Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Thái Nguyên: Yêu cầu xác định đúng mực khởi thủy gây sụt lún tại vùng mỏ Trại Cau |

(Xây dựng) - UBND thức giấc Thái Nguyên vừa có Công văn đòi hỏi ngành tính năng tại địa phương phối thích hợp với Viện Kỹ thuật Địa chất và Tài nguyên lập cập xác định đúng đắn nguồn gốc gây sụt lún tại vùng mỏ Trại Cau.

Trước đây, ngày 16/3/2017 Báo điện tử Xây đắp đã post bài viết có tiêu đề “Thái Nguyên: Giải quyết sụt lún tại Trại Cau, cần cơ quan tác dụng vào cuộc” đề đạt hiện tượng sụt lún đất ở khu vực Trại Cau (huyện Đồng Hỷ, tỉnh giấc Thái Nguyên) đã xảy ra từ năm 2006, đến nay tiếp diễn xảy ra trên diện rộng, tác động hiểm nguy đến đời sống, đóng chai của người dân địa phương. Trong suốt thời điểm dài, do chưa có kết luận chính thức của các tổ chức công dụng về duyên cớ gây ra hiện tượng sụt lún đất, mất nước làm người dân vô cùng hoang mang, sốt ruột; việc bồi thường, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng cũng không có cơ sở để chấp hành.

Vài năm trở lại đây, tình hình sụt lún đất, mất nước, nứt nhà xảy ra tại phường Cây Thị và thị trấn Trại Cau tình tiết ngày một phức hợp. Đa dạng hộ mái nhà đã phải bỏ nhà cửa dựng lều, lán trợ thời để ở.

Thống kê của UBND quận Đồng Hỷ cho biết: Đến đầu 04 tuần 3/2017 đã có chí ít 133 hộ bị nứt rạn tòa tháp ở các hạn độ khác nhau do tác động của sụt lún đất, trong đó thành phố Trại Cau có 44 hộ, tại phường Cây Thị có 89 hộ. Ngoài ra, tại khu vực trên, các giếng khoan, giếng đào của các hộ dân đều bị cạn nước làm cho người địa phương không có nước sinh hoạt. Tại các xóm Trại Cau, Hòa Bình và Kim Cương của xã Cây Thị có 117 thửa ruộng với diện tích gần 7,5ha của 44 hộ dân có hiện tượng sụt lún thành hố sâu hoặc nghiêng ruộng, mất nước. Người địa phương chẳng thể cấy lúa được, phải chuyển sang trồng màu hoặc bỏ ruộng hoang.

Toàn bộ cuộc làm cho việc giữa huyện Đồng Hỷ với các tổ chức khai khoáng trên vùng mỏ Trại Cau và các đơn vị quản lý tác dụng của tỉnh đã được doanh nghiệp nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu nào được thi hành.

Trước thực tại trên, ngày 23/3, UBND tỉnh giấc Thái Nguyên đã có Công văn số 1067/UBND-CNN về việc xác định nguyên do và biện pháp khắc phục sụt lún đất, nứt nhà, mất nước tại phố Cây Thị và thành phố Trại Cau, quận Đồng Hỷ.

Tại Công văn này, UBND thức giấc Thái Nguyên giao Sở Khoáng sản và Môi trường chủ trì, phối hợp với Viện Khoa học Địa chất và Tài nguyên và các công ty, đơn vị can hệ bắt đầu chấp hành Công trình khảo sát, dò la, nghiên cứu sâu về chuyên môn nhằm xác định đúng đắn nguyên nhân gây sụt lún đất, mất nước và nứt rạn tòa tháp xây đắp tại khu vực thuộc phường Cây Thị và đô thị Trại Cau, thị xã Đồng Hỷ. Sau khi có kết luận, xác định rõ căn do, các doanh nghiệp có liên quan đến việc gây sụt lún đất, mất nước và rạn vỡ nhà cửa chịu nghĩa vụ trong việc bồi hoàn, cung cấp cho các hộ dân bị ảnh hưởng và chi trả phần kinh phí chấp hành Công trình dò hỏi, dò hỏi theo luật pháp.

song song giao UBND quận Đồng Hỷ chủ trì, phối phù hợp với Sở Xây đắp, các Sở, ngành nghề can hệ, các doanh nghiệp khai thác tài nguyên trong khu vực đánh giá chất lượng các nhà cửa xây đắp của các hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nơi ở nể đảm bảo an ninh để di dời, sắp xếp tái định cư.

Để bảo đảm cuộc sống cho người địa phương, văn bạn dạng của UBND thức giấc Thái Nguyên cũng nêu rõ: Trong thời điểm thi hành Công trình thăm dò, dò la, tìm hiểu chuyên sâu, xác định rõ duyên do, giao Sở Nguồn vốn chủ trì, phối thích hợp với Sở Tài nguyên và Không gian, UBND huyện Đồng Hỷ, các tổ chức khai thác khoáng sản trong khu vực xác định nguồn kinh phí hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng và di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm, nơi ngồi dưng đảm bảo bình yên.

Theo đó, UBND tỉnh giấc Thái Nguyên cũng yêu cầu Tổ chức kinh doanh Cổ lỗ phần Luyện kim đen Thái Nguyên chấp hành ngay việc chi thanh toán bồi thường phóng thích mặt bằng đối với các hộ dân nằm trong vùng thi hành Công trình khai thác quặng sắt Chỏm vung Tây đã có Quyết định phê duyệt y cách thức, dự toán bồi hoàn phóng thích mặt bằng của UBND huyện Đồng Hỷ; Phối thích hợp cùng UBND thị xã Đồng Hỷ thực hiện công tác bồi thường, phóng thích mặt bằng trên tổng thể diện tích Dự án khai thác quặng sắt Chỏm vung Tây.

Đồng thời, cũng đòi hỏi UBND huyện Đồng Hỷ chủ trì, phối phù hợp với Công ty Cũ kĩ phần Gang thép Thái Nguyên và chỉ huy chính quyền địa phương bảo đảm cung ứng đủ nước sinh hoạt cho các hộ dân vùng bị ảnh hưởng; bắt đầu san lấp bảo đảm cho quần chúng. # canh tác tại các khu vực đất nông nghiệp bị sụt lún, động viên các hộ dân chuyển đổi cơ cấu cây cỏ cho phù hợp với yếu tố kiện thực tiễn và có biện pháp cung cấp cho các hộ dân bị tác động.

Hình như, UBND tỉnh giấc Thái Nguyên cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các công ty can hệ chỉ dẫn Công ti Cổ lỗ phần Luyện kim đen Thái Nguyên trong việc gia hạn Giấy phép khai thác tài nguyên quặng sắt Chỏm vung Tây theo quy định.

NTV


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét