Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Choán đoạt 25 tỷ đồng, nguyên Tổng Giám đốc Hanoi Land lĩnh 15 năm tù |

Sau 3 ngày tạo dựng phiên tòa xét xử và nghị án, chiều 24/11, Hội đồng xét xử Tòa án quần chúng. # thành phố Hà Nội đã tuyên án 15 năm tù đối với bị cáo Lê Trung Kiên (sinh năm 1972, nguyên Tổng Giám đốc Công ti cổ lỗ phần BĐS Thủ đô - Hanoi Land) về tội “Lường đảo chiếm đoạt đoạt tài sản.”


Ảnh minh họa. (Nguồn: inhabitat.com)

Theo cáo trạng, đầu năm 2007, Lê Trung Kiên thỏa thuận với ông Phạm Hùng (Tổng Giám đốc Tổ chức kinh doanh lắp máy vietnam Lilama) về đề án kiến thiết Tổng Tổ chức kinh doanh cổ lỗ phần BĐS Lilama Land (Công ty Lilama Land).

Nhận lời, ông Hùng ký thư mời các chủ đầu tư đăng ký tham gia góp vốn khi Công ti Lilama Land được kiến tạo.

Sau đó, Kiên đã sử dụng những giấy má trên để mời chào các nhà đầu tư góp tiền tậu cổ hủ phiếu của Lilama Land khi công ty này chưa được kiến thiết.

Tài liệu điều tra bộc lộ, trong khoảng ngày 9/4/2007 tới 16/5/2007, Lê Trung Kiên dùng danh nghĩa Tổng Giám đốc Hanoi Land để thu của 72 chủ đầu tư tổng số tiền 75,2 tỷ đồng. Lý do thu là tìm cũ rích phiếu của Công ti Lilama Land.

Cục bộ số tiền trên được chuyển tham gia tài khoản của Tổ chức kinh doanh Hanoi Land do Kiên làm Tổng Giám đốc.

Ngày 9/5/2007, Công ti Lilama triệu tập cuộc họp cổ hủ đông sáng lập để luận bàn hợp nhất xây cất Tổng công ti Lilama Land nhưng tổ chức kinh doanh Hanoi Land do Kiên làm cho Tổng Giám đốc không được triệu tập.

Hội nghị đã chốt danh sách 6 tổ chức sáng lập Tổng Công ti Lilama Land, trong đó không có tên Công ty Hanoi Land do Kiên khiến cho Tổng Giám đốc.

Ngày 17/5/2007, Ban thiết kế Tổng công ty Lilama Land chính thức công khai danh sách cổ đông sáng lập Tổng công Lilama Land trên phương tiện tin tức dân chúng.

Các cũ rích đông nộp tiền cho Kiên không thấy Công ty Hanoi Land có tên trong danh sách nên đã đến gặp mặt Kiên để lấy lại tiền.

Kiên đã mời các nhà đầu tư tới công ti để khiến việc, đưa ra 2 phương thức là rút lại tiền đầu tư hoặc Tổ chức kinh doanh Hanoi Land sẽ chuyển tiền đầu tư vào Công ti Lilama Land như đã ký hợp đồng. Vài chủ đầu tư đòi hỏi rút tiền thì được Kiên trả lại tiền.

Số chủ đầu tư còn lại vẫn có nhu cầu tiếp tục đầu tư tham gia Lilama Land thì Kiên lập danh sách, chuyển sang tổ chức kinh doanh Lilama Land giúp họ. Tất nhiên, Kiên đã không thi hành theo chắc chắn.

Công ty tác dụng xác định, Kiên đã không chuyển 25,2 tỷ đồng của 29 nhà đầu tư trên sang Tổ chức kinh doanh Lilama Land mà dùng số tiền đó đầu cơ vào vài công trình. Sau đó, Kiên bỏ trốn ra nước ngoài, chiếm hữu đoạt số tiền trên.

Ngày 17/7/2015, Kiên bị bắt theo quyết định truy nã nã của tổ chức công an. Quá trình dò xét, mái nhà Kiên đã nộp số tiền hơn 1 tỷ đồng để giải quyết hậu quả.

Tòa đã tuyên buộc Kiên phải chịu bổn phận hoàn trả lại số tiền hơn 23 tỷ đồng chiếm giữ đoạt còn lại cho các bị hại.


Theo KIM ANH (TTXVN/VIETNAM+)


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét