đẹp hơn - Ảnh 9.

Thềm đất liền tại Bắc Cực là nơi chứa những chất liệu tiềm năng cho ngành kĩ nghệ thuốc

10. Cấy vi mạch tham gia não

Với sự sản xuất của công nghệ kĩ nghệ văn minh thì việc vấn đề khiển các đồ dùng điện tử bằng một cái liếc mắt không còn là chuyện không tưởng nữa. 

Để thực hiện được vấn đề đó, chúng ta sẽ phải trải qua một cuộc đại phẫu não để cấy tham gia đó những vũ trang vi mạch lí tí. Dĩ nhiên, đại phẫu như vậy yêu cầu tay nghề rất cao, đồng thời ẩn chứa nhiều rủi ro.

10 ý tưởng đầy tiềm năng có thể giúp tương lai của loài người trở nên tốt đẹp hơn - Ảnh 10.

Cấy vi mạch vào não đã không còn là chuyện viễn tưởng nữa rồi

Vì vậy, nhà tìm hiểu Nicholas Opie và đồng nghiệp đã phát minh ra một thiết bị ít xâm lấn não hơn gọi là "Stentrode". Nó sẽ được cấy vào phần dưới não, rồi từ đó được phóng lên não. 

Trong tương lai, nó sẽ giúp ích cho những người bị liệt và có thể trong mai sau xa, mỗi chúng ta sẽ cấy một cái ‘Stentrode" tham gia người thì sao?

Nguồn: BBC


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét