Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Đảng, Nhà nước Vn điện chia ảm đạm bè bạn Fidel Castro qua đời |

Được tin bè bạn Fidel Castro Ruz, nguyên Bí thơ thứ nhất Ban Thực hiện Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba, Lãnh tụ của quần chúng Cuba bằng hữu, đã tắt hơi vào sớm hôm 25/11 - giờ La Habana, tức trưa ngày 26/11 - giờ Thủ đô, ở tuổi 90 tuổi, ngày 26/11, Ban Thi hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ toạ nước, Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội nước Cộng hòa thị trấn hội chủ nghĩa Vietnam đã gửi điện chia bi đát đến Ban Thi hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Hội đồng Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội Chính quyền dân chúng nước Cộng hòa Cuba.


Lãnh tụ Cuba Fidel Castro.

Toàn văn bức điện như sau:

“Kính gửi:

- BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG CỘNG SẢN CUBA

- HỘI ĐỒNG NHÀ NƯỚC VÀ CHÍNH PHỦ NƯỚC CỘNG HÒA CUBA

- QUỐC HỘI CHÍNH QUYỀN NHÂN DÂN NƯỚC CỘNG HÒA CUBA

LA HABANA

Các bạn hữu thân mến,

Chúng tôi vô cùng xúc động và khổ sở sâu sắc được tin bè bạn Fidel Castro Ruz, nguyên Bí thư thứ nhất Ban Thi hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba, Lãnh tụ của dân chúng Cuba đồng đội, nhà chỉ huy cộng sản và cách mạng kiên định của các dân tộc châu Mỹ và phong trào đương đầu vì hoà bình, chủ quyền dân tộc, hòa bình và Chủ nghĩa phố hội, đã chết thật tham gia ngày 25/11/2016 vừa qua.

Cuộc đời trong sáng và tương lai bất tử của đồng minh Fidel Castro sẽ sống mãi trong tương lai Cách mạng vinh hoa của quần chúng Cuba và các dân tộc đang nỗ lực chiến đấu nhằm xây dựng một trái đất công bằng, tiến bộ, dân chủ, phồn vinh và vui vẻ. Đồng minh Fidel đã nối liền xứng đáng sự nghiệp cao cả của các Nhân vật Simón Bolívar, José Martí và các vị Nhân vật tiền bối của Cuba và Mỹ Latinh, cống hiến trọn đời bản thân mình cho tương lai cách mệnh cao đẹp, kiên định đương đầu chống chủ nghĩa thực dân và đế quốc; tiên phong và lãnh đạo quần chúng Cuba từ Moncada tới Sierra Maestra, đập tan chế độ độc tài tay sai đế quốc, đưa non sông và quần chúng. # Cuba vào kỷ nguyên độc lập, hòa bình thực sự kể trong khoảng ngày 1 04 tuần Giêng năm 1959; không chấm dứt nâng cao vị thế của cách mệnh, cũng như phẩm giá của quần chúng Cuba trên trường quốc tế; đưa non sông Cuba trong khoảng nghèo đói, lỗi thời biến thành tấm gương của các nước đang phát triển về giáo dục, y tế, thể thao-văn hóa, công nghệ sinh học và khác biệt là ý thức quốc tế hào hiệp đối với các dân tộc đồng đội khác ở châu Mỹ, cũng như ở châu Phi và châu Á.

Hơn nửa thế kỷ với vị trí là người đứng đầu và lãnh tụ Cách mệnh Cuba, đồng minh Fidel Castro cũng là người bạn bè, bạn bè thân mật của chỉ đạo và dân chúng Vietnam; luôn sát cánh cùng Việt Nam trong những năm bốn tuần gian truân của cuộc đấu tranh giành chủ quyền, thống nhất Giang sơn, cũng như trong ngày vui chiến thắng và công cuộc "xây dựng quốc gia Việt Nam tử tế hơn, to đẹp hơn" như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng ước muốn. Trong trái tim của những người Vietnam luôn khắc sâu câu nói bất hủ của bạn bè Fidel Castro: "Vì Vn, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của bản thân."

Bạn hữu Fidel Castro tắt thở, Đảng Cộng sản Cuba, Nhà nước, Chính phủ và dân chúng Cuba bạn bè, cũng như nhân dân các nước Mỹ Latinh và Phong trào Cộng sản, Cách mạng quả đât mất đi một nhà chỉ huy kiên định, gan góc và dày dạn trải nghiệm; Đảng Cộng sản, Nhà nước và nhân dân Vietnam mất đi một người đồng minh, đồng đội đương đầu cực kì thân thiện và quý mến. Chúng tôi tin tưởng cam kết rằng, trong giờ khắc đau thương này của Đảng Cộng sản và nhân dân Cuba bạn bè, của đông đảo những người cộng sản, cách mệnh và quần chúng yêu ưa chuộng hoà bình, hòa bình, công lý và hiện đại thị trấn hội trên trái đất, những người cộng sản Cuba và quần chúng Cuba hero tiếp diễn đoàn kết tán thành dưới sự chỉ đạo của Ban Thi hành Trung ương Đảng cộng sản Cuba vinh hoa do bằng hữu Raúl Castro đứng đầu, khăng khăng sẽ chấp hành thành công những di huấn của bạn hữu Fidel Castro, bảo kê vững bền độc lập chủ quyền và xây dựng thắng lợi Chủ nghĩa phường hội trên quốc gia Cuba tự do và tươi đẹp.

Trong giờ phút đau thương vô bờ này, những người cộng sản và quần chúng Việt Nam một lần nữa xin chắc chắn lại tình đoàn kết tranh đấu kiên trì với những người Cộng sản và quần chúng Cuba bạn bè.

Đồng minh Fidel Castro sống mãi trong tương lai cách mệnh Cuba và của các dân tộc anh em trên trái đất.

Thủ đô, ngày 26 tháng 11 năm 2016

- BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

- CHỦ TỊCH NƯỚC NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM

- CHÍNH PHỦ NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

- ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM”

Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng gửi điện chia bi đát tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa Cuba Bruno Rodríguez Parrilla.

Đồng chí Fidel Castro sinh ngày 13 tháng 8 năm 1926 tại vùng Biran, tỉnh Oriente cũ, nay là tỉnh giấc Holguín ở miền Đông Cuba. Đồng minh Fidel đã chỉ đạo Cách mạng thắng lợi, giành chính quyền tại Cuba từ ngày 1 bốn tuần Giêng năm 1959. Trong khoảng năm 1959 đến năm 1976, đồng chí giữ vị trí Thủ tướng nước Cộng hòa Cuba; từ năm 1965, thời điểm Đảng Cộng sản Cu-ba chính thức được thành lập, đến tháng 4/2011, đồng chí liên tục giữ cương vị Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba; từ năm 1976 tới năm 2008, đồng chí luôn được bầu tham gia Quốc hội của Chính quyền Quần chúng. # và được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba.

Ngày 31/7/2006, vì lý do sức khỏe, đồng chí Fidel đã trao quyền lãnh đạo đất nước cho đồng chí Raúl Castro, lúc đó là Bí thơ thứ nhì Ban Thi hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Phó Chủ toạ thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Chính phủ nước Cộng hòa Cuba. Tháng 2 năm 2008, đồng chí ​Fidel tuyên bố không ứng cử vào Quốc hội Cuba khóa VII và các chức vụ lãnh đạo Nhà nước; bạn bè cũng thôi giữ chức Bí thơ thứ nhất Ban Thực hiện Trung ương Đảng Cộng sản Cuba tại Đại hội VI Đảng Cộng sản Cuba công ty vào 04 tuần 4 năm 2011.

Đối với Vn, bè bạn Fidel Castro và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chính thức xây dựng và dầy công vun đắp mối quan hệ Vn-Cuba từ ngày 2 bốn tuần 12 năm 1960; cùng phổ thông thế hệ Chỉ huy và dân chúng hai nước không dứt củng cố, xây dựng, tạo ra mở rộng mối quan hệ liên kết anh em, hợp tác toàn diện và tin yêu lẫn nhau giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân nhị nước trong suốt hơn nửa thế kỷ qua.

Bằng hữu Fidel đã thăm chính thức Vn ba lần tham gia tháng 9/1973, bốn tuần 12/1995 và bốn tuần 2/2003; là Nguyên thủ nước ngoài đầu tiên tới thăm vùng mới được giải phóng ở Quảng Trị vào 04 tuần 9 năm 1973. Bè bạn Fidel Castro cũng là Nguyên thủ đất nước tiên phong trong phong trào quốc tế ủng hộ cuộc chiến tranh chính nghĩa của quần chúng Vn vì độc lập dân tộc và thống nhất nước nhà trước đó, cũng như trong sự nghiệp tái thiết, xây đắp và bảo vệ Quốc gia Việt Nam phường hội chủ nghĩa sau này.

Với những lao động và đóng góp to lớn đó, bằng hữu Fidel Castro đã được Đảng và Nhà nước ta trao tặng Huân chương Sao Tiến thưởng vào năm 1982 và Huân chương Hồ Chí Minh tham gia năm 1989.


Theo TTXVN/VIETNAM+


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét