Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

Thác Cổng Trời điểm du lịch mới ở xứ Thanh |

(Xây đắp) - Khu ngao du sinh thái thác Cổng Trời thuộc địa phận nhì thị trấn Hóa Quỳ và Xuân Quỳ, huyện Như Xuân, cách đô thị Lặng Cát khoảng 10 phút chạy oto. Ví như trong khoảng Thủ đô tham gia, bỏ dở thị trấn huyện, từ tuyến đường Hồ Chí Minh rẽ trái khoảng 5km các con phố nhựa khấp khểnh đồi núi, du khách đã lạc tham gia chốn sơn thủy hữu tình với rừng nguyên sinh, thác nước trắng phau trong khoảng trên cao dội xuống giữa chốn đại ngàn hoang vu, hùng vĩ.

Thác Cổng Trời được xuất hiện từ những khe suối, dòng chảy lớn, bé nhỏ trên đỉnh núi Bù Mùn, có độ cao trên một nghìn mét so với mực nước biển. Từ đỉnh núi, những dòng nước len lỏi qua những khe sâu, vách đá, những thảm thực vật rậm rì, rồi hòa vào nhau, ồ ạt chảy tạo thành ba dòng lớn, một đổ về phố Thanh Lâm tạo thành thác Thanh Lâm, một chảy về Hóa Quỳ chia thành thác Đồng Quan. Dòng chính chảy về bạn dạng Chuối, thị trấn Xuân Quỳ, tạo nên thác Cổng Trời hùng vĩ.

Để mày mò, hưởng thụ và thu giãn những lôi cuốn mà thiên nhiên nơi đây ban tặng. Du khách có thể men theo lối mòn cong vắt, uốn lượn giữa rừng nguyên sinh với cây lá, cỏ hoa cùng những cánh bướm rập rờn để trèo lên đỉnh thác. Vừa đi vừa thả hồn thảnh thơi giữa bản hòa tấu của tiếng nước chảy róc rách, chim hót ríu ran cùng cảnh sắc tự nhiên bát ngát, hùng vĩ nơi đây. Sau khi thấm mệt với con đường 200m trong khoảng chân thác, du khách đã lên đến tầng thác Mẹ, nơi tên thác gắn liền với truyền thuyết lập bản của người Thái địa phương; song song gắn với tôn giáo cổ xưa, tục thờ thần Nước của bà con dân tộc Thái Như Xuân. Trong khoảng trên đỉnh thác, du khách thả sức phóng tầm mắt chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên nhiên tươi đẹp với những thác nước, rừng nguyên sinh bạt ngàn. Ngoài chuỗi hệ thống thác nước hùng vĩ, nơi đây còn hấp dẫn du khách bởi thảm thực vật phú quý với phổ biến loài phong lan, cây thuốc quý như hà thủ ô, thổ phục linh, ba kích, quế, hoài sơn. Các loài cây gỗ quý như trầm hương, sa mu, pơ mu, lim xanh, sao hải nam… ngoài thực vật, hệ động vật ở đây cũng khá giàu sang với hàng chục loài thú, bò sát, hàng trăm loài chim, động vật lưỡng cư… trong đó có các loài quý hi hữu như báo, gấu, sơn dương, voọc, vượn đen, chim trĩ sao, gà lôi…

Sau khi ngắm cảnh chán chê, du khách có thể trút bỏ quần áo dài, tự vẫn dưới dòng nước mát lạnh dội trong khoảng trên cao xuống hoặc ngửa mặt sắp có cơn mưa trong khoảng những hạt bụi nước phân thành như màn sương mờ ảo để quên hết những ưu tư, muộn phiền và nhọc mệt tuyến đường trường. Tiếp đó, lao mình xuống hồ nước trong xanh nơi chân thác để hưởng thụ sự trong lành, lạnh lẽo tinh khiết của thiên nhiên. Sau khi hòa bản thân vào tự nhiên, tung hoành, bơi lội thỏa thuê, bụng đói cồn cào. Du khách sẽ được ăn uống những món ẩm thực lạ mắt, đậm chất núi rừng của nơi miền núi xứ Thanh như làm thịt trâu hun khói, gà đồi nướng, cá khe nướng, ốc suối xào sả nêm hạt bận rộn khén, vịt bầu ninh măng chua, canh bồi, canh khẹ, chẻo cá, cơm lam, rượu cần…

Sau khi thưởng thức những món ăn dân giã, không dễ dàng quên. Để chuyến đi thêm vừa đủ, du khách hãy kẹ thăm thác Đồng Quan và Thanh Lâm, chỉ cách Cổng Trời một khúc tuyến phố ngắn, đến thác Đồng Quan và thác Thanh Lâm, du khách sẽ thêm một lần cảm kiếm được sự lôi cuốn, hoang vu của rừng núi nơi này. Cùng với cảnh sắc hữu tình, sự mộc mạc, thực tình của cư dân nơi đây sẽ khiến du khách thêm mến cảnh, mến tình mà bước đi không ngừng và không quên hứa ngày quay về.

Để khơi dậy tiềm năng du lịch, đưa khu du lịch sinh thái thác Cổng Trời tham gia hoạt động. UBND huyện Như Xuân đã đầu tư một phần kinh phí, tranh thủ sự ủng hộ của các đơn vị, tư nhân, các nhà hảo tâm. Đồng thời huy động hàng nghàn ngày lao động động của cán bộ công chức, sum vầy bạn teen các phố, đô thị và cư dân địa phương để san lấp, thành lập trục đường. Sau hơn 7 04 tuần xây dừng, với 15 hạng mục lớn, bé nhỏ đã kết thúc như: Các con phố bê tông, tuyến phố đi bộ, cầu qua suối, hồ trữ nước, hệ thống nhà chòi… vào thời điểm kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9 cách đây không lâu, Khu ngao du sinh thái Thác Cổng Trời đã chính thức khai trương và đi tham gia hoạt động. Đáng để ý, việc đầu cơ kiến tạo các hạng mục nhà cửa hầu như không tác động đến cảnh sắc thiên nhiên với vẻ đẹp hoang sơ kỳ vĩ của nơi này.

Cùng với hàng loạt danh lam, thắng cảnh, điểm du lịch sinh thái lôi cuốn khác của xứ Thanh, Khu ngao du sinh thái thác Cổng Trời như “nàng công chúa ngủ trong rừng” vừa được tấn công thức, mặc dầu còn hạn chế giễu về cơ sở vật chất cơ sở, chưa được đầu tư vừa đủ để đáp ứng ý định ăn, nghỉ, tạm trú của du khách. Nhưng chắc chắn sẽ là điểm tới chẳng thể bỏ dở của du khách khi đến với xứ Thanh. Trong mai sau không xa, điểm du lịch di tích danh thắng cấp thức giấc này sẽ được đầu cơ xứng tầm, trở thành một trong những trọng điểm du lịch của tỉnh Thanh Hóa cũng như trên bản đồ du lịch vn.

Đào Nguyên


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét