Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

Dự báo GDP quý 1 vững mạnh khoảng 6,3% |

Khối phân tích của nhà băng HSBC vừa có công bố triển vọng kinh tế Việt Nam bốn tuần 2/2017, trong đó dự báo GDP quý 1 vững mạnh 6,3%; lạm phát 5%.

Theo dự báo của HSBC, phát triển GDP của vn các quý trong năm 2017 lần là lượt quý 1 đạt 6,3%; quý 2 đạt 6,4%; quý 3 đạt 6,7%; quý 4 đạt 6,8%. Cùng với đó, chỉ số lạm phát các quý 1,2,3,4 lần lượt là: 5%; 4,4%; 4,6%; 3,6%.

Lĩnh vực chế biến tiếp tục xúc tiến lớn mạnh

Phân tách cơ sở vật chất để đưa ra dự báo này, các chuyên gia của HSBC nghĩ rằng, năm 2016 hoàn thành với các chỉ số kinh tế vĩ mô đều khá lạc quan. Trong đó, lĩnh vực sản xuất vẫn là yếu tố cần thiết đưa vietnam đạt được phát triển kinh tế khỏe khoắn. vietnam tiếp tục giành thị phần thế giới ở một vài mặt hàng trọng tâm, phản chiếu phần nào sự hội nhập của nền kinh tế trong nước vào chuỗi cung cấp khu vực của các tổ chức kinh doanh đa quốc gia.


HSBC dự đoán tăng trưởng GDP của VN năm 2017 vẫn khả quan (Ảnh minh họa: KT)

Hơn nữa, nhóm công huân có năng lực cạnh tranh cao của vn cũng là nhân tố thú vị quan trọng ở đây, giúp vietnam giải ngân dòng vốn FDI đạt kỷ lục trong năm 2016.

Bước sang năm 2017, HSBC bình chọn ngành nghề đóng gói vẫn gặt hái chiến thắng. Kết quả dò hỏi chỉ số PMI ngành sản xuất cũng rất hẹn hứa. Chỉ số PMI bốn tuần 12 đạt 52,4 điểm đã phản ánh sự cải thiện bền vững các vấn đề kiện hoạt động của lĩnh vực. Đơn đặt hàng mới tăng, bao gồm cả đơn đặt hàng xuất khẩu mới giúp hoạt động đóng chai tăng theo. Niềm tin trong ngành nghề sản xuất tiếp diễn được củng cố nhờ tham gia các quyết định tuyển dụng thêm nhân viên và thu thập hàng tồn kho – cả hàng chuẩn bị đóng chai và sản phẩm hoàn chỉnh - của các công ty.

Theo HSBC, hầu hết những dấu hiệu trên bộc lộ những hy vọng có ý định cao hơn và từ đó tăng trưởng kinh tế mạnh hơn trong các quý đến.

Đầu cơ công có lí để phát hành bền vững

Nhưng câu hỏi vẫn còn đặt ra là "khiến cho sao để vn sản xuất vững bền?". Để giải đáp nghi vấn này, theo HSBC, đầu tiên phải thừa nhận tầm cần thiết của chi phí công ở Việt Nam. Ví như không tiếp diễn đầu cơ tham gia cơ sở vật chất hạ tầng, tạo ra kinh tế vận tốc với tốc độ cao sẽ chẳng thể bền vững. Tăng trưởng chi phí công mạnh bạo cũng là nền móng trong việc giữ ý định trong nước sôi nổi. Chi tiêu công (và các chế độ thuế) chính cho nên cũng rất quan trọng.

Tất nhiên, các trương mục của Chính phủ hơi căng trong thời gian hiện tại, càng thể hiện sự quan trọng sự cần thiết phải cải tổ tài chính công. Yếu tố này bao gồm việc bán cũ rích phần Nhà nước trong các công ty Nhà nước (DNNN), một thời kỳ giúp tăng thu nhập, giảm những gánh nặng chi phí tiềm năng trong tương lai (như các khoản trợ cấp, và nâng cao hiệu quả của các đơn vị Nhà nước).

Trong một quyết định gần đây, Chính phủ công bố tổng tỷ lệ sở hữu Nhà nước trong "các đơn vị" được yêu cầu cổ hủ phần hóa (hoặc cá nhân hóa). Trước đây, tỷ trọng này đã được xác định theo "ngành nghề" dẫn tới việc thoái vốn thấp. Vận tốc thoái vốn tốc độ hơn sẽ tạo dựng ra cho Chính phủ rộng rãi thời cơ tài khóa giúp kích thích các hoạt động kinh tế.

“Quyết định trên đã nhấn mạnh phấn đấu của Chính phủ muốn làm thâm thúy thêm các công đoạn cách tân cơ cấu, từ đó có thể cải thiện các triển vọng lớn mạnh dài hạn của nền kinh tế”- HSBC bình chọn.

Vì vậy, HSBC cho rằng, ở vietnam chắc chắn vẫn tiếp tục có nhu cầu đầu cơ công vào cơ sở vật chất hạ tầng nhằm duy trì tốc độ phát triển kinh tế đi lên. Và cũng gần giống đối với nhu cầu nội địa cũng cần được củng cố đáng kể bằng sự phát triển nguồn vốn vay và tiêu dùng Chính phủ nhanh, mà ví như không được giữ vững có thể tạo ra những thử thách trong quá trình trung hạn.

Mặc dầu việc tập trung vào hiệu quả trong chi phí Chính phủ và thu thuế đã tăng cao nhưng nợ công vẫn phải chịu phổ biến áp lực. Nhiều phần các khoản nợ này là dạng cho mượn cung cấp sản xuất dài hạn mà phổ quát kĩ năng ảnh hưởng tới sự chuyển đổi kinh tế từ một nước doanh thu thấp sang một nước thu nhập làng nhàng. Nhưng một phần của các khoản vay này cần được tái tài trợ ở trên thị trường vốn quốc tế tại thời gian mà lãi suất của Mỹ dự định sẽ tăng.

Chính cho nên, HSBC khuyến nghị cải cách xung quanh nguồn vốn công không nên chỉ bao gồm điều hành hiệu quả hơn các nguồn quỹ công và điều hành tốt hơn các số tiền phải thanh toán, mà còn phải cũ kĩ phần hóa nhanh (hoặc tư nhân) các đơn vị Nhà nước. Tỷ trọng thoái vốn làng nhàng hiện nay ở các tổ chức Nhà nước là 8%. Nói bí quyết khác, Nhà nước vẫn nắm giữ 92% vốn vấn đề lệ sau cổ phần hóa.

Nhưng canh tân cá nhân có một sự tác động khi ngày 28/12/2016 một quyết định mới được ban hành, theo đó Chính phủ lên tiếng tỷ lệ tổng chiếm hữu nhà nước trong "các công ty" được lên danh sách cũ rích phần hóa. Lúc trước, Chính phủ chỉ pháp luật tỷ trọng chiếm hữu nhà nước theo ngành nghề mà không quy định chi tiết các đơn vị nhà nước nào dẫn đến việc thoái vốn thấp.

Dường như, quyết định cũng đã liệt kê 103 doanh nghiệp mà Nhà nước sẽ nắm giữ 100% cũ kĩ phần và khoảng 137 công ty sẽ được cổ lỗ phần hóa trong giai đoạn 2016-2020. Trong số những tổ chức được cổ phần hóa, Nhà nước sẽ nắm giữ trên 65% vốn điều lệ trong bốn công ty, giữ 50-65% trong 27 công ty, và ít hơn 50% vốn trong 106 công ty.

Các công ty Nhà nước đang hoạt động trong các ngành như quốc phòng, an toàn, điện hạt nhân, và in tiền sẽ không được cũ rích phần hóa. Quyết định này thay thế cho các quyết định trước và có hiệu lực từ ngày 15/2/2017. Theo ý kiến của HSBC, điều này có thể sẽ đẩy với tốc độ cao giai đoạn thoái vốn.


Theo Xuân Thân/VOV.VN


Xem thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét