Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Fidel Castro: Cuba không có trẻ thất học vì nghèo đói

Lãnh tụ huyền thoại Fidel Castro của Cuba vừa chết thật ở tuổi 90. Dưới sự lãnh đạo của ông, con trẻ đều được học không lấy phí cho đến khi ra trường đại học.

Là lãnh tụ lớn tưởng của non sông Cuba, ông Fidel Castro để lại một di sản lớn, trong đó có chuỗi hệ thống giáo dục không tính tiền.

Theo lên tiếng của Nhà băng Trái đất (WB) bốn tuần 3/2014, Cuba là nước nhà có tỷ trọng người biết chữ cao nhất Mỹ La tinh và là nơi có chuỗi hệ thống giáo dục hiệu quả trên trái đất.

"Hệ thống khu vực chợ tại Cuba có tiêu chuẩn cao, chất lượng học thuật tốt. Thầy giáo được trả tiền công cao, bảo đảm cuộc sống. Các trường tự chủ chuyên nghiệp. Cuba là một trong những nước có chuỗi hệ thống giáo dục hiệu quả, sánh ngang với Phần Lan, Singapore, Hàn Quốc, Thụy Sỹ, Hà Lan và Canada", trích lên tiếng của WB.

Fidel Castro: Cuba khong co tre that hoc vi doi ngheo hinh anh 1
Giang sơn Cuba đã thoát nạn mù chữ với khẩu hiệu này của ông Fidel Castro. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Kiên trì với chính sách giáo dục không tính phí

04 tuần 1/1998, san sớt về thành quả giáo dục của bản thân mình trong cuộc gặp mặt với giáo hoàng John Paul II, ông Fidel Castro từng nói: “Đêm nay có hàng triệu trẻ em phải ngủ ngoài đường nhưng không có khách hàng nào trong số đó là người Cuba. Ở Cuba, không có trẻ thất học vì đói nghèo".

Theo sách Cuba, between Reform and Revolution của tác giả Louis A. Perez, trước khi Fidel Castro chỉ huy vào năm 1959, 23,6% dân số Cuba mù chữ. Tại các vùng nông thôn, trên 50% dân số không biết đọc, viết và 61% con nít không có thời cơ tới trường.

04 tuần 1/1961, ông Castro đã chấp hành chiến dịch đòi hỏi học sinh thị trấn về nông thôn dạy người địa phương.

Khoảng 1 triệu người dân Cuba đã tham gia sự kiện giáo dục này, bao gồm các tự nguyện viên về nông thôn dạy học, công nhân tại các xí nghiệp dạy chữ cho đồng nghiệp, đồng đội, mái ấm. 

Ngày 22/12/1961, Fidel Castro tuyên bố sẽ đưa Cuba thoát mù chữ và ngày này cũng được chọn là "Ngày nhà giáo" hàng năm.

Trong khoảng 3 năm, tỷ lệ dân số biết chữ tăng vọt nhờ khẩu hiệu: "Nếu bạn không nhân thức, hãy học. Giả dụ bạn nhân thức, hãy dạy".

Cũng trong sách Cuba Between Reform and Revolution, tác giả Louis A. Pérez đưa ra số liệu: Năm 1953 có 56% con nít Cuba đến trường, năm 1970 là 88% và đến năm 1986 đạt 96%.

Cựu thủ tướng Cuba chấp hành chính sách giáo dục không lấy phí dưới sự kiểm soát của Nhà nước. Gần như con nít Cuba đều được tới trường mà chẳng phải trả bất cứ khoản tiền nào cho tới khi ra trường đại học, bao gồm cả tiền may đồng phục, bán buôn sách vở, giấy bút... Trong khoảng mẫu giáo, học sinh đã được học âm nhạc, múa và bơi lội.

Fidel Castro: Cuba khong co tre that hoc vi doi ngheo hinh anh 2
Ông Fidel với lề thói đọc sách ở bất cứ đâu. Ảnh: Kênh truyền hình PBS.

Giáo dục miễn phí dưới thời ông Castro đã biến thành động lực giúp Cuba đi lên trong thời điểm gian truân, biến thành một trong những niềm kiêu hãnh của người dân nước nhà này.

Theo Huffington Post, đây cũng là đất nước có tỷ trọng đầu cơ ngân sách quốc gia tham gia giáo dục cao (13,8%) và là một trong những nước đứng đầu khu vực Mỹ La tinh và Caribe về tập huấn sau đại học.

Con số của Bộ Đại học Cuba, thời gian hiện tại, quốc đảo có 10.300 tiến sĩ và 45.000 thạc sĩ. Nhàng nhàng mỗi năm có khoảng 500 người kiếm được bằng tiến sĩ và thạc sĩ.

Niềm mê say khác lạ với sách

Trong cuốn sổ nhận xét về Castro, hiệu trưởng trường trung học của ông viết: "Fidel là sinh viên hoàn hảo về các môn học và là vận động viên thực sự, nhân thức cách thức thu hút sự yêu thích của công chúng. Nếu theo học khoa Luật, chúng tôi tin rằng cậu sẽ có toàn vẹn khả năng và kĩ năng ghi những trang sáng ngời trong cuốn sổ thế cuộc bản thân".

Ngay từ thuở cắp sách đến trường, cựu thủ tướng Cuba đã biểu hiện tài năng thiên tính. Fidel tự mua cách thức học riêng, không theo những quy phạm bình thường. Ông thường đọc sách và tự học các môn tới 3h sáng.

Những năm 04 tuần tại Đại học La Habana, Fidel Castro ghi danh theo học liền lúc 50 môn không giống nhau của ba ngành nghề: Luật đại cương, Luật ngoại giao và Kỹ thuật phường hội.  

Chàng học sinh trẻ tuổi có thể nói ngay vấn đề ở sách nào, đọc ở chương mấy, số trang… Sau này, trong mọi cảnh ngộ, ông cũng không trong khoảng bỏ đam mê đọc sách.

Những người từng có cơ hội nói chuyện với ông, khác biệt là các nhà báo, nhà văn nổi tiếng từng phỏng vấn ông hàng mấy chục tiếng, đều xác nhận rằng Fidel có thể bàn thảo về mọi ngành nghề, trong khoảng lịch sử, chính trị, phố hội học, triết học, tín ngưỡng, qui định, kinh tế… cho đến những đề tài đòi hỏi chuyên môn sâu như y học, kĩ nghệ sinh học hay hoạt động mua bán chứng khoán trên trái đất.

Năm 1986, Fidel Castro lập kỷ lục quả đât khi diễn từ liền 7 tiếng 10 phút tại quảng trường La Habana.

Fidel Castro: Cuba khong co tre that hoc vi doi ngheo hinh anh 3
Castro chụp hình với bạn tại trường Nuestra Senora de Dolores ở Santiago, Cuba. Ảnh: AFP.

Nhà văn Gabriel Garcia Marquez (giải thưởng Nobel văn chương 1982), bạn thân của Castro kể lại vị lãnh tụ của Cuba có thể đọc bất kỳ tờ giấy có chữ nào trong tay, bao gồm sách, tài liệu, văn kiện cần thiết cho công tác.

"Mỗi buổi sáng, bàn của ông thường được để sẵn từng chồng các loại phiên bản tin, trong đó có ghi lại những trắc trở quan trọng cần chú ý, ông tự tìm hiểu những tài liệu đó. Ông có thể đọc bất kỳ ở đâu, bất cứ lúc nào; đi trên phi cơ ông vẫn đọc, thậm chí khi đi siêu xe vào ban đêm, chỗ của ông cũng được trang bị một ngọn đèn để đọc sách”, Gabriel Garcia Marquez nói.

Nhà chỉ đạo huyền thoại Fidel Castro qua đời ở tuổi 90

Nhà lãnh đạo cách mệnh huyền thoại Fidel Castro vừa tắt hơi ở tuổi 90. Cùng với Che Guevara, Fidel là nhà chỉ đạo có ảnh hưởng nhất của phong trào cách mạng các nước Mỹ Latin.

Fidel Castro Fidel Castro mệnh chung lãnh tụ Fidel Castro khuất Fidel Castro mất Fidel Castro tắt hơi 90 tuổi


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét