Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2017

Có phải bình thường cư sau 50 năm sẽ bị thu hồi? |

Theo khoản 3 Điều 3 Luật Nhà đất 2014, nhà thông thường cư là nhà có trong khoảng 2 tầng trở lên, có phổ quát căn hộ, có lối đi, cầu thang thông thường, có phần chiếm hữu riêng, phần chiếm hữu tầm thường và hệ thống nhà cửa cơ sở dùng chung cho các hộ mái ấm, cá nhân, đơn vị. Có nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích dùng hỗn phù hợp để ở và buôn bán.


Ảnh minh hoạ

Thời hạn dùng nhà chung cư

Theo Điều 99 Luật Nhà đất 2014, thời hạn dùng nhà thông thường cư được xác định căn cứ cấp nhà cửa xây dựng và kết luận khảo sát chất lượng của tập đoàn quản lý nhà đất cấp tỉnh nơi có nhà bình thường cư.

Theo khoản 2 Vấn đề này, khi nhà bình thường cư hết niên hạn dùng theo quy định của pháp luật về xây dựng hoặc bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, không đảm bảo bình an cho người sử dụng thì cơ quan quản lý nhà đất cấp thức giấc phải doanh nghiệp khảo sát chất lượng tòa tháp nhà phổ biến cư này để xử lý theo qui định sau đây:

- Trường hợp nhà tầm thường cư còn đảm bảo chất lượng và an ninh cho người sử dụng thì chủ chiếm hữu được tiếp diễn sử dụng theo thời hạn ghi trong kết luận kiểm tra (trừ trường hợp nhà chung cư bị hư hỏng mà chưa thuộc diện bị phá tháo nhưng nằm trong khu vực phải chấp hành làm mới, xây dựng đồng bộ với khu nhà ở thuộc diện bị phá tháo dỡ; hoặc gần như các chủ sở hữu hợp nhất phá túa để xây dựng lại nhà bình thường cư mới ưng chuẩn Hội nghị nhà tầm thường cư).

- Trường thích hợp nhà chung cư bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, không còn đảm bảo bình yên cho người dùng thì cơ quan điều hành nhà đất cấp tỉnh giấc phải ban hành kết luận kiểm định chất lượng và báo cáo Ủy ban quần chúng. # cấp tỉnh để lên tiếng bằng văn phiên bản cho chủ sở hữu nhà đất. Nội dung văn bạn dạng báo cáo phải được công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban dân chúng và tập đoàn quản lý nhà đất cấp thức giấc, trên phương tiện thông tin công chúng của địa phương. Chủ sở hữu nhà phổ biến cư có nghĩa vụ phá tháo để cải tạo, xây đắp lại nhà thông thường cư mới hoặc bàn giao cho tập đoàn có thẩm quyền để phá dỡ và xây dựng nhà cửa khác.

Việc giải quyết nhà tầm thường cư và quyền dùng đất có nhà phổ biến cư trong trường hợp này được pháp luật như sau:

+ Trường phù hợp khu đất có nhà phổ biến cư vẫn phù hợp với quy hoạch xây dựng nhà ở thì chủ sở hữu được cải tạo, xây dựng lại nhà tầm thường cư mới theo luật pháp;

+ Trường hợp khu đất có nhà tầm thường cư không còn phù hợp với quy hoạch xây dựng nhà ở thì chủ sở hữu nhà chung cư phải bàn giao lại nhà phổ biến cư này cho cơ quan có thẩm quyền để phá tháo dỡ và xây dựng nhà cửa khác theo quy hoạch được duyệt y;

+ Trường phù hợp chủ chiếm hữu nhà tầm thường cư không thi hành việc phá túa hoặc không bàn giao nhà đất thì Chủ toạ Ủy ban nhân dân cấp thức giấc quyết định cưỡng giễu cợt phá toá hoặc cưỡng giễu cợt đi lại để bàn giao nhà đất;

+ Việc khắc phục chỗ ở cho các chủ chiếm hữu có nhà phổ biến cư bị phá toá được thực hiện theo pháp luật về sắp xếp nhà đất tái định cư theo qui định của Luật Nhà ở.

Trường phù hợp phá toá để xây dựng lại nhà tầm thường cư thì các chủ sở hữu được tiếp tục chấp hành quyền dùng đất có nhà phổ biến cư đó; trường phù hợp phá dỡ để xây đắp nhà cửa khác thì việc xử lý quyền sử dụng đất có nhà chung cư này được chấp hành theo qui định của quy định về đất đai.

Như vậy, thời hạn dùng nhà tầm thường cư không đương nhiên mặc định là 50 năm và bị Nhà nước thu hồi khi hết thời hạn. Thời hạn sử dụng nhà bình thường cư cụ thể được xác định căn cứ tham gia cấp nhà cửa xây đắp và kết luận kiểm định chất lượng của tổ chức có thẩm quyền như đã nêu trên.

Tuy thế, các chủ đầu tư thường có quyền sử dụng đất có thời hạn (chung là 50 năm) nên các dự án nhà thông thường cư thường được kiến tạo, xây đắp theo cấp công trình có thời hạn sử dụng tương ứng (50 năm).

Tuy nhiên, không có tức thị hết thời hạn sử dụng thì phổ biến cư bị thu hồi. Quy định của Luật nhà ở đã nêu rõ giả dụ chung cư vẫn còn an toàn thì vẫn được tiếp tục sử dụng tương ứng với thời hạn kiểm định; hoặc nếu hư hỏng thì có thể làm mới, xây đắp lại thích hợp với quy hoạch để tiếp diễn xây đắp (ví như phù hợp với quy hoạch). Trường phù hợp tầm thường cư không còn bảo đảm an ninh, không phù hợp quy hoạch đề xuất giao cho công ty có thẩm quyền để phá tháo dỡ thì người chiếm hữu thông thường cư cũng được sắp xếp tái định cư theo qui định.


Theo Luật sư Kiều Anh Vũ/Vnexpress.net


Xem nhiều hơn: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét