Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

Vụ cấp đất cho Bí thư TP Bà Rịa: Đúng Luật |

(Xây dựng) – Tại công bố giải trình của Thành ủy Bà Rịa về việc giao đất cho ông Lương Trí Tiên - Bí Thư TP Bà Rịa đã chắc chắn, việc giao đất cho ông Tiên là đúng Luật Đất đai năm 2013.


Trong khi đoàn rà soát của Thức giấc ủy Bà Rịa – Vũng Tàu đang thanh rà soát thì căn nhà của ông Bí thư Thành ủy Bà Rịa vẫn được xây đắp tầm thường (ảnh: Thành Nam).

Theo nguồn tin riêng của phóng viên, can dự đến vụ việc cấp đất cho Bí thư TP Bà Rịa ông Lương Trí Tiên, Thành ủy Bà Rịa vừa có Lên tiếng số 225 giải trình Quyết định số 505QĐ/TU ngày 5/9 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kiểm tra khi có tín hiệu vi phạm của Ban Thường vụ Thành ủy và cá nhân ông Lương Trí Tiên.

Thông báo này dựa trên lên tiếng số 294 của UBND TP Bà Rịa giải trình các nội dung của đoàn kiểm tra. Trong đó có 5 điều được trả lời và chắc chắn số đông đều đúng trật tự và được thi hành đúng luật. Cụ thể, tại nghi vấn số 2 của đoàn rà soát: Việc hoán đổi đất cho ông Lương Trí Tiên theo quy định nào? Có bao lăm trường hợp được hoán đổi như trường phù hợp của ông Tiên?

Công bố giải trình nghĩ rằng: Trường phù hợp ông Lương Trí Tiên tham gia năm 2003 được UBND thị thị trấn Bà Rịa cấp giấy đạt yêu cầu QSDĐ 209,9m² đất thuộc thửa 127, tờ phiên bản đồ số 7, xã Phước Trung là theo Quyết định giao đất số 5400 của UBND thức giấc Bà Rịa – Vũng Tàu. Khi ông Tiên xin phép xây đắp nhà thì vị trí lô đất thuộc quy hoạch là đất tuyến phố giao thông (không nói rõ xin phép xây dựng khi nào).

“Ngày 10/2/2017, ông Tiên có đơn xin hoán đổi đất gửi Ban Thường vụ Thành ủy và UBND TP Bà Rịa với ước muốn được hoán đổi lô đất vị trí khác để xây dựng nhà đất do thửa đất được nhà nước giao tham gia năm 2003 nằm trong quy hoạch là liên lạc nên không thể xây nhà ở”, thông báo giải trình nói.

Bên cạnh đó, công bố này chắc chắn: Do việc giao đất trước đó cho ông Tiên có sai sót, nên khi nhận được đơn xin hoán đổi đất và đơn xin trả lại diện tích đất đã được thức giấc giao. Vì thế UBND TP thông báo và bắt buộc Thường vụ Thành ủy chủ trương xin hoán đổi địa điểm đất nơi khác cho ông Tiên khiến cho nhà đất.

“Đây thực chất là chủ trương thu hồi đất cũ và giao đất mới có thu tiền chứ không chấp hành việc hoán đổi đất”, Thành ủy Bà Rịa nhận định. Và sau đó Thành ủy Bà Rịa khẳng định việc giao đất cho ông Tiên là thích hợp với pháp luật tại Yếu tố 52, Điều 55 và Vấn đề 59 của Luật Đất đai năm 2013.

Hay tại nghi vấn, việc điều chỉnh các tuyến tuyến phố giao thông có đúng qui định không? Việc điều chỉnh này có bao nhiêu hộ dân vướng quy hoạch trục đường liên lạc như trường phù hợp ông Tiên và được xử lý như nào?

Điều này được giải trình là qua thời điểm thi hành quy hoạch, song song xét thấy nhân tố kiện cư dân hiện hữu đã và đang sinh sống bình ổn, cũng như căn cứ Luật Quy hoạch thị trấn. Vì vậy, Thành ủy Bà Rịa cho rằng: “Việc yếu tố chỉnh quy hoạch nói trên được thực hiện công khai, đúng thứ tự, trình tự theo pháp luật và được sự đồng thuận của người địa phương”.

Trong khi, thông báo này còn nói: Qua kiểm tra, ngoài trường phù hợp của ông Lương Trí Tiên bị vướng quy hoạch thì còn có 3 trường hợp khác, cũng được giao đất năm 2003 cũng bị vướng quy hoạch. Dĩ nhiên tới nay, TP chưa thu được đơn của các trường thích hợp này.

Kết lại phần giải trình trong báo cáo này, Thành ủy Bà Rịa khẳng định: Trình tự thời điểm có mau lẹ hơn thông thường là do sự nhiệt tình của các cơ quan chuyên môn, thành ra, đã gây nắm bắt lầm trong dư luận. “Bản chất bạn hữu Tiên không có ảnh hưởng và tư lợi trong giai đoạn này”, Công bố khẳng định.

Trước đó, Báo Xây dựng đã phản ảnh chính quyền TP Bà Rịa có tín hiệu cố tình vấn đề chỉnh lại quy hoạch nhằm “dư” đất để cấp cho Bí thơ Thành ủy TP Bà Rịa Lương Trí Tiên. Ngay sau đó, Tỉnh giấc ủy Bà Rịa – Vũng Tàu đã ra quyết định thanh tra vụ việc này.

Báo Xây đắp sẽ tiếp diễn tin tức đến bạn đọc về sự việc này.

Thành Nam


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét