Thứ Tư, 6 tháng 9, 2017

ROS kỷ lục thanh khoản sau 1 năm niêm yết |

(Xây dựng) - Được biết tới như một ông vua vận tốc xây cất xây đắp, cũ kĩ phiếu ROS của Công ty cổ hủ phần Xây đắp FLC Faros đã tạo được sức nóng trên hoạt động mua bán chứng khoán ngay trong khoảng ngày đầu niêm yết. Tròn 1 năm kể từ ngày chào sàn, ROS đã cho thấy sức lôi cuốn và độ nóng của mình trong bối cảnh hoạt động mua bán có ngày một nhiều cổ lỗ phiếu niêm yết.

Đóng góp gần 11,5% trị giá thương lượng toàn HOSE

Dữ liệu thống kê cho thấy, kể trong khoảng phiên giao dịch đầu tiên - ngày 1/9/2016 tới hết phiên thương lượng 1/9/2017, cũ kĩ phiếu ROS có khối lượng giao dịch trung bình mỗi phiên đạt 3,358 triệu đơn vị, giá trị trung bình thương lượng mỗi phiên là 384,4 tỷ đồng.

So với giá trị giao dịch làng nhàng phiên của Sở Thương lượng Chứng khoán TP.HCM (HOSE) nơi ROS đang niêm yết trong cùng khoảng thời điểm trên, với giá trị nhàng nhàng phiên là 3.344 tỷ đồng, cổ phiếu ROS đóng góp xấp xỉ 11,5% trị giá dịch toàn sàn. Khác lạ, nếu như tính từ đầu năm 2017 tới nay, giá trị thương lượng nhàng nhàng phiên của ROS đạt hơn 483,2 tỷ đồng, đóng góp 12,8% trị giá thương lượng toàn HOSE.

Không chỉ đóng góp tỷ lệ lớn về giá trị thương lượng, cổ phiếu ROS còn thể hiện sức thú vị với đại chúng đầu tư, khi phổ thông phiên đạt trên 1.000 tỷ đồng trị giá giao dịch, trong đó phiên đàm phán lớn nhất đạt hơn 1.552 tỷ đồng ngày 11/5/2017.

Nhờ thanh khoản tốt, trong thời điểm qua, cũ kĩ phiếu ROS tuần tự được đưa tham gia rổ cũ rích phiếu của các quỹ đầu tư chỉ số như: FTSE Việt Nam ETF, V.N.M ETF, cùng lúc được đưa tham gia rổ cũ kĩ phiếu tính chỉ số VN30 và MSCI Frontier Markets Index.

Trong vòng 1 năm qua, ROS cũng là một trong những cũ kĩ phiếu được chủ đầu tư nước ngoài mua ròng rộng rãi nhất, với hơn 7,78 triệu cổ lỗ phiếu được tậu ròng, tương đương trị giá trên 1.000 tỷ đồng.

Lý giải sức nóng ROS

Với quy mô 340 mã chứng khoán đang niêm yết trên HOSE nói riêng và gần 1.000 mã chứng khoán các công ty dân chúng đang đàm phán trên thị trường chứng khoán dồn vào một chỗ nói phổ biến, phổ quát cổ lỗ phiếu bị nhà đầu tư quên béng là nhân tố đã xảy ra. Trong bối cảnh đó, việc cổ phiếu ROS đóng góp tỷ trọng lớn tham gia trị giá giao dịch toàn sàn đã phản ánh hạn độ nhiệt tình của hoạt động mua bán với cổ phiếu này. Tại sao ROS thu được sự quan tâm lớn như vậy từ đại chúng đầu cơ?

Câu trả lời trước tiên nằm ở nhãn hàng “ông vua vận tốc” mà thị trường đã nhân thức về FLC Faros trong khoảng trước khi cũ kĩ phiếu tổ chức này chào sàn. Song hành với Công ty cổ phần Cơ quan FLC (FLC), công ty nhà đầu tư store loạt dự án BĐS, quy mô lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng, khi hoạt động mua bán bị tuyệt hảo bởi diện tích và tiến độ thiết kế của FLC tại các dự án, thì cũng là lúc FLC Faros được thị trường để ý.

Phiên bản thân việc chấm dứt các dự án quy mô lớn đúng tiến độ bình thường mà các chủ đầu tư đặt ra đã là nhân tố không đơn giản, việc hoàn thành trong bối cảnh ép tiến độ cực kỳ gấp gáp mà FLC đưa ra khi bắt tay đầu tư mỗi dự án làm thị trường cảm thấy hoài nghi. Nhưng FLC Faros và FLC đã hoàn thành vượt mức chiến lược và liên tục phát hành những kỷ lục mới về tiến độ thi công các hạng mục. Đây là một trong những nhân tố quan trọng giúp FLC Faros biến thành tổng thầu gắn bó nghiêm ngặt với phổ quát công trình của FLC, đảm bảo nguồn thu nhập lớn cho Công ty trong những năm tới.

Với các dự án đang triển khai cho Tổ chức FLC như: FLC Garden City, FLC Twin Towers (tại Hà Nội), FLC Sầm Sơn (giai đoạn 2), FLC Quy Nhơn, FLC Quảng Ninh, cùng những công trình mà FLC dự kiến sẽ đầu cơ tại các tỉnh, thành phố khác trên cả nước như: Hải Phòng, Thái Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Ban chỉ đạo FLC Faros tự tin, tổng lợi nhuận từ hoạt động xây đắp của Tổ chức kinh doanh có thể đạt khoảng 1.400 tỷ đồng cho 3 năm đến.

Thêm tham gia đó, với việc chiếm hữu nhóm nhân sự chất lượng tốt, có kinh nghiệm xây dựng và chủ động đầu tư, ứng dụng công nghệ xây cất tân tiến, FLC Faros không những phát hành những nhà cửa có chất lượng cao, xong xuôi tiêu chí tiến độ kiến tạo, mà còn có thể dành dụm chi phí, từ đó nâng cao hiệu quả buôn bán của công ty.

Yếu tố thứ nhị tạo nên sức thú vị của cũ kĩ phiếu ROS chính là các công trình diện tích lớn mà FLC Faros đang đầu tư. Không chỉ là một nhà thầu bất động sản lớn, Công ti còn là nhà đầu tư của rộng rãi dự án lớn tại Bình Định, Quảng Bình, Quảng Ninh, Hà Nội, Vĩnh Phúc… như: Học viện golf FLC Quy Nhơn; Công viên động vật hoang dã FLC Zoo Safari Park Quy Nhơn; Tổ hợp khách sạn 5 sao Novotel và căn hộ khách sạn FLC Sea Tower Quy Nhơn có diện tích 1,735 ha, tổng mức đầu cơ 2.300 tỷ đồng, hay khu thành phố FLC Lux City Quy Nhơn có tổng mức đầu tư 602 tỷ đồng, diện tích 32,6 ha dự định khánh thành trong năm 2018.

Khác biệt tại Quảng Ninh, FLC Faros đang nghiên cứu đầu tư công trình Tổ hợp dịch vụ ngao du giải trí cao cấp tại Đặc khu kinh tế Vân Đồn với tổng vốn dự kiến 2 tỷ đô la Mỹ, bao gồm phổ quát hạng mục như: Khu nghỉ dưỡng resort, nơi nghỉ ngơi 5 sao, trọng tâm hội nghị quốc tế, sân golf, vườn thú safari, bảo tồn, khu làng nông nghiệp cộng đồng, thư viện…

Việc đầu tư các công trình này, theo FLC Faros, là để sử dụng triệt để kinh nghiệm khai triển các dự án mà Công ty đã tích lũy được trong thời điểm qua, cũng như đón đầu xu hướng tạo ra của hoạt động mua bán bất động sản nói chung, bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng. FLC Faros cho biết, các công trình với tính khả thi cao về hiệu quả kinh tế sẽ là nhân tố giúp Tổ chức kinh doanh làm được kết quả buôn bán tốt hơn trong giai đoạn tới.

Yếu tố lớn thứ ba tạo nên sự sôi động của cũ kĩ phiếu ROS trên thị trường chứng khoán chính là cũ rích phiếu công chúng cao, nhưng không quá loãng. Bởi lẽ, quy mô vốn hóa lớn, nhưng khối lượng cổ phiếu tự do không quá phổ quát. Quy mô vốn hóa lớn cùng nền tảng hoạt động hiện nay giúp cổ hủ phiếu ROS lọt tham gia danh mục đầu cơ của các quỹ, khi mà đó, việc các cũ kĩ đông lớn chiếm hữu trên 70% vốn điều lệ Công ty giúp cổ phiếu dễ tăng giá hơn phổ quát mã chứng khoán có cơ cấu sở hữu quá phân tán khác. Nhờ đó, ROS đã có được đà tăng giá tuyệt hảo trong thời điểm cách đây không lâu.

Trong nhị tháng năm và 6/2017, cũ kĩ phiếu ROS đã có đợt nhân tố chỉnh sau khi 2 quỹ đầu cơ chỉ số lớn nhất trên hoạt động mua bán chứng khoán vietnam là FTSE Vietnam ETF và V.N.M ETF hoàn tất mua vào. Tất nhiên, kể trong khoảng cuối 04 tuần 6 tới nay, ROS đã có đà tăng giá liên tục, hiện quay về trên ngưỡng 110.000 đồng/cổ phiếu, sau khi đã nhận quyền hưởng cổ lỗ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 10% vào đầu tháng 7.

Uyên Phạm


Xem tại: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét