Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Thống nhất chủ trương nhân tố chỉnh Quy hoạch bình thường TP Thanh Hóa và Khu kinh tế Nghi Sơn |

(Xây đắp) - Chiều 02/11, buổi họp cho quan điểm về việc nhân tố chỉnh Quy hoạch thông thường TP Thanh Hóa và Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn đã diễn ra tại trụ sở UBND thức giấc Thanh Hóa. Dự và đồng chủ trì buổi họp có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn và Phó Chủ toạ UBND thức giấc Thanh Hóa Lê Anh Tuấn.


Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Anh Tuấn đồng chủ trì buổi họp.

Theo lên tiếng, Quy hoạch phổ biến TP Thanh Hóa tới năm 2025, tầm nhìn tới năm 2035 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2009, tổng diện tích đất đai quy hoạch là 15.500ha, có nhóc con giới phía Bắc giáp quận Hoằng Hóa, phía Nam giáp huyện Đông Sơn và huyện Quảng Xương, phía Đông giáp thị xã Hoàng Hóa và Quảng Xương, phía Tây giáp thị xã Đông Sơn và Thiệu Hóa. Quy mô dân số dự báo đến năm 2015 khoảng 435.298 người, đến năm 2025 khoảng 500.000 người.

Trong những năm qua, cùng với vận tốc tạo ra kinh tế của cả nước, tỉnh giấc Thanh Hóa có tốc độ sản xuất, mức vững mạnh và đô thị hóa cao. Phổ thông tòa tháp, công trình của Trung ương và của tỉnh có tác động và tác động tới mối quan hệ tạo ra kinh tế-xã hội giữa TP Thanh Hóa và các vùng lân cận như Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn đã được khởi công xây dựng năm 2013, khai trương con đường bay và khánh thành nhà ga cảng hàng không Thọ Xuân, hoàn thành và thông xe toàn tuyến Quốc lộ 1A qua tỉnh Thanh Hóa, khác biệt (tiểu dự án 2) từ cầu Ba Gian tới cầu Nguyệt Viên, đoạn qua địa phận huyện Hoằng Hóa; thông xe cầu Thắm (Nga Sơn) và cầu Bút Sơn... Thị phố Sầm Sơn tiếp giáp phía Đông đô thị đã được nâng cấp và thừa nhận thành phố loại III, cùng với việc upgrade làm mới môi trường ngao du phía Đông tuyến phố Biển Xuân Hương và khu ngao du nghỉ ngơi cao cấp, sân golf của Công ty FLC được đưa tham gia sử dụng. Hiện có phổ biến chủ đầu tư lớn đã và đang đầu cơ tham gia hoạt động mua bán Thanh Hóa, trong đó có phổ thông công trình lớn dồn vào một chỗ tại TP Thanh Hóa. Những nhân tố trên đã tác động, ảnh hưởng lớn tới sản xuất kinh tế - phường hội và Quy hoạch phổ biến TP Thanh Hóa, vì vậy cần thiết phải kiểm tra vấn đề chỉnh cho phù hợp.

Chỉ đạo TP Thanh Hóa thể hiện sự quan trọng, Quy hoạch phổ biến TP Thanh Hóa tới năm 2025, góc nhìn tới năm 2035 được phê ưng chuẩn năm 2009 đến nay đã được 7 năm, đã đến thời hạn cần phải rà soát định kỳ. Hình như đó, theo các quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, đô thị của địa phương đã được phê duyệt, khác lạ là Chương trình tạo ra đô thị tỉnh Thanh Hóa công đoạn đến năm 2020 và quá trình 2021-2030... việc nhân tố chỉnh quy hoạch TP Thanh Hóa trở nên cấp thiết. Thức giấc cũng xin quan niệm về việc thuê giải đáp nước ngoài để thực hiện đồ án vấn đề chỉnh quy hoạch này.


Sơ đồ KKT Nghi Sơn và mối địa chỉ với Vùng tỉnh Thanh Hóa.

Về việc vấn đề chỉnh, mở rộng KKT Nghi Sơn, theo tổ chức giải đáp, KKT này được phê phê chuẩn Quy hoạch bình thường xây đắp trong khoảng năm 2007, với công dụng là KKT tổng thích hợp, đa ngành, đa lĩnh vực. Tuy nhiên, với sự sản xuất của KKT những năm qua, Quy hoạch chung này chưa đáp ứng được đòi hỏi sản xuất gấp rút và mạnh mẽ của khu vực, vượt khỏi xác định phương hướng và tầm dự đoán của quy hoạch trước đây, vì vậy cần thiết mở mang KKT Nghi Sơn để khuyến khích cho sự phát triển kinh tế-xã hội của thức giấc Thanh Hóa và khu vực; song song khai thác có hiệu quả tiềm năng, ưu điểm của KKT và tỉnh giấc Thanh Hóa...

Về những nội dung điều chỉnh, theo đơn vị trả lời, có 6 nội dung lớn là: cấu trúc phát triển của KKT; rà soát, vấn đề chỉnh, bổ sung các quỹ đất tạo ra công nghiệp; tạo ra Cảng hồ Nghi Sơn; sản xuất phục vụ và ngao du, đa dạng hóa ngành nghề nghề và ngành nghề để xây đắp Nghi Sơn thành KKT tổng thích hợp; tổ chức các khu vực đô thị và vùng quê; sản xuất chuỗi hệ thống cơ sở công nghệ.

Đánh giá về nội dung sẵn sàng cho buộc phải vấn đề chỉnh Quy hoạch tầm thường TP Thanh Hóa, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cho rằng, hồ sơ còn sơ sài, chưa nêu được rõ vấn đề chỉnh những gì, như các điều về: ma lanh giới, sử dụng đất, các nhân tố chỉnh về kết cấu hạ tầng... Thứ trưởng thống nhất chủ trương vấn đề chỉnh nhưng cần trình bày rõ các nội dung này trong biển sơ trước khi trình Chính phủ.

Về nhân tố thuê giải đáp nước ngoài, theo Thứ trưởng, địa phương có thể cân nhắc thuê, nhưng nên rút trải nghiệm từ nhiều địa phương, khi phổ thông đồ án quy hoạch phổ biến và quy hoạch vùng tỉnh thuê tư vấn nước ngoài nhưng thực hiện chưa tốt. Nếu như để ý thuê thì chỉ nên thuê về phần ý nghĩ đó để giảm thiểu tốn kém và bảo đảm chất lượng. Ngoài ra đó, Thứ trưởng nghĩ là, có trạng thái đa dạng TP mở rộng dẫn tới phung phá về quỹ đất. Bởi vậy, việc mở rộng, điều chỉnh như thế nào cần tính toán để tránh phung phá quỹ đất.

Đối với đề xuất điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch phổ biến xây dựng KKT Nghi Sơn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn xem xét cần xác minh lại con số về tỷ lệ dùng đất, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp hiện nay, tránh tình trạng chưa dùng hết nhưng vẫn xin mở mang. Ngoài ra đó, bản thuyết minh có đề ra đa dạng mục tiêu tham vọng như: khu du lịch nghỉ ngơi, TP kĩ nghệ Nghi Sơn, tất nhiên cần cẩn trọng về câu chữ, thuật ngữ cho chính xác theo luật pháp; cũng cần ghi rõ tình trạng đất dự trữ trong đồ án...

Các chủ trương trên đây sẽ được Bộ Xây đắp trình Thủ tướng Chính phủ bằng lòng để có cở sở triển khai cách thức tiếp theo. Biển sơ can hệ đã được Bộ Xây đắp gửi xin ý kiến các bộ, ngành nghề, sau khi có phản hồi sẽ họp thẩm định, dự kiến ngay trong tháng 11.


Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn nghe thuyết minh về mô phỏng đầu tư khu du lịch nghỉ dưỡng FLC Thanh Hóa.

Trước đó tham gia sáng cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cùng Đoàn công tác của Bộ Xây đắp đã có chuyến khảo sát về quy hoạch kiến trúc thành phố trên địa bàn thị trấn Thanh Hóa để phục vụ cho nội dung khiến cho việc trên đây.

Đỗ Đông


Có thể bạn quan tâm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét