Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

Cao ốc Sài Gòn đang 'bóp nghẹt' giao thông |

Chỉ dài 2-3 km nhưng rộng rãi tuyến tuyến đường đang "gánh" đến vài chục cao ốc, hàng chục nghìn hộ dân, khiến kẹt xe ngày một hiểm nguy.

Là tuyến mới nhất tại cửa ngõ phía Đông TP HCM, nối trong khoảng cầu Sài Gòn tới tuyến đường Tôn Đức Thắng (quận 1), tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh (xã 22, quận Bình Thạnh) dài khoảng 3 km thời gian vừa qua là điểm "nóng" kẹt xe của TP HCM.

Trên con đường này hiện có 3 công trình cao ốc lớn cùng phổ thông những nơi công cộng, bệnh viện và vài khu dân cư sum sê. Ngoài thông thường cư The Manor với hơn 1.000 căn hộ đã đi vào hoạt động từ đa dạng năm nay, hàng loạt cao ốc khác với cả chục nghìn căn hộ san sát nhau, sắp được đưa tham gia sử dụng gây lúng túng ùn tắc sẽ ngày càng hiểm nguy.

Phổ quát chuyên gia đã báo cáo cảnh báo, tình trạng kẹt xe tại đây "sẽ kinh khủng" giả dụ từ bây chừ không có phương thức giải quyết.

Hình ảnh nhà cao tầng chi chít nhau cũng quen thuộc ở nhiều tuyến con đường trọng tâm TP HCM như Nguyễn Thị Minh Khai, Điện Biên Phủ, Tôn Đức Thắng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lê Lợi... Chúng cũng bị cho là "thủ phạm" khiến cho kẹt xe.

Nhân tố này đã được Đại biểu HĐND TP HCM Tô Thị Bích Châu nêu ra và đòi hỏi Sở Xây đắp khiến cho rõ việc cấp phép xây nhà cao tầng ở khu vực trọng điểm vì hiện trạng ùn tắc ngày một hiểm nguy mà cao ốc vẫn liên tiếp mọc thêm.

Không chỉ ở các khu "đất tiến thưởng", mà dọc những tuyến đường huyết quản của thị trấn đa dạng công trình nhà đất cao tầng, trọng điểm thương nghiệp cũng ào ạt xây dựng. Phổ quát tòa tháp chưa xây kết thúc, đường đã kẹt.


Các con phố Nguyễn Hữu Cảnh đang "gánh" phổ thông cao ốc với hàng chục nghìn căn hộ. Ảnh: Quỳnh È cổ.

Ở cửa ngõ phía Nam Sài Gòn, tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ - trục tuyến phố chính nối thị xã 7 và Nhà Bè - cũng là "điểm đen" kẹt xe. Dọc tuyến đường này có hàng chục công trình thông thường cư với khoảng 100.000 căn hộ.

Dường như hàng loạt cao ốc đã được đưa tham gia dùng, ngay dưới chân cầu Kênh Tẻ phổ biến cao ốc đã chấm dứt phần móng và đang tiếp tục "cao lên" từng ngày. Tham gia giờ cao điểm, xế hộp, xe máy... phải nhích từng chút một để qua cung đường này.

Ở thị xã 4, đường Bến Vân Đồn chỉ dài khoảng 2 km nhưng hiện trên trục tuyến đường này đã có 12 phổ biến cư, cao ốc, trung tâm thương nghiệp với hàng chục nghìn căn hộ. Ngay sau con đường này, con đường Hoàng Diệu cũng có hàng chục tòa bình thường cư khác đã được đưa vào dùng từ trước.

Gần giống, con đường Phổ Quang (thị xã Tân Bình) gần cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất dài chưa đến 2 km nhưng có cả chục cao ốc. Đa số các công trình đang xây đắp, cư dân tới ở chưa phổ thông nhưng xe qua đây luôn trong trạng thái có thể kẹt bất cứ lúc nào.

"Việc xây đắp các phổ biến cư cao tầng tràn lan đang gây áp lực rất lớn lên hệ thống liên lạc và làm nhiều tuyến đường trở thành quá chuyển vận. Phổ quát khu vực cơ sở vật chất giao thông đang trở thành 'nạn nhân' của việc quy hoạch kiến trúc, không gian đô thị chưa thích hợp", ông Phạm Đình Đức - Trưởng Phòng Điều hành Vận tải các con phố bộ (Sở Giao thông Vận vận tải TP HCM) đã khẳng định tại Hội nghị Toàn cầu về An ninh liên lạc khu vực Đông Á (EASTS) lần thứ 12 hôm 18/9.

Theo ông Đức, thành phố quy hoạch theo định hướng xung quanh các mai dong liên lạc như nhà ga, trạm xe buýt, phổ biến cư... đều gắn với vận chuyên chở hành khách công cộng. Dĩ nhiên, ví như xây dựng thành phố "nén" quá phổ biến sẽ dẫn tới lượng người, công cụ, nhu cầu chuyển di tăng và càng không dễ dàng giải quyết bài toán ùn tắc. Vì thế, cần có giải pháp, phương thức khả thi trong quy hoạch và cải thiện chuỗi hệ thống kết cấu cơ sở hiện hữu.


Cao ốc mọc san sát trên đường Nguyễn Hữu Thọ khiến sức ép giao thông ngày một lớn. Ảnh: Hữu Nguyên.

Mua bán với VnExpress, TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng việc cấp phép xây đắp hiện thời đang chấp hành không khoa học. Vấn đề này do Sở Xây dựng, Quy hoạch - Kiến trúc, Giao thông Vận vận tải phối thích hợp chưa tốt. Cách làm hiện giờ là cấp phép theo quy hoạch cơ sở mai sau chứ chẳng phải theo cơ sở hiện tại.

"Quy hoạch cho phép nhà xây 30 tầng nhưng với nhân tố kiện là khi con đường đó được mở rộng lên 30 m, chứ không phải là 10 m như hiện tại. Bên cạnh thực tại 10-20 năm nữa con đường đó chưa chắc đã được mở mang mà cao ốc 30 tầng đã mọc lên rồi thì làm cho sao hạ tầng không quá vận tải, đoạn đường 10 m khiến cho sao gánh nổi", ông Sơn phân tích.

Hệ quả là nhà nước chịu sức ép vì khi có cao ốc 30 tầng rồi thì phải mở các con phố để giảm kẹt xe. Nghĩa là thay vì hạ tầng đi trước một bước thì lại phải chạy theo sau như một vòng lẩn quẩn. "Nếu như vài con đường thì còn chịu được chứ hàng trăm, hàng nghìn đoạn đường thì ngân sách đâu mà làm cho", ông Sơn nói.

Chuyên gia về xây đắp chứng dẫn, ở các nước sản xuất, sau khi khiến cho giấy tờ quy hoạch phải có ý tưởnrg thực hiện quy hoạch. Trong chiến lược đó, người ta sẽ tính toán đến cơ sở vật chất tăng như thế nào, tạo dựng tuyến phố ra sao, mật độ dân cư chi tiết theo từng năm, từng công đoạn phát hành. Tổ chức tính năng sẽ dựa vào đó để cấp phép sao cho thích hợp với trạng thái thực tại của cơ sở. Ngoài ra đó, ở vietnam đang không phải có các chiến lược này.

"Đây là lỗ hổng rất lớn dẫn đến tình trạng đô thị lởm chởm như thế này. Dĩ nhiên, nó thuộc tầm quốc gia chứ không hề riêng TP HCM. Cho nên việc hạn chế nhạo cấp phép xây dựng cao ốc ở nhưng nơi quy hoạch và những nơi thường kẹt xe là đúng", ông Sơn nói và đề xuất đô thị cần có quy chế nhạo trong cấp phép xây đắp để đảm bảo sự thống nhất của cả 3 Sở, sẽ tránh được trạng thái như hiện giờ.


Cầu Kênh Tẻ (nối thị xã 7 và 4) thường xuyên bị ùn tắc. Ảnh: B.T.

Về vần đề này, Chủ toạ UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong vừa yêu cầu không giải quyết cấp phép xây dựng cho những công trình cao ốc tập trung đông người trên các trục trục đường, khu vực chưa đầu cơ hoàn chỉnh chuỗi hệ thống hạ tầng liên lạc theo quy hoạch được phê chuẩn.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc đang kiểm tra những khu vực hạn giễu cợt xây cao ốc và đưa ra các mục tiêu về xây dựng có liên quan. Việc này sẽ xong xuôi tham gia cuối năm nay để lên tiếng UBND thành phố.

Trong công đoạn rà soát, đầy đủ dự án xây cao ốc trước khi được Sở Xây đắp cấp phép đều phải qua Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Sở Giao thông Vận chuyên chở để bình chọn ảnh hưởng về liên lạc.

Việc cấp phép xây dựng có một tổ chuyên gia do Sở Xây dựng chủ trì (gồm thây mặt các sở, lĩnh vực có can hệ như Quy hoạch - Kiến trúc, Khoáng sản - Không gian, Giao thông Vận vận chuyển, Tài chính…) để để ý từng trường thích hợp cụ thể. Những trường phù hợp đặc biệt thì phải xin quan niệm Sở GTVT bằng văn phiên bản về tác động giao thông.


Theo Hữu Nguyên/Vnexpress.net


Có thể bạn quan tâm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét