Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Tăng cường công tác giám sát trong điều hành tạo ra thành phố |

(Xây dựng) – Phát hành đô thị thiếu quy hoạch, tự phát theo phong trào…, thực tại này đang làm cho cơ sở kỹ thuật, tắc tuyến đường, các vấn nạn về ô nhiễm môi trường diễn ra tầm thường tại các khu thành phố lớn bây giờ. Để giảm thiểu và nâng cao công tác quản lý đầu tư tạo ra thị trấn, Bộ Xây đắp đang tiếp nhận lấy quan điểm cho Dự thảo sửa đổi, bổ sung một vài điều của Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013 của Chính phủ về điều hành đầu tư phát triển thị trấn.


Tại Hà Nội, nhiều khu thị trấn tại Hà Nội đang bị “băm nát” do việc phát hành thành phố thiếu quy hoạch, tự phát theo phong trào. (Ảnh: TL)

Thành phố phát hành rồi mới dứt quy hoạch

Đây là thực tiễn đã và đang diễn ra thông thường tại các khu đô thị bây chừ. Không không dễ dàng để chứng kiến nạn tắc con đường, lụt lội diễn ra nhiều lần tại các khu thị trấn lớn, khác lạ là các khu thị trấn thuộc phổ biến thị trấn lớn như Hà Nội hay TP. Biển Chí Minh. Đã có phổ quát bài phân tách được đưa ra, nhưng nguyên nhân cơ bản vẫn là do các nhân tố bất cập liên quan đến quy hoạch thành phố. Việc phát hành thị trấn quá “nóng” đã làm cho TP. Hồ Chí Minh phải trả giá đắt do hạ tầng cơ sở, chuỗi hệ thống chống ngập… không thể đáp ứng được yêu cầu thực tại của quá trình thành phố hoá. Câu chuyện cả thị trấn chìm sâu trong đại dương nước suốt những ngày dài mới đây đã biến thành nỗi khiếp sợ “khó khăn quên” đối với những cư dân đã và đang sinh sống tại đây.

Các chuyên gia cho rằng, vấn nạn tắc tuyến đường, lụt lội là do việc chọn đất và xác định phương hướng sản xuất thị trấn chưa được lưu ý, đánh giá một bí quyết vừa đủ, khác biệt là việc quy hoạch phát triển các khu đô thị mới và các khu kĩ nghệ.

Thị trấn Thủ đô cũng chẳng khá hơn là mấy, khi một khu thành phố mẫu như Khu thành phố Linh Đàm với sự đầu tư đồng bộ về cơ sở công nghệ, nhưng lại trở thành gánh nặng tầm thường về quy hoạch đô thị tại Thủ đô. Sự gia tăng “chóng mặt” của các toà cao ốc đã làm cho môi trường, cơ sở vật chất khoa học… không thể phục vụ nổi, trong một công trình đô thị chỉ có các hạ tầng của khu nhưng lại thiếu cơ sở của vùng…

Hiện cả nước có gần 800 thị trấn, tổng thu ngân sách khu vực đô thị chiếm đoạt trên 70% JDP của cả nước. Các thị trấn càng ngày càng chắc chắn được vai trò chủ lực đối với nền kinh tế, dĩ nhiên, những bất cập trong công việc quản lý đã khiến cho việc quy hoạch của các khu thị trấn này đủng đỉnh so với yêu cầu đặt ra, thậm chí đa dạng nơi khiến sai, lừ đừ hoặc muộn so với pháp luật. Việc thiếu quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu đã làm cho các thị trấn sản xuất thiếu tính kết nối…

Trước thực tế nêu trên, Bộ Xây đắp đã cho biên soạn thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung vài yếu tố của Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư tạo ra thành phố với ước muốn hạn chế được những bất cập trong việc quản lý, sản xuất thị trấn. Theo đó, sẽ xây dừng Ban quản lý để có thể điều hành một hoặc nhiều khu vực tuỳ theo chừng. Ban quản lý này cũng sẽ vào vai trò cốt yếu để điều phối hoạt động của các dự án thị trấn trong khu vực.

Sửa đổi phù hợp yêu cầu thực tiễn

Nhằm đảm bảo phù hợp yêu cầu thực tiễn, nội dung Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số yếu tố về điều hành đầu tư sản xuất đô thị sẽ luật pháp rõ công trình đầu cơ phát hành thành phố bao gồm công trình đầu tư xây đắp khu đô thị và dự án đầu tư xây dựng nhà cửa trong thị trấn. Việc lập khu vực phát hành thành phố sẽ được căn cứ quy hoạch toàn bộ phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch tầm thường đô thị, quy hoạch phân khu và chương trình phát triển thành phố. UBND cấp thức giấc theo đó phải lập khu vực tạo ra thị trấn đối với khu vực dự định tập trung đầu tư có một hoặc nhiều công trình với tổng diện tích dân số tương đương thị trấn loại IV trở lên.

Phạm vi ranh ma giới khu vực phát triển thị trấn cũng được xác định trên cơ sở phân vùng điều hành không gian của quy hoạch thông thường, rực rỡ giới các quy hoạch phân khu được duyệt y, nhãi giới điều hành hành chính nhà nước theo bờ cõi, yếu tố kiện thiên nhiên và ý định đầu cơ tạo ra thị trấn của từng khu vực…

Để điều hành phát triển thị trấn được hiệu quả, việc xây cất Ban Điều hành khu vực sản xuất thị trấn được coi là yếu tố mấu chốt tại Dự thảo Nghị định sửa đổi. Xuất phát trong khoảng đòi hỏi thực tế đó, Dự thảo sẽ sửa đổi Vấn đề 13a quy định về cơ cấu đơn vị và hoạt động của Ban Điều hành khu vực phát triển đô thị. Trong đó, quy định rõ Ban Quản lý khu vực tạo ra đô thị gồm có Trưởng ban và không quá 03 Phó Trưởng ban. Trường hợp khác biệt phải có quan điểm thống nhất của tập đoàn có thẩm quyền. Ban Quản lý khu vực phát hành thành phố phải có các phòng chuyên môn, nghiệp vụ…

Trưởng ban, Phó Trưởng ban do Chủ tịch UBND cấp tỉnh giấc bổ nhiệm, miễn nhiệm trên cơ sở đề xuất của Giám đốc Sở Xây dựng, giám định của Sở Nội vụ theo phân cấp của Ủy ban quần chúng cấp tình và quy định của luật pháp. Trưởng ban quyết định tuyển nhân viên, bổ nhậm, miễn nhiệm các viên chức của Ban Quản lý khu vực phát hành đô thị theo phân cấp và trên cơ sở vâng lệnh các pháp luật của qui định về điều hành, tuyển dụng, sử dụng nhân viên, người công trạng trong các đơn vị tương lai công lập. Tiêu chuẩn chức danh Trưởng Ban Quản lý khu vực tạo ra thị trấn ngoài các tiêu chuẩn tầm thường theo luật pháp của quy định, cần phải bảo đảm ra trường đại học trở lên với các chuyên ngành như kiến trúc, quy hoạch, đô thị, xây dựng…,và phải có 5 năm trải nghiệm trong công việc điều hành đầu cơ xây đắp, sản xuất thành phố trở lên.

Chia sẻ về những điểm mới này, đại diện Cục phát triển thành phố (Bộ Xây đắp) nghĩ rằng, trong những năm qua, cùng với công đoạn tạo ra kinh tế, thị trấn vietnam đã đạt được những thắng lợi quan trọng. Số lượng và chất lượng thị trấn được nâng lên, đương nhiên để phù hợp thực tiễn, chúng ta cần sớm sửa đổi, hoàn thành các hệ thống cơ sở pháp lý có can dự để có thể hạn giễu cợt việc phát hành đô thị tự phát, thiếu quy hoạch, bảo công tác quy hoạch tạo ra thị trấn được giám sát chặt chẽ hơn.

Hồng Quang quẻ


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét