Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Phân loại rác tại nguồn ở vùng quê: Không quá khó khăn |

(Xây dựng) - Tú Sơn (thị xã Kiến Thụy, TP Hải Phòng) là một trong hơn 9.000 phường trong cả nước được Cục Hạ tầng Công nghệ (Bộ Xây đắp) chọn lựa hỗ trợ thi hành Công trình xây dựng mô hình phân loại, thu nhặt, chuyên chở, xử lý chất thải rắn (CTR) sinh hoạt ở vùng quê.


Chương trình phân loại rác tại Tú Sơn đang dần phát huy hiệu quả nhờ sự phổ biến tay của người dân.

Tại sao phải phân loại rác?

Câu giải đáp đơn giản như chính câu khẩu hiệu mà dự án phổ biến đến bà con Tú Sơn: “Rác không phân loại, rác là rác. Rác phân loại, rác là khoáng sản”. Bởi sau phân loại, rác đã và đang trở thành nguyên liệu đầu tham gia của một số ngành đóng chai. Đơn cử, rác hữu cơ sau khi được trộn các chế giễu phẩm vi sinh người ta có thể sản xuất phân vi sinh và được sử dụng quay về trên đồng ruộng. Vài loại rác như nhựa, nilon, kim khí… có thể được tái dè bỉu. Số lượng rác còn lại, không tái sử dụng, tái chế giễu được mới đem đốt hoặc chôn lấp.

Đề cập đến hiệu quả của việc phân loại rác tại nguồn, Phó Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất Khoa học Nguyễn Quốc Tuấn phân tách, sau khi phân loại, khối lượng rác hàng ngày mà đơn vị cung cấp phục vụ môi trường phải lượm lặt và vận tải ít đi. Khối lượng rác phải xử lý ít đi, cùng lúc khối lượng rác đề xuất chôn lấp cũng ít đi.

Đối với mô phỏng phân loại rác tại nguồn đang được thử nghiệm tại phường Tú Sơn, ông Tuấn tỏ bày hy vọng sẽ chiến thắng bởi đây mô phỏng tổng thích hợp, khép bí hiểm. Ngay trong khoảng nguồn nảy sinh, rác đã được phân loại rồi được thu lượm – vận tải – giải quyết bởi một công ty cung ứng dịch vụ không gian độc nhất. Bởi vậy sẽ không có chuyện rác được phân loại đầu nguồn nhưng khi thu lượm, chuyển vận lại bị trộn chung, làm giảm hiệu quả của dây chuyền kĩ nghệ xử lý rác thải.

Phân loại rác tại nguồn không dễ dàng hay dễ?

Đây là lần thứ 2 cô Bùi Thị Liên (thôn 6, thị trấn Tú Sơn) đến nhà văn hóa của phường để nghe Cục Cơ sở vật chất Khoa học và chủ đầu tư công trình xây đắp mô hình phân loại, thu gom, chuyển vận, xử lý CTR sinh hoạt ở nông thôn tại phường Tú Sơn là HTX Không gian và Dịch vụ thương mại Thành Vinh (HTX Thành Vinh) tập huấn, chỉ dẫn phương pháp phân loại rác tại nguồn. Cô Liên cho biết: Nghe đào tạo ngừng, tôi trở về nói lại với đầy đủ dân chúng trong gia đình về phương pháp phân biệt và phân loại rác. Đâu là rác hữu cơ, đâu là rác vô sinh, đầu là rác có thể tái giễu cợt, tái sử dụng…

Phóng viên khám phá: Gia đình cô không bất tiện khi nhà có tận 3 túi rác thay vì một túi rác như trước đây? (1 túi để rác có thể tái chế, tái dùng gồm vỏ hộp, chai lọ, túi - chai nhựa, giấy báo…; 1 túi chứa rác hữu cơ, gồm rau, củ, quả, thức ăn thừa; và 1 túi chứa rác vô sinh như thủy tinh.). Cô Liên cười hiền đức: Rác hữu cơ dễ phân hủy, dễ gây mùi hôi thối và rỉ nước rác hàng ngày đã được HTX Thành Vinh đến thu nhặt. Rác nào có thể bán được, mái ấm cô gom lại rồi lâu lâu lại đem cho cậu tí hon què ở cùng thôn bán cho người thu sắm đồng nát lấy một ít tiền, như một cách thức hỗ trợ hàng xóm gian truân.

Vậy mái ấm cô thừa hưởng gì khi nhập cuộc phân loại rác? - chúng tôi hỏi. Cô Liên thành thực: Các con phố làng ngõ xóm sạch sẽ đẹp hơn chứ! Sau những chương trình đào tạo, nhận thức của những người dân ở Tú Sơn được nâng lên. Bây chừ, ở Tú Sơn đã hãn hữu chạm chán cảnh người làng xả rác rườm rũ ra trục đường, ngõ xóm. Không có những ngõ xóm không khí nặng mùi rác lưu cữu lâu ngày.

Ông Phạm Văn Chảy, Bí thơ Chi bộ thôn 3 Tú Sơn cho nhân thức: Ngoài các chương trình được tập huấn ở nhà văn hóa xã, tại từng thôn, chúng tôi tiếp tục lồng ghép tuyên truyền về phân loại rác tại nguồn trong trong các cuộc họp ở thôn như họp Chi bộ, họp của Hội đàn bà… “Mưa dầm thấm lâu”, việc phân loại rác tại nguồn dần dần trở thành kiếm được thức, ý thức của các hộ dân, của từng người địa phương…

Với sự ủng hộ và đồng thuận cao của bà con, xem ra việc phân loại rác tại nguồn ở Tú Sơn chẳng phải là việc quá khó. Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Thành Vinh, bà Đoàn Thị Mơ kỳ vọng: Với sự bình thường tay của bà con, HTX Thành Vinh quyết tâm thi hành triển khai chiến thắng công trình thể nghiệm, để Tú Sơn biến thành một điểm sáng trong công việc bảo vệ môi trường vùng quê trong cả nước.

Được biết, công trình xây đắp mô hình phân loại, thu lượm, vận tải, xử lý CTR sinh hoạt ở vùng quê tại thị trấn Tú Sơn có chỉ tiêu là phân loại, thu lượm, vận chuyển CTR đầu nguồn triệt để; quản lý CTR theo cách thức 3R (giảm thiểu, tái chế, tái sử dụng) và giải quyết tổng hợp CTR theo 2 nhóm kĩ nghệ. Một là xử lý CTR hữu cơ công nghệ compost, chấp hành theo liên danh giữa HTX Thành Vinh với Cty Nishihara (Nhật Phiên bản), theo Chương trình phù hợp tác giữa TP Hải Phòng và TP Kitakyushu. Hai là công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh, nấu nung đối với CTR còn lại.

Hòa Bình


Xem thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét