Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Nghệ An: “Phớt lờ” chỉ huy của thị xã, lò gạch thủ công ngang nhiên hoạt động |

(Xây đắp) - Chấp hành Quyết định số 567/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ và ý tưởnrg của UBND thức giấc Nghệ An, thời điểm qua, nhiều địa phương trong tỉnh đã ra quân quyết liệt trong việc xóa bỏ hoàn toàn các lò gạch thủ công. Tuy nhiên, hiện thời trên khu vực phố Tào Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An vẫn còn nhiều lò gạch thủ công đang này đang vô tư “nhả khói” mà không bị giải quyết. Phải chăng, đằng sau những lò gạch này là sự “phớt lờ”, bao che của chính quyền sở tại?


Lò gạch thủ công ở phố Tào Sơn vẫn ngang nhiên hoạt động.

Nhằm thi hành chủ trương theo Quyết định số 567/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 28/4/2010về việc xóa bỏ lò gạch thủ công, UBND tỉnh giấc Nghệ An đã ban hành phổ thông văn phiên bản, xây dựng lộ trình bắt đầu gỡ bỏ những lò gạch không chứng nhận hoạt động.

Ngoài việc tháo dỡ bỏ những lò gạch tay chân thì địa phương tiến hành tăng nhanh kiểm tra, giao bổn phận cho các sở, ban lĩnh vực, thị xã thị trên khu vực toàn tỉnh, tăng cường tuyên truyền và dùng các biện pháp khác để xóa bỏ lò gạch tay chân.

Chi tiết, theo chỉ thị số 04/CT- UBND của UBND tỉnh Nghệ An, ngày 1/2/2013 nêu rõ: “Chỉ dẫn, chỉ đạo cấp huyện kiểm tra, xác định lộ trình, chiến lược xóa bỏ lò nung gạch tay chân cụ thể từng huyện và đơn vị thẩm tra chú ý, có văn bản ký hợp đồng trước khi UBND cấp huyện phê duyệt, yêu cầu kết thúc trước 31/6/2013”. Thi hành lãnh đạo này, đa dạng quận trên khu vực tỉnh giấc đã chuyển động, tuyên truyền kể cả dùng biện pháp cưỡng nhạo báng để xóa bỏ 100% lò gạch tay chân. Theo ý tưởnrg của tỉnh Nghệ An tới năm 2017, tại khu vực đồng bằng, thành phố (đô thị, thị xã, thị tứ), nơi gần khu cư dân, gần khu vực canh tác nông nghiệp phải chấm dứt cục bộ việc đốt lò gạch nung thủ công, lò thủ công cải tiến, lò đứng liên tục. Trong đó, lò tay chân đến năm 2013 kết thúc hoạt động; Đối với lò thủ công cải tiến, kết thúc hoạt động vào năm 2015; Lò đứng liên tiếp, kết thúc hoạt động vào năm 2017. Theo đó, ở khu vực miền núi xây đắp lộ trình hoàn thành trạng thái đốt gạch nung thủ công, lò thủ công cải tiến lờ lững nhất hết năm 2017 tham gia năm 2020 đối với lò đứng liên tục.

Trước tình hình đó, nhiều địa phương khác trên địa bàn toàn thức giấc đã quyết liệt xóa bỏ các lò gạch thủ công. Thế nhưng trong thời gian qua chính quyền thị trấn Tào Sơn (Anh Sơn, Nghệ An) đã “phớt lờ” cho các lò gạch tay chân ở phố này ngang nhiên hoạt động, gây phản ứng cho nhiều hộ dân sống xung quanh vì sự ô nhiễm nghiêm trọng.

Xuất hiện tại địa bàn xóm 8, xóm 11 thị trấn Tào Sơn, nơi những lò gạch tay chân đang hôm mai hoạt động hết công suất, PV đã ghi nhận được những hình ảnh các chủ lò gạch thủ công công bình hoạt động ngay giữa “thanh thiên bạch nhật” mà chính quyền sở tại không hề hay biết gì.

Tại lò gạch của ông Nguyễn Văn Thanh, cảnh tượng máy múc ngang nhiên đào những hố đất sâu đang diễn ra công khai. Khu lò nung vẫn âm ỉ đốt, những cột khói nhả khói cao xỉu trời vẫn đang từng ngày gây ra trạng thái ô nhiệm không gian trong khu dân cư.

Cách lò gạch của ông Thanh không xa là một lò gạch khác do bà Phan Thị Thanh làm chủ với hàng chục công nhân đang hăng say công tích. Các lò than vẫn âm ỉ cho ra lò các sản phẩm, đất vẫn được tập hợp hàng ngày, những hàng gạch sắp sẵn chờ nung đang ngày càng dài thêm.


Những hàng gạch sắp sẵn chờ nung tại một lò gạch phố Tào Sơn.

Qua tìm hiểu của PV, hàng năm, các lò gạch tay chân này sản xuất với công suất hàng triệu viên. Được biết, các lò gạch tay chân đóng gói gạch nung chưa có mỏ đất nên thường sắm đất trôi nổi trên thị trường, dẫn đến hiện trạng đất đai ở phổ thông vùng nông thôn bị đào bới lấy đất làm cho gạch, khiến cho đa dạng thửa ruộng canh tác trở thành vũng lầy, hố sâu.

Đưa yếu tố này trao đổi với ông Lê Xuân Hoan, Chủ toạ UBND phố Tào Sơn, ông Hoan cho biết: “Hiện trên khu vực phố vẫn đang tồn tại 3 lò gạch thủ công nằm rãi rác trên các xóm 11; 8; 6. Cuối năm 2015 xã đã có nhắc nhở và lãnh đạo sớm dỡ toá giả dụ không nâng cấp thành các lò Tuynel”.

Đươc biết trước đây trên địa bàn phường Tào Sơn có hàng chục lò gạch tay chân hoạt động. Ngay sau khi có chỉ huy của thức giấc, địa phương xã Tào Sơn đã bắt đầu dẹp hàng loạt lò gạch. Thế nhưng 3 lò gạch này vẫn ngang nhiên hoạt động mà không có sự ngăn cản nào.

Đến nay, dư luận đặt ra câu hỏi: UBND xã Tào Sơn có thực sự bất lực trước các hoạt động sản xuất gạch bằng lò nung thủ công của các công ty, tư nhân nơi đây? Hay chăng địa phương nhân thức nhưng cố tình “phớt lờ” trước lãnh đạo của cấp trên nhằm tạo điều kiện cho các chủ lò hoạt động trái phép?

Một thực trạng đáng báo động là hiện nay hoạt động của các lò gạch thủ công đang từng ngày “nuốt” đất nông nghiệp. Các lò nung tay chân, lò thủ công cải tiến, lò đứng liên tiếp, thường được xây đắp trên đất canh tác, nguồn chất liệu là đất sét lấy tại chỗ, chế biến trên dây chuyền đơn giản, lỗi thời, sử dụng công nghệ nung đốt bằng lò nung thủ công nên gạch nung thủ công chất lượng thấp, tiêu tốn rộng rãi nhiên liệu, gây ô nhiễm môi trường, tác động đến sức khỏe số đông, giảm năng suất cây cỏ và khiến mất đất làm việc.

Chính cho nên, trong thời gian đến, các cấp, ngành tác dụng cần hăng hái thi hành hiệu quả chủ trương xóa bỏ lò gạch thủ công của Thủ tướng Chính phủ cũng như ý tưởnrg của UBND tỉnh giấc Nghệ An. Đã đến lúc chính quyền sở tại và các cơ quan ban ngành can dự cần sớm quyết liệt chấp hành các giải pháp kết thúc triệt để hoạt động của các lò gạch nung tay chân, hạn chế giễu trạng thái “bóc lột” khoáng sản, gây ô nhiễm không gian, hoàn trả mặt bằng để nhân dân trong vùng yên tâm chế biến.

Quang Thích hợp


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét