Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017

Học sinh dùng cơm chiều giữa sân trường: Sao phải khổ thế?

Cách đây không lâu, mạng thị trấn hội hình thành bức ảnh một học sinh vừa đứng cạnh xe máy, vừa nhanh nhẹn xúc những miếng cơm trong hộp được phụ huynh chuẩn bị sẵn từ nhà.

Bức tranh này được chụp bởi một thầy giáo dạy THPT trên khu vực TP.HCM.

Bức chụp đương nhiên dòng chú thích: “Ăn cơm giữa sân trường để sẵn sàng vào ca 3. Khổ cho cô gầy sinh viên này, đã 'công phu' trong khoảng 7h-17h. Hiện thời lại ăn vội vàng bữa cơm chiều giữa sân trường để đi ca 3 ở một 'xí nghiệp' khác.

Có nơi nào mà học sinh khổ như ở ta không nhỉ? Học trong khoảng sáng sớm tới tối khuya. Tới ăn bữa cơm cũng phải đứng ăn giữa trời?”.

Hoc sinh dung com chieu giua san truong: Sao phai kho the? hinh anh 1
Bức chụp gây tranh cãi được cho là chụp tại TP.HCM.

Ngay khi được chia sớt, giây phút này đã lôi cuốn sự thân mật store nghìn người.

Một phụ huynh trên khu vực TP.HCM chia sẻ: “Con tôi cũng vậy. Học từ 7h sáng đến 8h tối. Đuối luôn... 9h lại phải ngồi học tới 11h tối. Lúc nào cháu cũng thiếu ngủ. Tội lắm".

Hàng năm, ở cơ quan của các phụ huynh làm cho việc có phát vàng tặng cho các cháu (quy ra tiền). Nếu như cháu nào có thành công đạt giải cấp huyện huyện trở lên (violympic, viết chữ đẹp, âm nhạc, thể thao...) hoặc sinh viên chuyên nghiệp hoàn hảo được mức phần thưởng loại 1. Còn giả dụ giấy khen đương đại được phần thưởng loại 2.

Giá trị quà tặng thì rất thấp nhưng mang đến cho cha mẹ bao nhiêu niềm kiêu hãnh vinh dự, cái đó chẳng thể quy được ra tiền. Nó cũng là “động lực” để phụ huynh nhồi nhét cho con học.

Ngày trước học sinh cấp 1, 2 còn thi học sinh chuyên nghiệp các ngành, hiện nay bỏ nhưng lại hiện ra cuộc thi Violympic. Tiếng là là tự nguyện nhưng các sinh viên, phụ huynh thậm chí cả thầy giáo cũng mang tính thi đua rất cao bởi vì khi xét tham gia các trường chuyên, khi chuyển cấp được dành đầu tiên nếu như có giải.

Khi xét thi đua thầy giáo cuối năm, đó là chỉ tiêu quan trọng. Và cũng mang một chút tự hào, niềm kiêu hãnh cho phụ huynh...

Đấy là một trong những lý do cần phải học thêm và khiến xuất hiện việc các con phải ăn cơm vội vã giữa sân trường.

Một thầy giáo khác trên địa bàn TP.HCM cũng chia sớt: "Bài tập Toán nâng cao là xuất xứ chính gây nên quá tải học hành ở học sinh đa dạng và cũng là căn do chính làm trẻ con phải chạy đua học thêm khuya sớm.

Trong ảnh, một bé gái đứng ăn vội bữa chiều trong sân trường để kịp tham gia ca 3 - ca học thêm sau cả ngày học chính khoá. Vậy là cả ngày đứa trẻ không có nổi một bữa ăn phổ biến cùng với gia đình.

Tội nghiệp nhỏ bé. Bắt nó đi học thêm quá sức khiến cho gì (nhất là nếu phải học giải những bài toán mẹo mực và vô nghĩa không giúp ích gì mấy cho tạo ra trí tuệ). Ở nhà đọc truyện, đọc sách (kể cả sách toán)... thông minh lên phổ biến”.

Chia sớt về bức chụp này, cô Lê Thị Loan - giảng viên Học Viện Quản lý Giáo dục - cho hay: “Hiện nay, đa dạng phụ huynh có suy nghĩ: Càng cho con đi học thêm phổ thông thì con sẽ càng nhiều năm kinh nghiệm.

Đó chính là nguyên cớ dẫn đến việc có sinh viên một ngày học 4-5 ca, từ 7h sáng đến 11h đêm, không chấm dứt nghỉ. Và nét mặt các con lúc nào cũng biểu lộ rõ sự mỏi mệt.

Tôi ám ảnh nhất là đôi mắt lờ đờ của một cô sinh viên lớp 4 khi tình cờ chạm mặt tại khu chợ gà chiên gần nhà. Lúc đó, người mẹ đang cố khích lệ con buổi tối sau khi học ở trung tâm về hãy học cô gia sư môn Toán tại nhà.

Dù rằng đứa bé đã nói con rất mệt và bi lụy ngủ nhưng người mẹ vẫn khích lệ bằng những lời lẽ 'đầy mật': 'Cố lên con gái, học đi rồi con muốn gì mẹ cũng mua cho'. Thế rồi bạn nhỏ dại kia ậm ừ tuân theo ý muốn của người mẹ.

Chúng ta không hiểu rằng càng nhồi nhét và khác biệt là nhồi nhét thiếu kỹ thuật sẽ khiến cho con trẻ trong nhà chúng ta thành những 'chú gà kĩ nghệ thực thụ'.

Cho nên, phụ huynh chúng ta hãy tạo mọi vấn đề kiện để ngoài việc học con được tham gia các môn thể thao, rèn luyện thể lực cũng như được trải nghiệm và tích lũy khả năng sống”.

Bài hát 'Ông bà anh' vào đề thi Ngữ văn lớp 12

Lãnh đạo trường THPT Trường Chinh, TP.HCM đưa bài hát "Ông bà anh" của Lê Thiện Hiếu tham gia đề thi học kỳ I môn Ngữ văn. Môn thi này diễn ra sáng 12/12.

Theo Hoàng Thanh / Infonet

(Zing đặt lại tiêu đề bài viết)


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét