Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Bán theo “lô” hay “đợt” đây? |

(Xây đắp) - Kể từ khi thông điệp từ Chính phủ về thoái vốn DNNN, rằng Chính phủ sẽ “không đi bán bia, không đi bán sữa”, hoạt động mua bán nở rộ hẳn lên. Bởi mọi người hiểu rằng, những việc đó Chính phủ sẽ không cần nắm giữ, DN cá nhân khiến tốt hơn thì để cho tư nhân khiến, và dành tiền đó cho đầu tư lĩnh vực cốt lõi, thúc đẩy phát hành kinh tế.

Một đòi hỏi tối quan trọng được đặt ra nữa là việc thoái vốn phải bắt đầu minh bạch, không để xảy ra trạng thái thất thoát vốn của Nhà nước.

Tiêu chí đã rất rõ ràng nhưng phổ quát cuộc tranh cãi vẫn xảy ra trong công đoạn tậu phương thức tiết kiệm để thi hành chỉ tiêu đó. Một trong những khó khăn nổi lên, đó là nên bán cổ phần Nhà nước theo “lô” hay tạo thành đa dạng đợt.

chả hạn với việc thoái vốn ở Vinamilk, ông Đặng Quyết Tiến - Phó cục trưởng Cục Tài chính DN (Bộ Vốn đầu tư) nghĩ rằng do giá trị DN lớn, chưa nhân thức thị trường có thể tiếp thụ được bao lăm nên phải bán có lịch trình, đảm bảo ích lợi Nhà nước cao nhất và không gây bất định thị trường. Vì mỗi lần có tin tức Nhà nước thoái vốn tại Vinamilk, giá cổ lỗ phiếu của DN này lại tăng, từ dưới 100 nghìn đ/cp, tới nay lên đến 140 nghìn đ/cp. Thành ra, lần đầu bán “hàng ngon” nên phải dò la.

Chính vì vậy, SCIC đã lựa chọn phương thức đợt đầu chỉ bán 20% cổ lỗ phần Nhà nước tại Vinamilk (tương ứng 9% vốn vấn đề lệ) chứ không lựa chọn phương thức bán một lần cục bộ cổ phần Nhà nước, chiếm hữu 45% vốn yếu tố lệ của Vinamilk.

Còn theo ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó chủ toạ Hiệp hội Các chủ đầu tư nguồn vốn (VAFI), nếu như chấp hành bán cũ kĩ phần Nhà nước theo phương pháp chia đợt như phương thức của SCIC buộc phải, chỉ tính riêng tại Vinamilk, Nhà nước có nguy cơ mất tới 1 tỷ đô la.

Theo ông, SCIC đã chọn lựa phương thức loại trừ phổ quát chủ đầu tư lớn, nhà đầu tư chiến lược nhập cuộc đấu giá bằng việc đưa ra cách thức bán theo “đợt”. Đây là phương án hạn chế sức cầu, hạn dè bỉu sự khó khăn trong việc đấu giá, trong khoảng đó giá sàn VNM sẽ rất thấp.

Phần nhiều những quan niệm trên đều có lý. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, dường như cách thức bán theo “lô” có vẻ hấp dẫn các chủ đầu tư hơn và đã có vụ mua bán giá sàn cao ngất ngưởng, chứ cao hơn không chỉ vài chục phần trăm.

Chắc hẳn phổ thông người còn nhớ vụ bán theo “lô” ly kỳ, hấp dẫn và đầy bất thần ở Nơi nghỉ ngơi Kim Liên (Hà Nội). Tại phiên đấu giá, trong khi Mức giá là 30.600 đ/cp thì bảng điện tử liên tục đổi mới với những con số “khủng”, trong đó đa dạng lệnh mua được nhập có chi phí cao hơn 100 nghìn đ/cp. Sau cùng, giá chào tậu cao nhất lên tới 274 nghìn đ/cp, gấp 9 lần giá chào bán.

Cho nên, ví như nhận xét rằng, việc bán theo “lô” hay “đợt” là một quyết định trị giá hàng tỷ đô la Mỹ thì cũng không ngoa lắm đâu!

Nguyễn Hoàng Linh


Đọc thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét