Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Người dân căm thù tột độ, tổng thống Hàn Quốc vẫn lạng lẽ

Mức tín nhiệm của người địa phương Hàn Quốc đối với Tổng thống Park Geun Hye xuống mức thấp kỷ lục 10,4% trong khi bà tiến hành cải tổ nội các, thay thế một số vị trí cần thiết.

Đoạn ghi hình

Biểu tình đòi Tổng thống Hàn Quốc từ chức

Hơn 10.000 người đã xuống tuyến đường tại Seoul thứ bảy tuần trước để kêu gọi Tổng thống Park Geun-hye từ chức sau những kết tội tham nhũng.

Tỷ lệ ưng ý dành cho Tổng thống Park lại xuống mức thấp cực điểm mới, chỉ đạt 10,4% so với 17,5% vào tuần trước. Thậm chí, mức tín nhiệm của bà Park ở thủ đô Seoul và các vùng phụ cận đã xuống mức 1 con số.

Những người trên 60 tuổi, đội ngũ ủng hộ trung thành của Tổng thống Park, cũng đang quay lưng lại với bà khi tỷ lệ tán thành trong lực lượng này lần trước tiên thấp hơn nhóm thanh niên. Cuộc dò xét được bắt đầu trên 1.088 người hôm 31/10, theo Korea Times

Các nhóm hoạt động dân sự tuyên bố sẽ công ty biểu tình và thắp nến hàng ngày trên toàn quốc để kêu gọi bà Park từ chức. Một người đàn bà 47 tuổi cho nhân thức những ngày này bà không xem phim truyền hình nữa vì những gì đang xảy ra còn kịch tính hơn phim.

Dan Han phan no cuc do voi be boi 'nhu phim' cua tong thong hinh anh 1
Hàng ngàn người vẫn đang tụ tập ở Seoul biểu tình yêu cầu bà Park từ nhiệm. Ảnh: AFP.

Tổng thống tĩnh mịch

Các nhà phân tách nghĩ là bà Park cần lên tiếng để dập tắt các tin đồn, trong đó có lời ra tiếng vào chuyện bà cũng nhập cuộc giáo phái do người bạn thân Choi Soon Sil đứng đầu. Sự lặng ngắt của tổng thống Hàn Quốc đang khiến cho mọi việc tồi tệ thêm. 

Cho tới ngày 1/11, bà Park vẫn không nói gì về vụ bê bối để bạn thân chi phối và tham gia vào việc điều hành nước nhà trừ bài diến thuyết hôm 25/10. Khi đó, tổng thống công nhận đã cho bạn thân xem trước các bài phát biểu của bản thân hồi đầu nhiệm kỳ tổng thống. Sau ngày 25, bà Park hầu như thường sinh ra và lịch trình trước đó của bà đều bị hủy, bất chấp tin đồn càng ngày càng lan rộng.

Người phát ngôn tổng thống, ông Jung Youn Kuk kêu gọi người dân "giữ tĩnh tâm vì lợi ích non sông" và hy vọng sự thực. Ông hứa hẹn rằng văn phòng tổng thống sẽ thích hợp tác với các công tố viên trong cuộc khảo sát, theo Straits Times.

Cải tổ nội các

Trong một cốt truyện mới nhất, sáng 2/11, Nhà Xanh cho hay bà Park đã để cử ông Kim Byong Joon khiến cho thủ tướng mới thay thế người đương chức Hwang Kyo Ahn. Ông Kim là thư ký văn phòng chính phủ dưới thời cựu tổng thống Roh Moo Yun.

Bên cạnh, ông Yim Jong Yong, chủ toạ uỷ ban dịch vụ vốn đầu tư, được bổ nhiệm làm cho tân phó thủ tướng kiêm bộ trưởng nguồn vốn.

Dan Han phan no cuc do voi be boi 'nhu phim' cua tong thong hinh anh 2
Ông Kim Byong Joon sẽ biến thành thủ tướng mới của Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Việc thay thế này được xem là một cố gắng nhằm thoa dịu giận dữ khỏe mạnh của các tầng lớp phường hội về vụ bê bối liên quan đến bà Choi.

"Ông Kim là người phù hợp nhất biến thành thủ tướng, chỉ huy tương lai nước nhà, vượt lên những gian nan hiện nay", Jung Youn Kuk, người phát ngôn của tổng thống, chắc chắn.

Động thái trên diễn ra sau khi hàng loạt cố vấn cấp cao Hàn Quốc xin từ nhiệm, Tổng thống Park đã bổ dụng nguyên công tố viên Choi Jai Kyeong giữ chức thư ký phụ trách các yếu tố dân sự và nguyên phát ngôn viên Quốc hội Bae Sung Rye khiến thư ký chính sách công.

Ngày 31/10, bà Choi Soon Sil, người được cho là "cố vấn bóng tối" của tổng thống, đã bị tạm giam và đang bị khảo sát về việc lợi dụng mối quan hệ để gây sức tác động lên các đơn vị, chuộc lợi cá nhân.

Ngoài ra đó, sự căm phẫn của cư dân Hàn Quốc ngày càng dâng cao. Hôm 1/11, một người con trai đã lái máy xúc đâm tham gia cửa một văn phòng công tố với tuyên bố "giúp bà Choi chết vì ta đã nhận chính mình đáng chết". Trước đó, bà Choi đã nói trước đám đông nhà báo rằng bản thân đáng chết và cầu xin người dân thứ lỗi. 

Các công tố viên có thời gian đến đêm 2/11 để quyết định có ra lệnh bắt chính thức với bà Choi hay không. Bà đang bị trợ thì giữ theo hình thức bắt nguy cấp nhằm tránh chạy trốn hoặc tiêu hủy bằng chứng. Sáng 2/11, Choi đến văn phòng công tố viên để bị thẩm vấn, trong tình trạng tay bị còng.

Mái nhà họ Choi: Món nợ tình cảm của tổng thống Hàn Quốc

Dù không nắm giữ địa điểm quan trọng, phụ vương con nhà họ Choi đều chi phối nền chính trị Hàn Quốc bởi mối quan hệ thân thiện với Tổng thống Park Geun Hye trong đa dạng thập kỷ qua.

Tổng thống Hàn Quốc và sự nhân tố khiển của nhóm ‘Bát tiên’

Những con rối hình thành khắp các mặt báo và các cuộc biểu tình ở Hàn Quốc những ngày này cùng với lời bàn tán về một đảng phái bí mật được cho có tên là “Bát tiên”.

Phương Thảo - Trà My

Bạn thân của tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye Choi Soon Sil Hàn Quốc pháp sư giáo phái


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét