Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Hàng nghìn trường ở Hàn Quốc đóng cửa vì thiếu sinh viên

Tỷ trọng gia tăng dân số giảm mạnh khiến hơn 3.700 trường ở Hàn Quốc đóng cửa, song song tạo ra các trường mini với số lượng học sinh chưa tới 20 em.

Với cô bé nhỏ 9 tuổi Shin Chae Ni, mỗi ngày tới trường thực sự là một ngày vui. Tại ngôi trường mang màu sắc cầu vồng ở làng quê Seorak, Chae Ni được hưởng thụ những nhân tố hấp dẫn, có rộng rãi thời gian vui chơi hơn và không cần làm bài tập về nhà hay học thêm.

Straits Times cho hay 04 tuần 6 năm rồi, Shin Chae Ni chuyển từ Seoul về học tại cơ sở vật chất Jangrak của trường Tiểu học Meewon, cách Seoul 55 km.

Trường đại học chỉ có ba sinh viên, một giảng viên

Ngôi trường 155 tuổi MR Government Sanskrit College ở quận Vizianagaram (Ấn Độ) chỉ có ba sinh viên và một giảng sư.

Cô nhỏ bé thích trường, khác biệt các giờ ngoại khóa như taekwondo, piano, ukulele và cảm thấy việc trường chỉ có 14 sinh viên chẳng hề nhân tố to tát.

Lúc trước, trường có khoảng 200 em. Từ thập niên 90, sĩ số sinh viên mở đầu giảm mạnh khi bạn teen trong vùng chuyển đến Seoul và các thị trấn khác sinh sống. Năm 2013, cơ sở Jangrak thậm chí chỉ có 7 sinh viên.

Hang nghin truong o Han Quoc dong cua vi thieu hoc sinh hinh anh 1
Trường Jangrak chỉ có 14 sinh viên. Ảnh: Straits Times.

Hàng loạt trường đóng cửa

Siêu thị Jangrak của trường Tiểu học Meewon không phải nơi độc nhất ở Hàn Quốc có số sinh viên dưới 20 em. Cách đây không lâu, những trường học mini hiện ra ngày một đa dạng, khác lạ ở vùng nông thôn, hải đảo.

Khoảng 25 năm quay về đây, hơn 3.700 trường trong khoảng cấp tiểu học đến trung học đóng cửa do không có học sinh. Thời gian tới, tình hình cũng không mấy khả quan khi tỷ trọng sinh tiếp tục giảm.

Bộ Giáo dục cho hay số lượng học sinh mẫu giáo, tiểu học và trung học hạ tầng giảm từ 7,18 triệu em năm 2013 xuống còn 6,81 triệu em năm ngoái.

Năm 2016, khoảng 25% trong số 6.218 trường tiểu học trên cả nước chỉ có dưới 10 học sinh nhập học. Trạng thái tương tự xảy ra ở 335 trường trung học hạ tầng và 16 trường trung học phổ quát.

Trước hiện trạng này, phổ thông tỉnh giấc đóng cửa các trên hè phố có quá ít học sinh và chuyển nó thành trọng điểm vui chơi cho người cao tuổi.

Bộ Giáo dục cũng chỉ đạo các trường sáp nhập ví như có dưới 60 học sinh đối với trường ở tỉnh giấc nhỏ nhắn và dưới 200 sinh viên với trường ở đô thị lớn.

Chính sách này tác động khoảng 1.700 trường. Dĩ nhiên, một số trường vẫn duy trì hoạt động dù có chưa đến 20 em, vì giả dụ đóng cửa, trẻ em vùng này sẽ phải đi học quá xa.

Như trường thích hợp hạ tầng Pungdo của trường Tiểu học Daenam, dù chỉ có 3 học sinh, trường vẫn duy trì hoạt động bởi đây là nơi học tập duy nhất của trẻ thơ trên đảo Pung. Trường có thể sẽ đóng cửa khi 3 học sinh này ra trường.

Tận dụng quy mô nhỏ bé

Khác với hiện trạng bi ai cùng nỗi bất an của thầy cô tại những trường có quá ít học sinh, vài trường mini lại coi diện tích nhỏ tuổi là một ưu thế.

Hang nghin truong o Han Quoc dong cua vi thieu hoc sinh hinh anh 2
Chương trình ngoại khóa lôi cuốn giúp các trường mini lôi cuốn học sinh. Ảnh: Straits Times.

Trường Tiểu học Gaegun ở tỉnh giấc Gyeonggi có số học sinh gia tăng 15% so với năm 2014. Rộng rãi người cho con theo học vì hạ tầng vật chất không thua cơ sở vật chất giáo dục ở nội thành, chi tiêu lại thấp hơn.

Hiện tại, trường có 134 sinh viên. Hơn nửa kia trong số đó là con trẻ đến trong khoảng thị trấn khác.

Các lớp học khác lạ của trường Gaegun hoạt động trong cả mùa hè để trông con hộ phụ huynh bận rộn. Một phố đi bộ khác ở tỉnh giấc South Jeolla chuẩn y sinh viên ở lại sau giờ học, tham gia các lớp dạy piano hoặc vi tính.

Mini Jangrak của trường Tiểu học Meewon cũng thu hút học sinh nhờ các hoạt động ngoại khóa thu hút như giới thiệu hàng loạt chương trình học tập trải nghiệm, thích hợp tác với một số trường khác trong các dự án về robot, thiên văn chương.

Phần nhiều sinh viên của Jangrak đều là con nhà có nhân tố kiện. Bác mẹ các em gửi con tới Jangrak với chờ đợi môi nhà thờ tập này sẽ giúp con họ vui miệng hơn.

Tại đây, hàng tháng, học sinh được đi thăm trang trại, khu vực chợ tiêu khiển, núi, tham gia các hoạt động ngoài trời như leo núi, cắm trại, thu hoạch cà chua.

Những hưởng thụ này được giáo viên tự sướng, đánh dấu trong album và tặng cho các em vào cuối năm học.

Jangrak được sơn màu sắc tươi sáng và trang hoàng bằng những bức bích họa rực rỡ, tạo không khí học tập hứng khởi.

Trường chú tâm tạo sự kết nối giữa các học sinh, dạy các em nhân thức kính yêu, niềm nở nhau. 14 bạn tí hon được phân thành 3 lớp và thầy giáo phải dạy lớp hỗn phù hợp giữa sinh viên lớp 1 với lớp 6, lớp 2 với lớp 4, lớp 3 với lớp 5.

Dù bé, Jangrak vẫn có thể rạng ngời nhờ chương trình học tốt.

Những ngôi trường có một không nhị trên nhân loại

Thay vì ngồi trong phòng, theo thời khóa biểu nhất thiết, học sinh tại những trường đặc biệt nhất quả đât có thể leo núi, tìm hiểu hang động, hòa bình đến lớp, học môn mình thích.


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét