Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Rắc rối quành 9 xe bọc thép bị giữ ở Hoa phượng đỏ Hong Kong

Sự kiện lô hàng 9 xe bọc thép chuyển trong khoảng Đài Loan về Singapore và bị hải quan Hong Kong giữ lại có thể kéo đến rối rắm ngoại giao giữa Singapore và TQuốc.

Chín chiếc xe này được tải trong khoảng Đài Loan đến Singapore và bị giữ lại ở Hong Kong ngày 23/11. Đây là "lô hàng ý tưởnrg" lớn nhất bị giữ lại ở Hong Kong trong nhì thập niên qua.

Rac roi quanh 9 xe boc thep bi giu o cang Hong Kong hinh anh 1
Lô hàng 9 chiếc xe bọc thép của Singapore tại Hoa Phượng đỏ Hong Kong. Ảnh: SCMP.

Ngày 24/11, Bộ Quốc phòng Singapore xác thực nước này sở hữu 9 chiếc xe bọc thép trong lô hàng và đề nghị phía Hong Kong nhanh chóng trả lại. 

"Những chiếc xe bọc thép Terrex ICVs này được Hàng ngũ Vũ trang Singapore sử dụng cho các hoạt động đào tạo thường kỳ ở nước ngoài, và được chuyển về nước chuẩn y phương thức thương mại như những lần trước. Giới chức Singapore đang hỗ trợ hải quan Hong Kong và hy vọng lô hàng lập cập được chuyển đến Singapore", South China Morning Post (SCMP) dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Singapore.

Thông cáo cũng cho nhân thức thêm chuyện quân đội Singapore thường xuyên có những đợt huấn luyện ở nước ngoài, bao gồm Australia, Mỹ, Đức và Ấn Độ. Khi đó, họ sẽ thuê các tàu thương nghiệp để vận chuyển trang bị quân sự. 

Trong khi đó, các nguồn tin nói với SCMP rằng Singapore sẽ phải địa chỉ Bộ Ngoại giao China để bảo đảm lô hàng được trả. Theo nguồn tin này, lúc bị giữ lại, những chiếc xe đang trên phố chuyển ngược về Singapore sau khi tham gia huấn luyện ở Đài Loan.

Theo Sắc lệnh Xuất Nhập cảng Hong Kong, việc xuất-nhập khẩu hàng hóa ý tưởnrg cần có giấy phép. Người vận chuyển không có giấy phép có thể bị phạt tù tới 7 năm.

Chuyên gia quân sự Antony Wong Dong (sống tại Macau) đánh giá rằng lô hàng xe bọc thép Terrex AV-81s trên có thể đã nhập cuộc tập trận tại Đài Loan. Theo ông Wong, AV-81s là loại công cụ quân sự tiên tiến nhất của Singapore, và việc này có thể làm TQuốc giận dữ. Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là một tỉnh ly khai của China.

Rac roi quanh 9 xe boc thep bi giu o cang Hong Kong hinh anh 2
Terrex AV-81s là loại công cụ quân sự hiện đại nhất của Singapore. Ảnh: SCMP.

"Singapore có thể sẽ gặp gỡ rối rắm lớn vì chuyện này. Trung Quốc có thể nhân thời cơ này để khiến khó Singapore nhằm trả đũa cho ý kiến của nước này trong vấn đề Đại dương Đông", ông Wong nói.

Singapore luôn kêu gọi các bên tranh chấp giải quyết nhân tố Hồ Đông bằng giải pháp tự do và tuân thủ pháp luật quốc tế.

Bên cạnh, lô hàng trên cũng có thể khiến cho lộ kín đáo quân sự của Singapore cũng như hệ thống giao thông của nước này với giới quân sự Đài Loan, SCMP dẫn lời ông Wong.

Zhang Baohui, giáo sư kỹ thuật chính trị tại Đại học Lĩnh Nam (Hong Kong) cho rằng nếu như Trung Quốc "bật đèn xanh" để thương chính Hong Kong trả lô hàng, quan hệ với Singapore sẽ tốt lên. Ngược lại, nhị nước sẽ lâm vào một tình thế khó khăn xử.

9 xe bọc thép bị giữ ở Hoa phượng đỏ Hong Kong

Thương chính Hong Kong vừa thu giữ một lô hàng gồm 9 chiếc xe bọc thép cùng các bộ phận và phụ kiện trong một cuộc kiểm tra tại Hoa Phượng đỏ Kwai Bình thường.

Trung Quốc cản Singapore can dự tham gia mâu thuẫn đại dương Đông

Thứ trưởng ngoại giao TQuốc ngày 16/8 lại lớn tiếng yêu cầu Singapore phải đứng ngoài tranh chấp hồ Đông.


Xe bọc thép bị giữ tại Hong Kong Hong Kong xe bọc thép Singapore Trung Quốc Đài Loan


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét