Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

Kinh nghiệm quản lý đô thị hiệu quả của Singapore |

(Xây dựng) - Trong các cuộc thăm dò không giống nhau trong khoảng tí hon đến lớn, Singapore đã liên tục được các chuyên gia bậc nhất quả đât xếp hạng là thành phố năng sống, tạo ra bền vững và sống tốt trên thế giới.

Ông Khaw Boon Wan, Bộ trưởng Bộ Tạo ra Non sông Singapore đã từng khẳng định: Xây dựng thị trấn bền vững phải tập trung tham gia nhân tố loài người - cư dân phải xem Singapore là một môi trường tốt mà họ không tậu thấy ở bất kỳ nơi nào.

chậm triển khai là bài học về một nước nhà có tốc độ thành phố hóa tới “chóng mặt” nhưng lại đem đến cho cư dân một cuộc sống chất lượng tốt trong khi vẫn bảo toàn việc phát triển vững bền. Để có được kết quả tốt đẹp như vậy, các chuyên gia, các nhà quản lý thành phố đã đúc kết ra nguyên lý căn bản nhất mà Singapore đã Áp dụng như sau:

Thị trấn hóa là giai đoạn tất yếu

Các nhà điều hành thị trấn Singapore quan niệm "thị trấn hóa là thời kỳ tất yếu, chúng ta không nên lảng giảm thiểu mà phải xem đó là những thử thách cho các doanh nghiệp tạo lập nên hình ảnh thành phố cực thịnh, sống tốt nhưng vẫn phải bảo đảm nhân tố vững bền với thời điểm". Quy hoạch thông minh, thiết kế mưu trí và phát hành bền vững là bài học thực tại quý giá của Singapore muốn gửi thông điệp tới các nhà quản lý thành phố trên toàn thế giới.

Singapore có được cảnh quan thành phố văn minh, tiến bộ và “thân thiết không gian” như hiện nay, trước hết là nhờ tham gia quy hoạch toàn bộ 1/5.000 có từ rất sớm (năm 1971) và được chấp hành cho tới nay.

Quy hoạch toàn bộ Singapore có phân ra từng khu nhà cao tầng (trên 10 tầng), cao nhàng nhàng (3 - 10 tầng) và thấp tầng (1 - 2 tầng) và có tính đến bảo tồn kiến trúc cũ kĩ cũng như bản sắc văn hóa của 4 tộc người (phiên bản địa, Hoa, Malaysia và Ấn Độ). Phiên bản quy hoạch toàn thể cũng biểu lộ việc kết nối hạ tầng (nước sạch, thoát nước, xử lý nước thải, điện, laptop…) do nhà nước đầu tư. Do dồn vào một chỗ phát triển lĩnh vực công nghiệp sạch nên Singapore xây đắp các khu thành phố vệ tinh để giảm chi tiêu chuyển động, dè xẻn trong sinh hoạt và giải quyết lao động tại chỗ.

Tôn trọng tự nhiên

Đưa thiên nhiên gần cận với nhân loại là chủ trương của điều hành thành phố. Tôn trọng tự nhiên, hòa quyện thiên nhiên vào thành phố để giúp thị trấn được “mềm hóa” các khía cạnh “thô cứng” của một khuông cảnh đô thị đầy dẫy hàng loạt các cao ốc. Bằng cách áp dụng một loạt các kế hoạch “vườn trong phố”, “vườn tường”, “vườn mái”, “vườn ở bất kỳ đâu”…. Singapore hiện đang được che phủ mật độ cây xanh thuộc hạng cao nhất nhân loại.

Tiết kiệm hóa không gian công cộng và tiến bộ nơi công cộng

Singapore đã mua phương pháp phát huy triệt để tiềm năng của không gian công cộng bằng bí quyết liên hiệp hiệu quả giữa các hoạt động thương nghiệp và giải trí để đem lại sự ưng ý cho người địa phương của mình.

Ngay từ khi triển khai thi hành quy hoạch bình thường tạo ra Singapore (1960-1970), nhà nước đã có hàng loạt chương trình tuyên truyền cho người địa phương thực hiện nếp sống văn minh tại các khu công cộng, tầm thường cư cao tầng, có phân tích những mặt dễ dãi khi ở nhà cao tầng, trong khoảng đó tạo dần thói quen cho cư dân sống trong thông thường cư cao tầng cho đến hiện giờ.

Đông đảo nhà cửa, tuyến phố phố, cây trồng, xe cộ… đều sạch bong, không có khách hàng nào vứt rác thải ra tuyến đường nhờ có các qui định nghiêm minh của quy định trong tiết dè bỉu các hành vi nhân sự, và cũng do cư dân nơi đây tinh thần đến mức có thể gọi là tiến bộ tự giác trong mọi sinh hoạt đời sống. Chính từ ý thức tự giác này mà Chính phủ tiết kiệm được số đông chi phí để chặn lại ô nhiễm môi trường, xử lý rác thải, giải quyết vi phạm.

Áp dụng liên lạc lanh lợi và kiến trúc xanh

Singapore đã vận dụng chiến lược năng lượng thấp trong các tòa nhà, song song tạo ra chuỗi hệ thống liên lạc công cộng hiệu quả. Đây chính là kế hoạch tổng thể nhằm giảm tiêu thụ năng lượng và đảm bảo tạo ra vững bền.

Singapore có sự liên minh tản mác giữa các tòa nhà cao tầng với các tòa nhà thấp tầng, phát triển một dải chân trời lồi lõm nhưng không lộn xộn để tạo cảm giác bớt đông đúc trong một môi trường chật hẹp. Singapore luôn Áp dụng thiết kế thành phố dễ dãi, dễ dãi tiếp cận và an ninh thành phố để cư dân có cảm giác bình an và chẳng hề run sợ ngay cả khi “đi sớm về hôm”.

Áp dụng giải pháp/công nghiệp thông minh

Là một thành phố đông dân và mật độ xây dựng sum sê, Singapore luôn phải phải đương đầu với khó khăn về khoáng sản, vì thế buộc các nhà quản lý phải vận dụng các giải pháp và công nghệ thông minh để đảm bảo cuộc sống tốt cho cư dân (Chẳng hạn vận dụng giải pháp cấp nước sạch sẽ mang tên NEWater).

Xây đắp Chính phủ điều hành điện tử

Muốn non sông phát triển phải dựa trên nguyên tắc bảo vệ lợi quyền của người dân và thực hiện quy định nghiêm minh. Để làm được vấn đề đó, cấp thiết một Chính phủ tiến bộ, một Chính phủ quản lý đúng mực. Singapore đã duy trì được chuỗi hệ thống Chính phủ điện tử ở chừng cao. Mọi hoạt động của người dân can hệ đến bộ máy công quyền, mọi yếu tố đều có thể khắc phục ưng chuẩn hệ thống điện tử không người điều khiển từ trên xuống dưới.

Trên đây là bài học quý giá từ mô hình phát hành thành phố của Singapore mà các nhà điều hành thị trấn Việt Nam có thể tìm hiểu để có cái nhìn cảm tình hơn về công đoạn đô thị hóa – một quá trình tất yếu trước khi tiến đến là một giang sơn sản xuất.

Khánh Phương


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét