Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

Siêu trộm "hô biến" 5 bức chụp triệu USD ở Paris

Dù có tài nhào lộn và được mệnh danh là "Người nhện", phần nhiều những gì Vjeran Tomic cần để đột nhiên nhập vào Bảo tàng Nghệ thuật Tiến bộ của Paris vào mùa xuân năm 2010 chỉ là một vài khí cụ như kìm, pít-tông cùng một tẹo hên.

Trước khi mặt trời ló rạng, Tomic đã chất lên chiếc Renault của bản thân mình 5 bức ảnh của Picasso, Braque, Matisse, Léger và Modigliani, trị giá hơn 104 triệu euro (khoảng 112 triệu đô la) và bỏ lại những bộ khung rỗng trên các bức tường của bảo tàng.

Trộm tranh triệu đô la dễ như bỡn

"ngừng thi côngĐây là một trong những vụ trộm dễ nhất và lớn nhất của tôi", Tomic nói với các phóng viên hôm 3/2, bên ngoài phòng xử án, nơi y và nhị người khác bị buộc tội là đồng phạm bị xét xử vì tội móc túi.

Trong các bài báo, Tomic được ví với Arsene Lupin, anh hùng siêu trộm hư cấu tham gia đầu những năm 1900 ở Paris. Hiện ra tại Paris, Tomic từng có thời lớn lên ở Bosnia và Herzegovina, sau đó là ở Nam Tư cũ, nơi y khoa được các mánh khóe ăn trộm.

Siêu trộm hô biến 5 bức tranh triệu USD ở Paris - Ảnh 1.

Vjeran Tomic, người bị kết tội ăn cắp 5 bức tranh trong khoảng Bảo tồn Nghệ thuật Văn minh ở Paris năm 2010, bên ngoài tòa án, nơi y bị xét xử trong tuần này. Ảnh: AFP/Getty.

Năm 11 tuổi, y trở lại Paris, luyện tập leo trèo và nhảy xa ở khu Nghĩa địa Pere Lachaise. Sau đó, y hoàn thành khả năng leo tường của mình trong thời gian tham gia đội ngũ quân đội Pháp.

Tuy nhiên, Tomic kể rằng trong vụ trộm ở Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, y hầu như chơi cần sử dụng đến các tài năng này. Theo các công tố viên, vụ việc mở màn khi một người buôn đồ cũ rích thường sắm đồ ăn cắp của Tomic yêu cầu y lấy trộm bức chụp của Leger.

Tại phiên tòa, Tomic khai rằng chính mình đã dồn vào một chỗ nỗ lực phá một trong các cửa sổ có chấn song của bảo tàng. Trong một vài lần tới đây, y đã kín đáo phun acid lên cửa sổ để sau đó có thể thuận lợi dỡ dỡ.

Khoảng 3h sáng 20/5/2010, y đã cắt lìa cửa sổ, tháo rời tấm kính, cắt ổ khóa và dây kim khí phía sau để bỗng nhiên nhập tham gia bảo tàng mà không khiến cho chuỗi hệ thống báo động kêu lên.

Tên trộm dày dạn này mau lẹ chộp lấy bức "Cuộc sống bình im với giá nến" của Leger. Lúc sẵn sàng rời đi, y nhận thấy bản thân mình vẫn còn thời điểm vì hệ thống báo động vẫn không có động tĩnh gì.

Tomic đã lấy thêm bức "Người phụ nữ với cây quạt" của Modigliani, "Chim câu và những hạt đậu xanh" của Picasso, "Cây olive gần l’Estaque" của Braque và "Mục đồng" của Matisse. "Tôi thích tranh của Matisse, nó có màu nhan sắc", y nói với các phóng viên.

Truy hỏi tậu tăm hơi 5 tuyệt bút hội họa

Sau nhị ngày xét xử, các công tố viên yêu cầu mức án 10 năm tù và 300.000 euro tiền phạt đối với buộc tội ăn trộm tài sản văn hóa của Tomic. Bản án được dự định được tuyên vào cuối 04 tuần này.

Jean-Michel Corvez, 62 tuổi, người buôn đồ cổ được cho là đã khai mào vụ trộm, cùng Yonathan Birn, thợ đồng hồ 40 tuổi, đều bị kết tội tàng trữ đồ trộm cắp và đối mặt với án tù cùng tiền phạt.

Tomic, người con trai lực lưỡng với con mắt tinh tường và mái tóc thưa, đôi lúc làm phòng xử án bật cười vì những biểu đạt tường tận về vụ trộm mà y kiếm được xét là dễ như bỡn.

Mô tả của y về hệ thống bình an vô hiệu tại Bảo tồn Nghệ thuật Tiến bộ, nơi đón tiếp 800.000 khách mỗi năm và lưu trữ hơn 10.000 tác phẩm nghệ thuật, làm cho dấy lên lo ngại.

Lúc đầu, các nhà thăm dò nghĩ là Tomic có tòng phạm bên trong bảo tàng nhưng sau đó họ kiếm được thấy không một trang bị nào trong chuỗi hệ thống chống thâm nhập hoạt động hiệu quả vào ngày hôm đó. Dấu hiệu trong khoảng các máy dò cảm biến đã không truyền được đến viên chức bảo kê.

Theo các công tố viên, vào ngày xảy ra vụ trộm, các bức chụp đã được bí mật chuyển tới cho ông Corvez, người buôn đồ cổ hủ. Tomic bị thẩm vấn khoảng một năm sau đó, khi cảnh sát chiếm được tạp chí y từng phét lác về vụ trộm tại một bữa tiệc một số tháng trước. Y đã sớm kiếm được tội và khai với cảnh sát về vai trò của Corvez.

Các nhà dò hỏi đang chạm chán khó khăn trong việc kiếm tìm các bức vũ trang đánh cắp. Nghi vấn đáng quan tâm nhất trong phiên tòa là liệu chúng đã được giấu ở nơi an ninh, bị bán hay tệ nhất là đã bị tàn phá. Corvez từng đề cập đến một đối tượng mua hàng Saudi Arabia nhưng không nói thêm cụ thể.

Theo James Ratcliffe, giám đốc Art Loss Register, trung tâm tích lũy dữ liệu về các tác phẩm nghệ thuật bị trộm cắp, việc bán các bức chụp sẽ vô cùng gian nan.

"Đây là những bức ảnh có thể được nhận ra ngay ngay tức thì bởi bất kì người buôn tranh, nhà đấu giá hay nhà sưu tập nào", ông nói với phóng viên New York Times.

Birn, nghi phạm thứ ba, nói với các quan toà rằng ông ta đã hồi hộp và bỏ các bức chụp được đòi hỏi cất giấu. Điều này có nghĩa các bức tranh có thể mất tích mãi mãi.

Đương nhiên, ko phải khách hàng nào cũng tin tham gia lời khai này. William Bourdon, trạng sư đại diện của City of Paris, đơn vị sở hữu bảo tàng, nghĩ rằng có "kỹ năng rất lớn" là ba người đàn ông này đã sắm cách tung hỏa mù để tấn công lừa các tổ chức tác dụng. Bằng phương pháp này, họ hy vọng một ngày nào đó vẫn có thể chia phần từ vụ trộm.


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét