Thứ Bảy, 2 tháng 9, 2017

“Kiểu cấp vốn” Công trình Bệnh viện đa khoa 700 giường tại Nam Định và những thất thoát lớn trong đầu cơ xây dựng của tổ quốc |

(Xây dựng) - Giả dụ khiến một con số thống kê đúng đắn và vừa đủ một cách trung thực thì thất thoát, tiêu hao trong đầu cơ xây đắp không biết đến chừng nào? Phổ quát đại biểu Quốc hội các khóa vừa qua khi phát biểu trước “nghị trường” nghĩ là: Thống kê này có thể lên tới 20% đến 30% tổng số vốn đầu cơ xây đắp của quốc gia, nhân tố này có thể có hạ tầng, bởi họ là những người sống trực tiếp ở địa phương và trực tiếp thấy rõ những vấn đề đó.

Thất thoát lớn trong đầu tư xây đắp

Nhưng dù con số đó có đúng hay không, thì sự thất thoát trong đầu cơ xây dựng là có thật. Căn nguyên của thất thoát, phung phá trong đầu tư xây dựng dù ở khâu nào, mới đây cũng từ từ giảm đi trước áp lực của thị trấn hội. Có yếu tố, phổ biến người nhân thức nhưng ít nói đến nguồn gốc thất thoát, phí phạm lớn nhất vẫn là chủ trương đầu tư và khâu quyết định đầu tư. Lâu nay, đã hàng trăm bài báo về những tòa tháp đầu cơ không hiệu quả, những tòa tháp đầu tư hoàn thành “đắp chiếu”, đã thấy quốc gia đang mất đi phổ thông tỷ đồng mà không có tư nhân nào, ngành nào chịu bổn phận. Đặc biệt, những người quyết định chủ trương đầu cơ và quyết định đầu cơ.


Dự án Bệnh viện đa khoa 700 giường tại Nam Định vẫn còn ngổn ngang, “mịt mờ” ngày hoàn công.

Đối với các tòa tháp đầu tư bằng nguồn ngân sách Nhà nước, vốn mượn Nhà băng, trong đó có những công trình do thời gian, do sự biến động của thị trường và do xây đắp phổ thông năm làm cho các khi nhà cửa khi đưa tham gia hoạt động không có hiệu quả. Nhưng nhiều công trình đầu tư xây dựng tòa tháp, người ta cố ý đưa các số liệu không chân thực để biến một nhà cửa không khả thi biến thành “khả thi” để lấy vốn Nhà nước.

Chính vì thế, đã tạo thành những “tuyến đường dây” chạy vốn và việc chạy vốn kiểu này đã tạo cho rộng rãi “đại gia” có “uy quyền” ở các địa phương khi “chạy” được vốn và các địa phương rất “kiêng nể” họ và dẫn đến rộng rãi tòa tháp chất lượng kém, vừa kết thúc tòa tháp đã xuống cấp. Vài nhà cửa mặc dù không có chiến lược vốn, vì nguyên nhân “chạy mạnh” thế là cũng được cấp một ít vồn gọi là “vốn mồi” để khiến cho hạ tầng ghi ý tưởnrg những năm tiếp theo. Và kiểu đầu cơ dàn trải này đã tạo cho phổ thông công trình thiếu vốn, xây dừng đa dạng năm và đã phát hành nhiều công trình “đắp chiếu”.

Một vốn đầu tư khác thất thoát không ốm là ưng chuẩn dự án đầu cơ để mượn tiền Ngân hàng. Có những công trình đầu tư, nhà đầu tư biết rõ việc đầu tư là không có hiệu quả, nhưng không nắm bắt vì sao qua phần đông khâu thẩm định mà Ngân hàng vẫn tiếp diễn cho mượn tiền đầu cơ? Hậu quả để lại là những công trình đầu cơ xây dựng hoàn thành hoạt động không có hiệu quả hay phải xong hoạt động và “đắp chiếu”.

Hiện thời, có bao nhiêu tòa tháp đầu cơ không hiệu quả, bao lăm tòa tháp đầu tư rồi “đắp chiếu”, với tổng số vốn bao lăm? Thì cam kết chỉ đạo Đảng, Chính phủ và Quốc hội có thể không nắm được tin tức này vì không có công bố các số liệu trọn vẹn và chung thực. Nhưng Bộ Chiến lược và Đầu cơ là tổ chức “phân phát” vốn, Ngân hàng Nhà nước là công ty điều hành tổng thích hợp về nguồn vốn cho mượn đầu tư và các một số công ty có trách nhiệm cấp phát vốn không thể không có danh sách các loại nhà cửa này và các số liệu về đầu cơ can hệ.

Quay lại câu chuyện đầu cơ xây dựng Bệnh viện đa khoa 700 giường thức giấc Nam Định, mặc dầu UBND tỉnh giấc đã có nhiều văn phiên bản xin cấp vốn gửi Bộ Chiến lược và Đầu tư và các Bộ ngành nghề can hệ, mặc dầu các chương trình đầu tư của non sông trong công đoạn dài hạn, trung hạn, ngắn hạn được phê chuẩn Chính phủ hay Quốc hội thì Bộ Ý tưởnrg và Đầu tư vẫn là công ty mối lái đưa ra danh sách các công trình đầu tư trong từng thời kỳ nêu trên để trình. Dù rằng biết cam đoan là tòa tháp Bệnh viện đa khoa 700 giường đang cần vốn được hoàn thiện và đưa vào dùng, để phục vụ mục tiêu khám và chữa bệnh cho quần chúng. # trong vùng, theo đúng mục tiêu lúc đầu công trình đề ra.


Chính phủ cần chỉnh đốn kịp thời kiểu “chạy vốn”, cấp vốn dàn trải như hiện thời, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đã để xảy ra các trạng thái tòa tháp “đắp chiếu”.

Nhưng trong chương trình đầu tư bằng nguồn trái phiếu Chính phủ thời kỳ 2016-2020 thì Bệnh viện này không có tên trong danh sách tiếp diễn đầu cơ, đối với tài chính đầu cơ phát triển thuộc ngân sách Trung ương quá trình trung hạn 2016-2020, lại dự định đầu cơ dự án Bệnh viện y học cổ đại “quá trình 2” và công trình xây đắp Trọng điểm da liễu mà không tiếp diễn ghi vốn đầu tư cho Bệnh viên đa khoa 700 giường.

Như vậy, tới năm 2020 kiểu cấp vốn dàn trải này thì tỉnh giấc Nam Định có thể có thêm 02 công trình đắp chiếu nữa và tổ quốc sẽ có thêm nhiều công trình “đắp chiếu”.

Liệu có thể giải cứu những nhà cửa loại này?

Bây chừ, toàn đất nước có bao lăm nhà cửa dở dang đang “đắp chiếu”, bao nhà cửa đầu cơ không hiệu quả? Tổng số vốn đầu tư đầu tư cho các công trình này là bao lăm? Thì Bộ ý tưởnrg và Đầu tư là công ty phân phát vốn đầu cơ không thể không nhân thức, Ngân hàng Nhà nước vietnam không thể không nhân thức. Đây không phải câu chuyện kín đáo Non sông chính cho nên danh sách các loại nhà cửa này phải được công bố chân thực, hoàn toản trước Chính phủ, Quốc hội và dân chúng. Hiện nay, chính sách đầu cơ dưới rộng rãi hình thức theo dạng phù hợp tác đầu cơ công tư đã được Nhà nước ban hành, Chính phủ nên phân loại và kêu gọi các chủ đầu tư tiếp diễn đầu cơ hoặc bán các công trình đã hoàn thiện.

Chắc chắn sẽ có rộng rãi chủ đầu tư tham gia đầu tư phần còn lại hoặc sắm công trình đã đầu cơ xong để trả lại cho nhà cửa có “đời sống” như mục tiêu lúc đầu mà công trình đã đề ra. Làm cho được vấn đề này sẽ lấy lại một vốn đầu tư lớn của non sông, đang có nguy cơ thất thoát phí phạm.

Với công trình Bệnh viện đa khoa 700 giường Nam Định, giả dụ kêu gọi đầu tư thì cam kết sẽ có đa dạng chủ đầu tư bỏ vốn đầu tiếp tục xây dựng hoàn thiện, dưới cơ chế Cty cổ lỗ phần, trong đó tài chính Nhà nước chiếm giữ giữ bằng tổng số vốn đã đầu cơ và tòa tháp sẽ sớm được đưa vào hoạt động có hiệu quả, đúng tiêu chí dự án đề ra ban sơ, với các tòa tháp khác cũng sẽ tương tự tương tự.

Luật Xây dựng, Luật đầu cơ công cũng đã có luật pháp giải quyết nghĩa vụ qui định đối với cá nhân có thẩm quyền quyết định đầu cơ xây đắp các nhà cửa mà không có hiệu quả (khác lạ là tòa tháp đắp chiếu) nếu được giải quyết theo quy định của qui định thì chăc chắn trạng thái hoang phí ngân sách Nhà nước sẽ giảm.

Mặt khác Chính phủ cần chỉnh đốn kịp thời kiểu “chạy vốn”, cấp vốn dàn trải như hiện giờ, giải quyết nghiêm các tổ chức, tư nhân đã để xảy ra các hiện trạng tòa tháp “đắp chiếu”. Nếu như làm cho được tương tự sẽ hạn giễu cợt đa số trạng thái phao phí, thất thoát trong đầu cơ xây dựng.

Duy Nguyên


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét