Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Điểm tin 24/11: Kết luận thanh tra việc đầu tư 3 dự án nhiên liệu sinh vật học thua lỗ lớn của PVN |

(Xây đắp) - Dừng Công trình điện hạt nhân Ninh Thuận vì nguyên do kinh tế; Thanh tra Chính phủ thông báo Kết luận thanh tra sai phép tại Nhà máy xơ sợi Đình Vũ và đăng chuyển vận Kết luận thanh tra việc đầu tư 3 công trình nhiên liệu sinh học thua lỗ lớn của PVN trên cổng tin tức chính thức; Tràn lan kiểu nhà “chuồng chim” trên tuyến các con phố “cong mượt mà” của Thủ đô... Đây là vài thông tin nổi bật trên Báo điện tử Xây dựng ngày 24/11.


Xây cất tại Nhà máy đóng chai nhiên liệu sinh vật học Bio-Ethanol Dung Quất năm 2011. (Ảnh: Thanh Long/TTXVN)

Dừng Công trình điện hạt nhân Ninh Thuận: Vì nguyên nhân kinh tế

Tại buổi họp báo chuyên đề của Chính phủ mới đây, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chắc chắn: Việc dừng thi hành Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận không phải với lý do kĩ nghệ mà là do nhân tố kiện kinh tế nước ta hiện giờ.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Công nghệ hạt nhân của LB Nga và Nhật Bản dự kiến dùng cho các dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận đều là công nghệ hiện đại nhất hiện thời và có mức độ bình an rất cao nên hoàn toàn yên ổn tâm. Tuy nhiên, tình hình sản xuất kinh tế vĩ mô của Việt Nam hiện có đa dạng đổi mới so với thời điểm quyết định chủ trương đầu cơ Công trình, dư địa về tiết kiệm điện còn nhiều... Mặt khác, nước ta đang cần nguồn vốn lớn đầu cơ tạo ra các dự án cơ sở vật chất cơ sở đồng bộ, văn minh để tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia cũng như nguồn vốn để giải quyết các nhân tố do chuyển đổi khí hậu gây ra. Văn phòng Chính phủ cũng nêu rõ các biện pháp thay thế cho Công trình điện hạt nhân Ninh Thuận trong công đoạn đến.

Báo cáo Kết luận thanh tra sai phạm tại Nhà máy xơ sợi Đình Vũ

Ngày 24/11, Thanh tra Chính phủ thông báo Kết luận thanh tra việc đầu tư xây đắp dự án Nhà máy đóng hộp xơ sợi Polyeste Đình Vũ.

Theo kết luận thanh tra, công trình Nhà máy xơ sợi Polyeste Đình Vũ (PVTex) do Tổ chức Dầu khí Việt Nam (PVN) và Cơ quan Dệt may (Vinatex) phù hợp tác đầu tư với diện tích lớn, trị giá nghiệm thu tại thời điểm thanh tra lên đến 363.528.263,03 USD. Sau khi chấm dứt và đi vào sản xuất sản phẩm, dự án đã để thua lỗ hơn 1.400 tỷ đồng.

Căn cứ kết quả thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương yêu cầu PVN đánh giá đầy đủ thực trạng công trình, đề nghị phương thức xử lý phù hợp thông báo Thủ tướng Chính phủ để ý quyết định. Đặc biệt, kết quả thanh tra cho thấy quá trình chấp hành đầu cơ công trình Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ đã có tín hiệu cố tình làm trái hoặc thiếu trách nhiệm trong việc phê duyệt y công trình, chọn nhà thầu, ký kết, chấp hành thích hợp đồng với nhà thầu gây thất thoát, hoang toàng lớn vốn đầu cơ. Bởi vậy, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Công an tiếp thụ biển sơ để điều tra, giải quyết theo pháp luật của quy định.

Kết luận thanh tra việc đầu tư 3 dự án nhiên liệu sinh vật học thua lỗ lớn

Ngày 24/11, trên Cổng Tin tức của Thanh tra Chính phủ đã ban hành công bố kết luận thanh tra việc đầu tư các dự án nhiên liệu sinh học có đầu tư của Tổ chức Dầu khí Việt Nam (PVN) và các công ty thành viên.

Theo kết luận thanh tra, trong khoảng bốn tuần 10/2007 đến bốn tuần 3/2009, PVN đã quyết định chủ trương đầu tư công trình nhiên liệu sinh vật học với công suất mỗi nhà máy 100.000 m3 Ethanol/năm ở 3 tỉnh Phú Thọ, Quảng Ngãi và Bình Phước. Về hiệu quả đầu tư, Thanh tra Chính phủ cho biết, sau khi chấp hành hoàn thành dự án, các nhà máy đi tham gia hoạt động đều bị thua lỗ lớn và hầu như chơi điều hành thương mại.

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công thương nghiệp chủ trì, chỉ huy PVN kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các doanh nghiệp, tư nhân can dự để giải quyết theo quy định quy định. Cục bộ vốn đầu cơ vào 3 công trình với tổng số tiền đã thanh toán đến tháng 11/2014 là hơn 5.400 tỷ đồng chưa có hiệu quả. Thanh tra Chính phủ chuyển biển sơ sang Bộ Công an để khảo sát, xử lý theo qui định qui định.

Khởi công dự án đóng hộp quà bánh Hàng không Nội Bài

Ngày 24/11, Công trình Đầu cơ xây dựng cơ sở đóng gói suất ăn hàng không Nội Bài công suất 450 nghìn suất ăn/ngày đã được khởi công tại Sóc Sơn (Thủ đô).

Dự án đầu cơ xây đắp Tiệm đóng chai Suất ăn Hàng không Nội Bài gồm khối nhà chính 01 tầng hầm và từ 03 tầng nổi, quy mô đất xây đắp hơn 6.000m2, tổng quy mô sàn xây đắp hơn 25.000m2 và các nhà cửa phụ trợ: san nền, liên lạc, con đường bê tông, cấp điện, cấp thoát nước ngoài nhà, hàng rào, cây trồng, tường chắn.

Trước đó, Tổng Tổ chức kinh doanh Xây đắp Hà Nội HANCORP đã trúng thầu và ký Thích hợp đồng với Công ti Cổ phần Suất ăn Hàng không Nội Bài (NCS) kiến tạo xây đắp Gói thầu Xây dựng Giai đoạn 1 Công trình đầu cơ xây dựng Tiệm đóng hộp Suất ăn Hàng không Nội Bài. Dự định xây dựng gói thầu trong 400 ngày.

Thủ đô: Tràn lan kiểu nhà “chuồng chim” trên tuyến trục đường “cong mềm mại”

Công trình mở rộng tuyến các con phố Trường Chinh không chỉ nhiều người biết đến với “các con phố cong mượt mà”, tiến độ “rùa bò” mà hiện thời, sau phóng thích mặt bằng, hàng chục ngôi nhà siêu mỏng mảnh, siêu méo có hình dáng kì quái được mọc lên như nấm.

Đi trên tuyến con đường nghìn tỷ, không khó để bắt chạm mặt những căn nhà dạng “chuồng chim” có quy mô vỏn vẹn một vài m2, thiết kế “uốn éo” theo thế đất. Thậm chí, phổ quát công trình chạy dài “dằng dặc” theo thửa đất có bề ngang chỉ hơn một bức tường nhưng xây cao chót vót lên 4-5 tầng, trông như những lát cắt nhôm nhoam vào khuân mặt thị trấn tiến bộ. Nhiều phần những căn nhà này sử dụng toàn thể diện tích ở tầng 1 để làm cho mặt bằng buôn bán, lên tới các tầng trên, nhà đầu tư khiến dầm và bê-tông kiên cố, xâm chiếm, cơi nới thêm một khoảng diện tích tương đối lớn ra ngoài khoảng không của công trình, trông rất mất bình yên. Chưa dừng lại ở đó, đối với các nhà cửa đang xây đắp dang dở, chủ nhà còn đôn đốc thợ nhanh lẹ thi hành để hoàn công việc xây đắp nhanh chóng nhất với mục đích xem như việc đã rồi và “hòa cả làng”. Câu hỏi đặt ra là ngôi nhà “siêu mỏng manh, siêu méo” nằm ngay mặt phố lớn giữa trọng điểm Thủ đô, nhưng chính quyền sở tại “vờ” làm cho ngơ hay không nhân thức về sự tồn tại của các tòa tháp xây đắp này.

Báo điện tử Xây đắp


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét