Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Cải thiện khả năng chống động đất cho các tòa nhà bằng các tinh thể đơn trong nguyên liệu |

(Xây dựng) - Một hiệ tượng gia nhiệt mới cho một số kim khí có thể cải thiện vật liệu xây dựng chống động đất.


Ảnh minh họa.

Các nhà tìm hiểu thuộc trường Đại học Tohoku, Nhật Phiên bản và các cộng sự đã sắm ra cách thức cải thiện tính chất của vài kim khí có tài năng ghi nhớ hình dạng. Vẻ ngoài này có thể thành lập các con phố cho việc sản xuất hàng loạt các kim khí cho nhiều vận dụng khác nhau, bao gồm các nguyên liệu xây đắp chống địa chấn.

Đông đảo các kim khí được tạo thành trong khoảng vài lượng lớn các tinh thể. Trong một vài trường hợp, tính chất của chúng được cải thiện khi chúng được sinh ra trong khoảng một tinh thể đơn. Đương nhiên, chi tiêu sản xuất kim khí đơn tinh thể thường rất cao.

Các nhà tìm hiểu đã sản xuất một hiệ tượng sản xuất với chi tiêu thấp hơn, tận dụng hiện tượng “sự tăng trưởng hạt bất thường”.

Công nghệ mà nhóm tìm hiểu sử dụng có liên quan đến các chu kỳ khiến hot và làm mát, kết quả sản xuất một thanh kim khí đơn tinh thể dài 70cm và đường kính 15 mm. Theo Toshihiro Omori, nhà tìm hiểu hàng đầu cho nhân thức tinh thể mới này lớn hơn so với kích cỡ của các thanh hợp kim nhớ hình dáng hiện tại, phù hợp hơn cho các ứng dụng xây dựng và khoa học dân dụng.

Để sản xuất thanh kim khí đơn tinh thể này, một hợp kim được khiến cho hot tới 900 độ C sau đó làm lạnh tới 500 độ C trong 5 lần. Tiếp đó là 4 chu kỳ làm hot đến 740 độ C sau đó khiến mát ở nhiệt độ 500 độ C. Cuối cùng, kim loại được gia nhiệt lần cuối ở nhiệt độ 900 độ C.

Các thích hợp kim mà các nhà tìm hiểu sử dụng khiến từ đồng, nhôm, mangan. Tăng kích thước tinh thể của vật liệu làm cho tăng tính đồng minh hồi của nó. Những tác dụng câu kết này làm nguyên liệu mới trở nên hiệu quả hơn khi sử dụng cho các nhà cửa xây đắp để chống chịu địa chấn.

Thu Giang (theo Science Daily)


Tham khảo thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét