Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017

Bloomberg: Kinh tế vn hướng tới hàng xóm khi Mỹ rút khỏi TPP |

Sau rộng rãi năm phụ thuộc người tiêu dùng Mỹ, vn đang đổi hướng sang các nước hàng xóm châu Á, trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp định Công ty đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Hiệp định TPP bất thành "sẽ khiến chúng tôi phải mở mang sang các thị trường khác", ông Nguyễn Đức Kiên - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho biết trên Bloomberg, "Chúng tôi có nhiều tiềm năng tăng xuất khẩu" sang các thị trường tại ASEAN, hoặc "một số non sông trong khu vực có hiệp định thương mại hòa bình (FTA) song phương, như Hàn Quốc hay Nhật Phiên bản".

Tuần vừa rồi, ông Trump đã ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi TPP. Việc này có thể tác động đến vn, do vn được dự báo là một trong những nước hưởng lợi lớn nhất trong khoảng TPP. Là một trong số ít non sông châu Á vẫn phát triển được xuất khẩu, vn đang tăng nhanh phù hợp tác với các nước láng giềng để kiểm soát an ninh ngành nghề sản xuất trong nước.

"vietnam hăng hái hơn các nước khác trong việc hiệp thương các thỏa thuận thương nghiệp. Việc này sẽ chuẩn y họ phân tán không may", Eugenia Victorino - nhà kinh tế học tại ANZ Singapore kiếm được xét, "Anh vẫn có thể sắm sự giúp sức trong khoảng các thị trường khác vì đã có quan hệ thương nghiệp rồi. Tiềm năng thúc đẩy thương mại trong khu vực châu Á và mở mang liên kết đóng chai giữa các nước là khá lớn".

Mỹ hiện là điểm đến lớn nhất cho hàng xuất khẩu Việt Nam, với 22% kim ngạch năm 2016. Trong 5 năm qua, trị giá hàng Việt Nam xuất sang Mỹ đã tăng hơn gấp đôi, lên 38,5 tỷ USD. Ngược lại, con số này sang Nhật Bạn dạng chỉ tăng 32%, còn với các nước ASEAN chỉ tăng 24%.

Nhật Phiên bản chỉ đóng góp 8% xuất khẩu cho vn, còn ASEAN là 10%. Các mặt hàng phổ biến là laptop di động, giày dép và hàng dệt may. "Chúng tôi không quá lo ngại về việc TPP thất bại, vì chúng tôi vẫn có FTA với rộng rãi hoạt động mua bán khác biệt", ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó tổng thư ký Hiệp hội Dệt may vn cho nhân thức, "Chúng tôi sẽ tìm phương pháp tăng xuất khẩu sang EU - hoạt động mua bán vẫn còn rộng rãi dư địa vững mạnh. Hoạt động mua bán nội địa lớn cũng sẽ là ưu tiên của chúng tôi".

Việt Nam đã hoàn thành khoảng 16 FTA. Trong đó, 9 đã có hiệu lực, Victorino cho nhân thức. Bà dự đoán xuất khẩu của vn sẽ tiếp tục cải thiện trong năm nay, sau khi đã tăng cao kỷ lục 177 tỷ USD năm 2016, bất chấp thương nghiệp thế giới suy giảm.

"Đầu tư vào các cơ sở sản xuất mới sẽ giúp vietnam tăng công suất năm 2017. Việc TPP thất bại là nhân tố đáng tiếc nuối. Nhưng nó sẽ không làm cho nền kinh tế này chệch hướng", bà kết luận.


Theo Hà Thu/Vnexpress.net


Xem thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét