Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Bà xã Kim Jong Un không hiện ra suốt 7 bốn tuần qua

Việc đệ nhất phu nhân Ri Sol Ju không xuất hiện trong suốt 7 tháng qua khiến cho dấy lên rộng rãi đồn đoán về việc bà bị "thất sủng" cũng như tình hình chính trị bất ổn tại Triều Tiên.

Theo Independent, cu li nhân chỉ huy Triều Tiên Kim Jong Un "biến mất" có thể vì đang có mang, cần được kiểm soát an ninh chặt chẽ, hoặc vì bất hòa với các thành viên trong mái nhà chồng.

Giáo sư Toshimitsu Shigemura, chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Waseda (Tokyo, Nhật Phiên bản), nghĩ là việc này có thể do một số nguyên nhân, bao gồm tình hình nội bộ bất ổn tại Triều Tiên.

Ông giảng nghĩa: "Tôi đã nghe rộng rãi nguồn loan tin về tình hình bất ổn tại Bình Nhưỡng. Thậm chí, năm ngoái đã có một số cuộc nổi dậy không thành với sự tham gia của các phe phái trong quân đội nhằm kháng cự nhà chỉ đạo Kim Yong Un".

"Có thể bà Ri không sinh ra là vì bà đang được bảo kê nghiêm ngặt", giáo sư Shigemura đề cập đến kĩ năng đệ nhất cu li nhân Triều Tiên đang mang thai. Giả dụ là bé trai thì đứa trẻ có tài năng trở thành người lên thay ông Kim Jong Un trong mai sau.

Vo Kim Jong Un khong xuat hien suot 7 thang qua hinh anh 1
Chỉ đạo Triều Tiên Kim Yong Un và phu nhân Ri Sol Ju trong một sự kiện. Ảnh: Reuters.

Ngoài ta, một số nhà quan sát tình hình Bình Nhưỡng cho rằng bà Ri Sol Ju có thể đã phát sinh mâu thuẫn với Kim Yo Jong, em gái ông Kim Jong Un và bị "thất sủng".

Bà Kim Yo Jong hiện được xem là thần thế "đáng gờm" xếp sau nhà lãnh đạo Triều Tiên. Năm ngoái, bà được chỉ định khiến cho người đứng đầu Bộ Tuyên truyền và Vận động, chịu nghĩa vụ về sự tôn sùng của người địa phương dành cho anh trai bản thân mình.

Giáo sư Shigemura phản hồi bà Kim Yo Jong có ảnh hưởng rất lớn tới anh trai mình. "Ví như ông Kim Yong Un vẫn được xem là thiếu kĩ năng chính trị, bà ấy lại lão luyện hơn đa dạng với các âm mưu quan trọng giúp anh trai ngồi vững chiếc ghế chỉ đạo", ông nói.

Sở dĩ tin đồn bà Ri bất hòa với gia đình chồng gây hoang mang là vì ông Kim Yong Un từng khép tội tử hình cho chú của chính mình, ông Jang Sung Taek, dù quan hệ giữa nhì người được cho rất thân thiết.

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, lần gần nhất bà Ri sinh ra trước quần chúng là vào tháng 3 tại Bình Nhưỡng. Ngoài ra đó, suốt 7 bốn tuần qua, ông Kim Yong Un liên tiếp xuất hiện tại nhiều sự kiện trên khắp cả nước.

Hồi năm 2012, đệ nhất cu li nhân Triều Tiên cũng từng "bặt tăm" làm truyền thông rộ lên nhiều đồn đoán. Tuy nhiên sau đó duyên cớ được xác thực là bà Ri mang thai con gái.

Cuộc sống của người giàu ở Triều Tiên

Giữa lòng Bình Nhưỡng, thủ đô của giang sơn khép bí ẩn nhất thế giới, một vài người với thu nhập khá giả đang nao nức hưởng thụ cuộc sống theo đẳng cấp phương Tây.

'Điệp báo Triều Tiên' và 6 thập kỷ oan sai ở Hàn Quốc

Trong khoảng khi ra đời tham gia những năm 1960, Cục Tình báo Đất nước Hàn Quốc từng bị tố ngụy tạo bằng chứng, ép cung nhục hình phổ quát người để khép họ tham gia tội hoạt động điệp báo cho Triều Tiên.


Xem nhiều hơn: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét