Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Xem xét xây dừng ngân hàng quỹ đất |

Đăng bè cánh giải trình trước Quốc hội, cả Bộ trưởng Nông nghiệp và Khoáng sản đều nghĩ rằng tiêu hao đất đai đang là điểm nghẽn của tái cơ cấu nông nghiệp.


Bộ trưởng Tài nguyên & không gian Trần Hồng Hà

Ngày 2/11, phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Khoáng sản & không gian Trằn Hồng Hà cho biết Bộ này đang phối thích hợp với các tập đoàn tính năng xem xét cách thức xây đắp một ngân hàng về quỹ đất.

"Ngân hàng do nhà nước đứng ra điều hành, các hộ dân chưa có yêu cầu dùng đất hoặc đất đang hoang hóa thì gửi tham gia ngân hàng này", Bộ trưởng È Hồng Hà nói.


Bộ trưởng Khoáng sản È Hồng Hà phát biểu

Theo ông Hà, việc kiến tạo nhà băng quỹ đất nằm trong lộ trình hoàn thiện qui định qui định về cơ chế, chính sách nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, cho phép tích tụ ruộng đất để chế biến lớn.

Bộ trưởng Nông nghiệp và sản xuất nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết hạn điền đất đóng gói cây trồng ngắn ngày là 2 hécta, trừ Đông Nam Bộ được 3 hécta. "Việc khống chế nhạo mức hạn điền này đang được coi là khó khăn lớn, khiến tác động đến việc tích tụ ruộng đất sản xuất những vùng chuyên canh lớn, lôi cuốn doanh nghiệp lớn vào chế biến nông nghiệp", ông Cường nói.


Bộ trưởng Nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường phát biểu

Bộ trưởng Nông nghiệp nhấn mạnh giả dụ Quốc hội cho phép sửa đổi qui định hiện hành, theo hướng không có hạn điền nữa thì vấn đề tích trữ sẽ đảm bảo được "tới ngưỡng chuẩn y".

Ông Cường nói, ở đây có hai câu chuyện, một là sợ tích trữ quá lớn, thực tế Bộ Nông nghiệp đi rà soát hàng chục mô phỏng mới đây không diễn ra yếu tố này, bởi người nông dân, chủ công ty phải tính đến nước quản trị thích hợp với trình độ, không bao giờ tích trữ hơn. Nhì là sợ dân cày mất ruộng thì không có việc làm cho. Dĩ nhiên, với mô hình một hécta thuê trong khoảng 4 tới 6 công nhân, nông dân sẽ biến thành người lao động nông nghiệp có doanh thu từ 3 tới 5 triệu đồng, tuỳ từng vùng.

"Chúng tôi nghĩ việc này Quốc hội nên bàn, dỡ nút được chắc chắn sẽ góp phần phát triển đóng hộp nông nghiệp diện tích", Bộ trưởng Nông nghiệp nói.


Theo Anh Minh/vnexpress.net


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét