Thứ Ba, 19 tháng 9, 2017

Báo động trạng thái ô nhiễm không gian tại các làng nghề ở Hà Nội |

(Xây đắp) - Thủ đô hiện có số làng nghề lớn nhất cả nước với 1.350 làng nghề, đương nhiên vấn đề giải quyết nước thải ở các làng nghề này vẫn đang rất bất cập. Theo ông Lê Tuấn Định - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội, hiện nay có khoảng 35,6% hộ mái ấm ở các làng nghề không xử lý nước thải.


Ông Lê Tuấn Định - Phó Giám đốc Sở TN&MT Thủ đô tin tức tại buổi giao ban báo chí.

Thông tin tại buổi giao báo chí do Ban Truyền giáo Thành ủy Hà Nội đơn vị chiều 19/9, ông Lê Tuấn Định, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội cho nhân thức, UBND TP Hà Nội vừa có quyết định phê ưng chuẩn Đề án kiểm soát an ninh không gian làng nghề trên khu vực TP Thủ đô tới năm 2020, xác định phương hướng tới năm 2030.

Theo ông Định, Thủ đô là địa phương có số lượng làng nghề lớn nhất cả nước, với 1.350 làng nghề, phân bổ theo 8 loại hình đóng hộp: Đóng hộp lương thực, thực phẩm; tay chân, mỹ nghệ; nhuộm, thuộc da; tái chế giễu chất thải; gia công cơ kim khí; đóng hộp nguyên liệu xây đắp; chăn nuôi, giết mổ gia súc; và một vài loại hình khác.

Nhân tố ô nhiễm không gian tại các cơ sở vật chất làng nghề của Thủ đô đang ở trạng thái báo động. Hoạt động chế biến tai các làng nghề nảy sinh ô nhiễm cao, thế nhưng, tại khu vực này hầu như thường có công trình giải quyết chất thải phù hợp.

Đối với hoạt động xử lý nước thải, có tới 35,6% hộ mái ấm không giải quyết, 60% chỉ có chuỗi hệ thống xử lý thô sơ. Vài nhà cửa phân tích thí nghiệm giải quyết nước thải làng nghề đã được triển khai nhưng hiệu quả còn thấp, kém bất biến, các tòa tháp giải quyết nước thải tập trung của làng nghề đầy đủ chưa được đầu cơ, một vài điểm đang đầu cơ nhưng chưa thực thụ đi tham gia hoạt động.

Với thực trạng trên, Sở TN&MT Hà Nội đã xây đắp đề án với phổ quát đội ngũ biện pháp. Đơn cử như lực lượng biện pháp về vốn đầu tư, bảo đảm phân bổ không dưới 10% tổng kinh phí sự nghiệp môi trường cho công tác bảo kê không gian làng nghề của Hà Nội.

Ông Định cho biết, nguồn vốn của đề án này được xác định không quá 10% thuộc ngân sách, xác định phương hướng xây dựng chế độ và dành đầu tiên lôi cuốn các dự án khai triển theo mô phỏng BO, BOO, BOT, PPP, FDI, Phố hội hóa đầu từ 90%.

Quốc Bình


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét