Thứ Bảy, 18 tháng 3, 2017

Bỉm Sơn Thanh Hóa: DN xúc cả “quả đồi” làm cho chất liệu gạch |

(Xây đắp) - Suốt một thời điểm dài, Cty CP Sản xuất thương mại Lam Sơn (địa chỉ tại Khu 9, P.Lam Sơn, TX Bỉm Sơn, tỉnh giấc Thanh Hóa) ngang nhiên xúc cả quả đồi phía sau nhà máy gạch tuy-nel của bản thân mình để làm chất liệu đóng gạch. Không chỉ “đánh cắp” tài nguyên, DN này còn “xì khói” hàng ngày gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Bà con sống kề cận kiến nghị đa dạng nhưng chỉ thu được sự im thin thít từ phía chính quyền địa phương. Ai “chống lưng”, bảo kê cho DN này khai thác tài nguyên (đất) trái phép? Có hay không việc “ăn ý” giữa chính quyền địa phương với DN này? Đã đến lúc cần khiến rõ trách nhiệm của cả vai trò điều hành nhà nước cũng như xử lý nghiêm hoạt động vi phạm Luật Khoáng sản của Cty CP Chế biến và thương mại Lam Sơn.


Tình trạng nơi sản xuất gạch Lam Sơn.

“Tan tành” cả quả đồi

Được sự giúp đỡ, chỉ bảo nồng nhiệt của bà con địa phương, phóng viên đã xâm nhập tham gia khu đồi mà Cty CP Thương mại và đóng chai Lam Sơn đang khai thác. Tại hiện trường, cả một vạt đồi lớn đã bị xúc tung hết; đất đồi được chở qua lối cổng sau của nhà máy, vết đất vết xe chạy vẫn còn nguyên. Tài nguyên “đánh cắp” được tập trung về đây vẫn còn khá đa dạng. Đoàn xe chuyên chở chở đất sét trong khoảng bờ sông về cũng có khí thế, vãi đất ra trục đường, gây ô nhiễm nặng, nguy khốn cho người qua lại.

Ông Đ, một người dân sinh sống ở tổ 1 cho nhân thức mái nhà ông dọn về khu này số từ những năm 1980. Trước đó toàn là đồi sim, hoang hóa, cỏ sậy; bà con chuyển đến đây ở, phát quang quẻ, xây đắp nhà cửa để sinh sống; không khí trong lành. Cách thức đây mấy năm mọc ra các nhà máy gạch của “ông Quý” này, không khí ô nhiễm trầm trọng. Anh H, nhà ngay đây giận dữ: Nhà chẳng gần con đường nhưng bụi khói từ nhà máy gạch Lam Sơn cứ hàng ngày xả và bay về đây. Chả hiểu họ khiến công nghệ lò gạch kiểu gì cơ mà “ma quái” đến vậy. Cây trồng chả ra quả, hoa vừa đơm đã rụng. Nói rồi anh H dẫn phóng viên lên mái ấm mình để chỉ rỡ ràng giới hàng rào cũng như hạn độ ô nhiễm mà do nhà máy tra tấn.

Qua khảo sát, phóng viên được nhân thức, nạn khai thác đất đồi từ quả đồi ngay cạnh nhà máy gạch Lam Sơn chủ quản là do chính Cty CP Lam Sơn chỉ huy và khai thác. Tới nay, số lượng đất khai thác lên đến cả vạn khối, nhưng về phía chính quyền địa phương mới chỉ… lập biên phiên bản, chứ chưa có nhạo báng tài nào giải quyết cả. Vì vậy làm cho quần chúng. # địa phương nghi ngờ có sự ăn ý giữa chính quyền địa phương với DN (?). Vai trò, nghĩa vụ chỉ huy UBND P. Lam Sơn đến đâu khi để trạng thái khai thác khoáng sản diễn ra trong suốt thời điểm dài?

Bổn phận thuộc về khách hàng nào?

Mua bán với phóng viên, ông Mai Quang Bính - Trưởng phòng TN&MT TX Bỉm Sơn cho nhân thức: “Việc Cty CP Sản xuất và thương mại Lam Sơn do ông Nguyễn Quang Quý - Chủ toạ HĐQT, khai thác đất đồi khi chưa được cấp phép là sai quy định, cũng có thể gọi là… ăn trộm khoáng sản. Sau khi nhân thức được tin đó, cán lính quy tắc đã xuống lập biên bản rồi. Hiện nay chúng tôi đã đình chỉ mọi hoạt động khai thác tài nguyên ở đây và lên tiếng lên cấp trên”. Khi được hỏi, các anh có hướng xử lý như thế nào khi lượng khoáng sản lớn đã lọt vào kho của DN, thì ông Bính chưa giải đáp được. Ông Bính nghĩ là, cũng vì là chỉ tiêu phát triển kinh tế nên TX Bỉm Sơn luôn “nóng” hiện trạng ô nhiễm, khói bụi là khá chung.


Khu đồi đã bị xúc gần bằng.

Làm cho việc với ông Tống Văn Ninh - Phó chủ tịch UBND P.Lam Sơn về việc khai thác khoáng sản bất hợp pháp, ông Ninh thừa nhận có việc đó nhưng địa phương đã lập biên bản rồi. Khi hỏi đến việc giải quyết như thế nào khi DN này vi phạm mà chỉ lập biên phiên bản thì ông Ninh không trả lời và cho nhân thức DN này đang xin khu đó làm cho mỏ (!?).

Nhân tố này, Trạng sư Hà Thanh (Đoàn Luật sư Thủ đô) phân tách: Việc khai thác khoáng sản nói tầm thường (đất cũng là một loại khoáng sản) phải được các tập đoàn tính năng cho phép. Ở đây, muốn khai thác khoáng sản phải được UBND tỉnh giấc Thanh Hóa chuẩn y. Còn các tập đoàn tác dụng khác là phải giám sát, kiểm tra việc tuân thủ luật pháp. Đằng này, các tổ chức tính năng địa phương thì “ngớ lơ” cho DN khai thác khoáng sản. Vậy nhóm Cảnh sát không gian (PC49) Công an thức giấc Thanh Hóa ở đâu khi để xảy ra trạng thái trên?

Đà Giang - Nam Long


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét