Chủ Nhật, 24 tháng 9, 2017

Giải quyết ô nhiễm và cải thiện không gian lưu vực sông tại Việt Nam |

Hiện nay, dọc các lưu vực sông trên cả nước có phần lớn các loại hình sản xuất như đóng chai nông sản thực phẩm, giết mổ mổ gia súc, gia cầm, gia công cơ khí, dệt nhuộm... với quy mô nhiều chủng loại.


Dòng suối chảy qua địa phận thị trấn Chu Trinh, thành phố Cao Bằng, bị ô nhiễm nguy hiểm do Nhà máy tinh bột sắn xả thải. (Ảnh: Quân Trang/TTXVN)

Nhiều địa phương có nghề truyền thống, quá trình đóng gói tay chân và dồn vào một chỗ tại một vài hộ gia đình nằm xen kẽ trong các cụm cư dân, thôn, xóm. Vì thế, việc quản lý và giải quyết nước thải khôn cùng gian truân, rất cần những biện pháp giải quyết hữu hiệu.

Nước thải nhiễm chất hữu cơ

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, vietnam có số đông các làng nghề, trong đó có hơn 400 các làng nghề (chiếm hữu 20%) đóng gói lương thực, thực phẩm, chăn nuôi, giết mổ, căn bản tập trung tại các lưu vực sông lớn như đồng bằng sông Hồng 60%, tại miền Trung 30% và miền Nam 10%.

Nước thải, chất thải rắn và mùi hôi nảy sinh trong các làng nghề đóng gói nông phẩm, thực phẩm là một nhân tố vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng môi trường của lưu vực các dòng sông. Các loại nước thải này có các yếu tố rất nhiều chủng loại, thường không được giữ vững, xử lý và đổ thẳng tham gia các con sông và gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Đối với tất cả các làng nghề, vấn đề điều hành, giải quyết chất thải, khác biệt là nước thải và chất thải rắn chưa có hoặc rất yếu kém. Yếu tố này càng làm cho ngày càng tăng sự ô nhiễm cho các nguồn thu nhận.

Tại huyện Duy Tiên, tỉnh giấc Hà Nam, tổng thể nước thải sinh hoạt của các hộ dân thuộc thôn Chuyên Thiện, Trì Xá, Vân Kênh (phố Châu Giang); thôn Từ Đài, Điện Biên, Quan Thị trấn (phường Chuyên Ngoại) khoảng 400 m3/ngày và được giải quyết sơ bộ bằng bể tự hoại, nước thải của các hộ chế biến rượu, bún, đậu, chăn nuôi khoảng 180-200 m3/hôm sớm, nước thải của một vài hạ tầng trực tiếp sản xuất kinh doanh trong cụm tiểu thủ công nghệ Cầu Giát có tổng lượng nước thải trong khoảng 400-480 m3/ngày đêm được xử lý sơ bộ, thu nhặt chảy vào mương dẫn nước thông thường của các thôn, tham gia ao Sen có quy mô 4.300m2 rồi đổ ra sông Giát, sau đó chảy tham gia sông Châu Giang. Như vậy, nước thải đã bị ô nhiễm bởi các chất hữu cơ, thải trực tiếp ra sông sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng các dòng sông hấp thu.

Trọng tâm Tư vấn và Công nghiệp không gian thuộc Tổng cục Môi trường đã phân tích năm mẫu nước thải đều cho kết quả ô nhiễm. So với quy chuẩn chuẩn y, hàm lượng các chất độc như COD cao hơn từ 1,93-13 lần; BOD5 cao hơn từ 2,12-20,8 lần; hàm lượng chất rắn lơ lửng cao hơn từ 2,03-3,8 lần; hàm lượng NH4+ cao hơn từ 3,2-4,2 lần; hàm lượng tổng nitơ, tổng phốtpho và coliform cũng cao hơn từ 1,1-2,2 lần. Riêng các chỉ tiêu kim loại nặng và tổng dầu mỡ không vượt quy chuẩn chuẩn y.

Giải quyết nước thải với chi phí thấp

Việc kiểm soát và vận dụng kĩ nghệ thích hợp để giải quyết nước thải hỗn thích hợp sinh hoạt-chế biến nông phẩm thực phẩm giàu chất hữu cơ với chi phí thấp cho các khu cư dân thuộc các lưu vực sông là rất quan trọng. Vì thế, Trung tâm Tư vấn và Công nghệ môi trường đã triển khai rộng rãi mô hình xử lý nước thải tại các địa phương.

Các mô hình mà Trọng điểm triển khai đến nay đều hoạt động có hiệu quả. Đây là các mô phỏng xử lý nước thải với chi tiêu thấp, công đoạn xử lý hoàn toàn thiên nhiên, phù hợp với trình độ điều hành của các địa phương. Hơn nữa, các dự án này được kiến tạo theo dạng vừa là trạm xử lý nước thải, vừa là dạng khuôn viên cây cỏ, là chỗ người địa phương có thể vui chơi, thăm quan nên có thuộc tính tuyên truyền cao về mặt bảo vệ không gian.

Nhì mô hình giải quyết nước thải gồm “Xây dựng mô hình chuỗi hệ thống giải quyết nước thải sinh hoạt bằng công nghiệp thấm lọc cho các khu dân cư và thành phố dọc lưu vực sông Nhuệ-Đáy,” vận dụng tại đô thị Me, quận Gia Viễn, tỉnh giấc Ninh Bình; công suất xử lý 900 m3/ngày đêm; “Giải quyết ô nhiễm, cải tạo cảnh quan môi trường lưu vực sông Cầu bằng việc giải quyết nước thải sinh hoạt thể nghiệm theo công nghệ lọc kỵ khí đoàn kết bãi lọc ngầm trồng cây,” ứng dụng tại thị trấn Bách Quang, thị phố Sông Công, thức giấc Thái Nguyên, công suất giải quyết 750 m3/ngày đêm.

Cách đây không lâu nhất, Trọng điểm đã triển khai chuỗi hệ thống lượm lặt, giải quyết nước thải theo mô phỏng điểm đã xong xuôi với công suất 1.200m3/ngày đêm, cải thiện ô nhiễm không gian cho cho các cụm cư dân các thôn Chuyên Thiện, Trì Xá, Vân Kênh (thị trấn Châu Giang); Trong khoảng Đài, Điện Biên, Quan Phố (phố Chuyên Ngoại), thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, tránh ô nhiễm cho sông Nhuệ-Đáy, góp phần cải thiện không gian, hạn chế suy giảm chất lượng không gian thiên nhiên và kiểm soát an ninh sức khỏe tập thể tại các khu vực này.

Nước thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn thải QCVN 40: 2011/BTNMT. Suất đầu cơ ở mức chấp thu được, khoảng gần 10 triệu đồng/m3 nước thải. Hệ thống máy móc, vũ trang dễ chơi, dễ vận hành, bảo trì, bảo dưỡng, thay thế khi hỏng hóc... thích hợp với trình độ công nhân và có thể tự động hóa dễ ợt.

Giám đốc Trọng tâm Vũ Ngọc Tĩnh cho nhân thức, đây là biện pháp công nghiệp giải quyết nước thải hỗn phù hợp sinh hoạt-chế biến nông phẩm thực phẩm giàu chất hữu cơ với chi phí thấp khá phù hợp với điều kiện của vietnam, có thể nhân rộng mô phỏng ra các địa bàn khác trên lưu vực sông Nhuệ-Đáy, cũng như trên các lưu vực sông khác trên khuôn khổ cả nước.

Các tin tức, kết quả chấp hành công trình có thể làm cho tài liệu dịch vụ công tác tìm hiểu, công việc điều hành cho công ty chuyên môn cũng như các công ty lý nhà nước Trung ương và địa phương, giúp công tác điều hành nhà nước về ngành nghề không gian có thêm giải pháp quản lý cũng như ban hành các hình thức, chế độ phù hợp, hiệu quả nhằm khắc phục bài toán ô nhiễm môi trường do nước thải tại các lưu vực sông, các khu dân cư thành phố, thành phố, thị tứ và các cùng vùng quê trên cả nước.

Trung tâm Tư vấn và Công nghiệp môi trường đã huấn luyện, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người địa phương, đặc biệt là thế hệ trẻ; song song công ty lớp huấn luyện, tập huấn và chuyển giao công nghệ cho địa phương./.


Theo Minh Nguyệt (TTXVN/Vn+)


Xem tại: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét