Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Dòng tiền đang đổ vào BĐS trung cao cấp |

Càng về cuối năm, hoạt động mua bán BĐS càng sôi động, khác lạ lực cầu tăng rõ rệt, thúc đẩy số lượng mua bán đẩy mạnh. Trong đó, BĐS trung cao cấp vẫn là “chỗ trũng” hút dòng tiền đổ về.


Dự án D'. Capitale khuấy động thị trường ngay từ khi ra mắt 2 toà đầu tiên

Giao dịch tăng mạnh

Nhìn vào tình hình thị trường bất động sản từ đầu năm tới nay, rộng rãi chuyên gia nhận thị trường đang có tỷ trọng thu nhận rất tốt. Khác biệt, những công trình trung cao cấp chỉ cần có trong khoảng 2 trong các mục tiêu: chủ đầu tư uy tín, địa điểm đẹp, cơ sở luôn thể ích đồng bộ, vận hành tốt, giá cạnh tranh… là có thể an tâm hàng ra đến đâu hết tới đấy. Vài dự án “hot” như Park Hill, Vinhomes Liễu Giai, D’Capitale Trần Duy Hưng, dự án Vinhomes Gardenia… tại Hà Nội hay Masteri Thảo Điền, Vinhomes Central Park, Vinhomes Riverside… tại TP HCM đều bán rất chạy dù sườn giá đều trên 35 triệu đồng/m2. Thậm chí, vài căn đẹp còn phải tranh mua, tìm chênh.

chậm tiến độ là nguyên nhân, dù nguồn cung căn hộ trung cao cấp bung hàng cấp tập nhưng sức cầu đủ lớn để tiêu thụ hết đa phần. Theo Công ti tư vấn CBRE, năm ngoái là năm thanh khoản kỷ lục của hoạt động mua bán căn hộ với tổng số 57.000 căn hộ được tiêu thụ tại Hà Nội và TP. Đại dương Chí Minh. Thị trường có chậm trễ lại trong quý II vừa qua nhưng ước lượng trong 9 tháng đầu năm nay các đơn vị cũng bán được 37.000 căn hộ tại 2 thị trường lớn nhất cả nước.

Những cốt truyện thực tiễn trái ngược hẳn với những run sợ về dư thừa nguồn cung bất động sản cao cấp do Hiệp hội BĐS TP. Đại dương Chí Minh cảnh báo vừa rồi. chả hạn, ngay trong đợt chào bán 2 toà trước tiên của dự án D’.Capitale, Hà Nội, khách hàng đã đặt tậu tổng cộng 574 căn hộ.

Cung đổi mới theo cầu

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ toạ GP. Invest cho rằng, khách hàng giờ đây không còn nhắm mắt nhắm mũi mua nhà bằng mọi giá, mà họ rất thận trọng, xem công trình triển khai tới đâu, có tài năng xong xuôi đúng tiến độ hay không, có chất lượng không.

“Người dùng nhà hiện nay đã trưởng thành hơn đông đảo, kể cả sắm để ở hay tậu đầu tư,” ông Hiệp khẳng định.

Khi đối tượng mua hàng trở thành “khó tính” hơn thì các chủ đầu tư cũng yếu tố chỉnh kế hoạch để thích hợp với sở thích mới. Các dự án bây giờ chẳng những đua tiến độ để hoàn thành đúng chắc chắn mà còn chạy đua cung cấp tiện thể ích để thu hút khách hàng. Chẳng hạn, đông đảo các công trình của Vingroup đều như một thị trấn thu bé xíu, không chỉ có nhà đất mà còn có tiện ích giàu có: trong khoảng trọng điểm thương nghiệp, nhà hàng tới công viên, bệnh viện. Vì vậy, dự án của Vingroup đều hút khách và khi xong xuôi đều mau lẹ được lấp đầy. Phổ biến nhà đầu tư khác còn xây cả hồ đảo nhân tạo hoặc bể bơi nước mặn trong chung cư, sản xuất không gian sống cao cấp.

Sự điều chỉnh kế hoạch của các nhà đầu tư cũng góp phần kéo cung gần hơn với cầu. Các dự án căn hộ cao cấp trước thời điểm năm 2012 đều có diện tích lớn, nhưng giờ đây, quy mô căn hộ bé dại hơn. Căn hộ 2 phòng ngủ trước đó thường có quy mô 80-100m2, nhưng giờ đây chỉ còn 55-70m2. Quy mô căn hộ giảm cũng đồng nghĩa với giá trị căn hộ giảm đi và đối tượng mua hàng dễ tiếp cận hơn.

Trong khi yêu cầu mua thực ở, thiên hướng tậu nhà để đầu tư cũng có sự đổi mới hoàn toàn từ ngắn hạn “hớt váng” sang dài hạn và hướng tới doanh thu thường xuyên và bất biến. Hiện thị trường nhà cho thuê đang có triển vọng sinh lời khá tốt với lợi tức tính bằng đô la Mỹ làng nhàng khoảng 6-7% ở Tp.HCM và 5 -6% ở Thủ đô. Giá thuê nhà cũng tăng trong khoảng 5-10%.


Các chủ đầu tư sắm cho thuê chuộng những công trình nội đô như Vinhomes Metropolis

Dường như doanh thu thường xuyên từ cho thuê, các chủ đầu tư còn hy vọng từ triển vọng tăng giá bất động sản khi hệ thống hạ tầng cơ sở tiếp tục được cải thiện cũng như ảnh hưởng tích cực khi Việt Nam thực thi các hiệp nghị thương mại FTAs thế hệ mới và TPP. Báo cáo nghiên cứu hoạt động mua bán quý 3/2016 của CBRE cho thấy giá bán của các dự án được mở bán trong khoảng những quý trước tăng nhàng nhàng khoảng 2%, phân khúc trung cấp và cao cấp tăng trung bình lần lượt 6% và 8%.

Cũng chính vì những hy vọng này mà rộng rãi nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các chủ đầu tư Nhật Bạn dạng vốn rất cẩn trọng cũng đang đổ vốn vào phân khúc bất động sản cao cấp tại Việt Nam. Chẳng hạn, Mitsubishi vừa xây dừng liên doanh với Bitexco đầu tư công trình 1.036 căn hộ và 240 nhà thấp tầng tại Thủ đô, còn Gaw Capital và Keppel Land liên doanh đầu cơ công trình Đô thị Đế Vương với tổng vốn đầu cơ 1,2 tỷ đô la Mỹ tại TP. Đại dương Chí Minh. Với đa dạng dự án mới gia nhập thị trường, thị phần cao cấp sẽ ngày một tấp nập hơn.

Theo Phương Giang/dddn.com.vietnam


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét