Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Rộng rãi học sinh cháy túi vì những khóa học làm giàu

Đánh thức được giấc mộng làm giàu tiềm tàng trong mỗi con người, những khóa học làm giàu tuy không mới nhưng vẫn hấp dẫn phần đông học sinh khác biệt là học sinh năm nhất. Chẳng mấy chốc, loại hình kinh doanh tạo dựng khóa học làm cho giàu đã biến thành nghề hái ra tiền cho rộng rãi người. Tuy nhiên, sau khi nhập cuộc những khóa học này, học sinh thu được gì?

Khóa học khiến cho giàu nhan nhản

Hiện tại, khi tới bất cứ trường đại học nào, khác biệt là các trường đại học kinh tế, bạn có thể bắt dễ dãi bắt chạm mặt những tờ rơi về những khóa học có tên rất hoa mỹ như "Khóa học tiến công thức sự phong phú", "Khóa học tài năng bán hàng", Khóa học Khiến giàu không khó khăn… với những lời mời gọi khôn cùng lôi cuốn như khởi nghiệp khi còn đi học, kiếm tiền ngay cả khi ngủ, kiếm tiền bằng chất xám và công nghiệp.

Nhiều sinh viên cháy túi vì những khóa học làm giàu - Ảnh 1.

Tuy không hiểu phổ biến về khóa học nhưng thấy phổ thông bạn đi học, nên tất cả quý khách sinh viên lực lượng lĩnh vực kinh tế đều đặt chân tới những khóa học này chí ít 1 lần.

Chỉ cần search trong khoảng khóa "Khóa học khiến giàu", "Khiến cho giàu như thế nào", "lớp học của Công ty Cơn bão triệu phú",... tức thời xuất hiện hàng trăm nghìn kết quả các khóa học, lớp học làm giàu giúp người học thả sức chọn lựa.

Về giá cả thì bình dân 1-2 triệu cũng có, tới những khóa học nâng cao 10-20 triệu và những khóa học VIP lên đến 200 triệu.

Các khóa học có "thần thánh" như quảng cáo?

Được giới thiệu rộng rải bằng nhưng ngôn từ hoa mỹ và những lời lẽ cứng ngắc như "Bạn đi học mà không thắng lợi, không kiếm được từng này tiền, thì tôi trả lại bạn gấp đôi." Sức mạnh kinh khủng của marketing online, chứng khoán hay BĐS, nhiều bạn sinh viên đã bất chấp việc vay mượn tiền để lao đầu vào khóa học làm cho giàu. Trong khi thực tại và những kiến thức trong khóa học quá xa vời đa dạng bạn học sinh bị khủng hoảng cả về ý thức và thể chất.

Thúy Vân (ĐH Kinh tế Quốc dân) cho biết: "Mình học Khoa Kinh tế quốc tế nên rất đon đả về kinh tế cũng như buôn bán. Thấy có khóa học thú vị trong 3 ngày nên mình đã rủ bạn đi cùng. Nói chung diễn ra thủ thỉ hay, có duyên nhưng việc có khiến cho được hay không thì phụ thuộc vào kỹ năng của mỗi người chứ không có chuyện "cứ đi học là chiến thắng".

Nhiều sinh viên cháy túi vì những khóa học làm giàu - Ảnh 2.

K.T, cựu sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Sài Gòn, đọc được tin tức về một khóa học làm cho giàu từ việc buôn bán, thấy quá thu hút bèn gom nhóp để đăng ký nhập cuộc. T. kể: "Họ nói sẽ dạy các bề ngoài khiến cho giàu ngay cả ngẫu nhiên có vốn. Để tham gia, em phải vay vay tiền của họ hàng. Họ cam kết sẽ nhận những đồng tiền trước tiên ngay trong ngày đầu. Nhưng hóa ra bằng bí quyết mỗi người tạo tài khoản rồi học viên tậu hàng của nhau. Xong xuôi khóa học, em cũng hăm hở khởi đầu kinh doanh khi mà vốn và trải nghiệm đều không có. Kết quả là công trình buôn bán khiến giàu của em bị phá sản chỉ sau một vài tháng. Làm cho giàu đâu phải dễ".

Theo T, có những buổi học có đến 50% người ngồi nghe là do ban tổ chức thuê với giá 50.000 - 100.000 đồng/người. Đây là đòn tâm lý nhằm lôi cuốn người học bằng cách thức tạo hiệu ứng đám đông. 50% còn lại sẽ phải thanh toán triệu cho mỗi buổi học.

Những người dạy làm cho giàu là bạn nào?

Toàn bộ các trình bày của các khóa học khiến cho giàu đều có những profile cực kì to lớn, nhưng tất cả đều có dĩ vãng rất có điều kiện kinh tế eo hẹp rồi vươn lên giàu có trong khoảnh khắc.

Ông Huỳnh Trọng Văn, Giám đốc Tổ chức kinh doanh cổ hủ phần dữ liệu phục vụ online ODS, cho rằng tâm lý của một số người Việt trẻ là muốn giàu nhanh mà không muốn đầu tư công sức, học hỏi, hưởng thụ tuyến đường dài. "Đa phần "diễn giả tự phong" đều chỉ nhiều năm kinh nghiệm nói, thực tế ngoài đời họ không làm gì cả. Những câu chuyện chỉ thích hợp với người nghe không biết tư duy, phân tích. Cũng có một số người lâm thời gọi là thành công, tất nhiên họ chẳng hề là tỉ phú, bởi tài sản của họ chỉ nhỉnh hơn so với phân khúc dân gian một tí. Nhưng cái giá phải trả để nghe những người này nói thì quá đắt", ông Văn nhìn nhận.

Ông Đào Khánh Hiệp- giám đốc 1 công ty socola tươi khá nổi tiếng tại Hà Nội cho rằng, các khóa học làm cho giàu với tốc độ cao chủ quản dạy các kỹ thuật còn chút chức năng hoặc đã hết thời, rồi lồng ghép lý thuyết nghe có vẻ rất thú vị và đúng mực, nhưng hoàn toàn sáo rỗng. "Vì sao nó vẫn thú vị? Vì nó tấn công tham gia yếu tố dân chúng thèm khát, đó là giấc mộng tỉ phú, giấc mộng đổi đời. Nó khiến một người mù tịt về kinh doanh và chuyên môn bỗng tin rằng chỉ cần dành 15 phút một ngày cũng có thể kiếm được 1.000 USD", ông Hiệp lý giải.


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét