Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Giới đầu cơ bất động sản phía Bắc rầm rộ Nam tiến |

Rộng rãi nhà đầu tư bất động sản phía Bắc đã lần lượt đổ tham gia Sài Gòn và các tỉnh phía Nam để săn tậu thời cơ đầu cơ địa ốc vì tỷ suất sinh lời của thị trường này thu hút, giá "mềm" và thanh khoản tốt hơn.

Gia nhập làn sóng đầu cơ địa ốc Nam tiến khá sớm, trong khoảng đầu năm 2000, ông Đức hoạt động trong lĩnh vực thép tại huyện Cầu Giấy, Hà Nội gom 50 cây quà ky cóp được tham gia Sài Gòn săn 5.000 m2 đất nông nghiệp tại phường Phước Thiện, quận 9. Giả dụ tính theo giá vàng bây chừ 36,8 triệu tiền việt một lượng, thì khu đất có giá trị gần 2 tỷ đồng. Khi đó thị trường BĐS vẫn còn nguyên sơ, ông khiến cho đại dương sơ pháp lý hoàn chỉnh, xây đắp căn nhà 100 m2, phần đất còn lại sử dụng để làm cho điền trang, trồng hoa kiểng, cây ăn quả, đào ao, thả ngan, nuôi gà, mỗi 04 tuần thuê người để mắt.

Năm 2014-2015, giá đất tại khu vực này đã tăng chóng mặt khi làn sóng gom đất vùng ven của giới đầu cơ lên cao. Khu đất của ông Đức rộng rãi lần được ăn giá 10 tỷ đồng rồi lên 13 tỷ, nhưng nhà đầu tư này vẫn ghim hàng không bán. "Tôi đã ôm BĐS này 16 năm ròng, định là suất đầu cơ dưỡng già. Theo giời gian giá đất sẽ tiếp tục tăng lên nên chưa vội bán", ông nói.

Nam tiến muộn hơn, năm 2013, ông Tuân ngụ quận Nhị Bà Trưng, Thủ đô bán căn nhà phố Lạc Trung với giá 12 tỷ đồng và quyết định vào Sài Gòn đầu tư bất động sản. Ông Tuân dùng số tiền này mua 4 lô đất lớn tại huyện 9, TP HCM, rộng gần 2.000 m2 và một căn hộ cao cấp ở quận 2 để cho thuê. Thời điểm đó đất không mang đến dòng tiền hàng tháng nhưng căn hộ cao cấp đạt thu nhập trung bình trên 10.000 đô la mỗi năm. Trong các năm 2014-2015, bất động sản khu Đông Sài Gòn tấp nập nhờ các tuyến các con phố cao tốc, vòng đai, metro đã giúp 4 lô đất của ông tăng giá mạnh.


Nhiều chủ đầu tư phía Bắc đã chuyển dịch dòng vốn từ Thủ đô tham gia Sài Gòn tậu nhà đất vì tỷ suất sinh lời tại hoạt động mua bán này cao hơn. Ảnh: Lucas Nguyen

Tháng 6/2016 gần đây, ông Tuân bán chốt lời 3 lô đất cùng với dòng tiền căn hộ cho thuê 2,5 năm qua đã hoàn vốn 12 tỷ đồng. Lô đất còn lại rộng gần 500 m2 đã tăng giá gấp rưỡi trong vòng 30 bốn tuần qua, còn căn hộ vẫn tiếp diễn cho thuê dài hạn. "Đây sẽ là khoản lãi ròng sau 3 năm săn tìm thời cơ đầu tư địa ốc tại Sài Gòn, tôi chỉ bán khi tỷ suất lợi nhuận đạt gấp đôi", ông nói.

Là người gốc Hà Nội, ông Trung, Việt kiều Đức ưu tiên về thủ đô đầu tư. Thế nhưng chỉ sau vài năm thấy tỷ suất sinh lời phía Bắc không như kỳ vọng, ông đã quyết định Nam tiến. Năm 2012, nhà đầu tư này sắm một căn nhà mặt phố Trung Hòa trị giá 32 tỷ đồng để cho thuê với giá 900 triệu đồng một năm. Phù hợp đồng thuê 10 năm, từ năm thứ 3 trở đi, mỗi năm tăng giá 6%. Song 2 năm nay khách xin thuê giá cũ vì khiến ăn không tiện lợi.

Chủ đầu tư này nhẩm tính, ví như bán căn nhà thì hiện nay có thể thu về 37 tỷ đồng chưa trừ chi tiêu cho môi giới và sang tên các thủ tục, giấy má. "Tỷ suất sinh lời mỗi năm của căn nhà chưa đầy 5%, một con số quá thấp", ông Trung tỏ vẻ không bằng lòng.

Chính bởi vậy, năm 2015-2016, vị này quyết định chuyển hướng đầu cơ, chuyển dịch hết dòng vốn tham gia Nam. 15 tỷ đồng dự định tìm căn nhà phường mặt tiền tại Hà Nội được ông hoán đổi tìm 2 căn hộ cao cấp tại trọng điểm TP HCM vì tỷ suất sinh lời được bảo đảm tối thiểu 7% và tối đa 8-9%, cao hơn Thủ đô đông đảo. "Sắp đến tôi sẽ sắm thêm nhà thị trấn mặt tiền tại Sài Gòn để cho thuê", ông Trung mách nhỏ.

Trước trào lưu của giới đầu tư Thủ đô, trong 3 quý đầu năm 2016, phổ thông nhà đầu tư các dự án đình đám ở TP HCM đã công ty mở bán rầm rộ tại thủ đô. Các đại gia địa ốc sừng sỏ tại TP HCM như: Khang Điền, Novaland, Phú Mỹ Hưng, VinaCapital, CapitaLand... đều tranh thủ đón làn sóng Nam tiến của giới đầu cơ phía Bắc. Chủng loại hàng hóa khá nhiều chủng loại, trong khoảng vi la, nhà xã cho đến căn hộ cao cấp, thậm chí bất động sản nghỉ dưỡng đều đã ào ạt chào hàng tại Thủ đô.

Các chuyên gia bất động sản TP HCM cho biết, qua dò xét thực tế hướng đầu cơ bất động sản từ Thủ đô tham gia Sài Gòn là 100, thì chiều trái lại trong khoảng Sài Gòn ra Hà Nội chỉ đạt dưới 5%. Các khu vực Thảo Điền, Phú Mỹ Hưng, Saigon Pearl, The Manor dồn vào một chỗ 15-40% người Thủ đô hoặc gốc Bắc.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Giám đốc điều hành Chuỗi hệ thống Hệ thống tạp hóa công trình BĐS STDA (Cengroup) nghĩ rằng tỷ suất sinh lời của hoạt động mua bán Hà Nội thường thấp hơn TP HCM khoảng 2-3%. chậm tiến độ có thể là nguyên nhân làm phổ thông nhà đầu tư chuyển hướng trong thời gian cách đây không lâu. Tất nhiên, ông cũng cho biết, xu hướng này chẳng hề mới mà từng hình thành khoảng năm 2008-2010, song sau đó bất động sản rơi tham gia khủng hoảng nên bị cách trở. Cách đây không lâu rộng rãi nhà đầu tư quay lại hoạt động mua bán nên khuynh hướng này lại sinh ra.

Ông Tuyển cũng thể hiện sự quan trọng, chẳng phải khu vực nào tại TP HCM, tỷ suất sinh lời cũng tốt mà chỉ dồn vào một chỗ ở khu vực trọng tâm thị trấn, có thể đạt mức 8-9% một năm. Bởi thế, ông cho nhân thức, ngoài mục đích định cư thì không ít giới đầu tư Hà Nội cũng chọn BĐS cao cấp ở khu vực trọng điểm TP HCM để tìm khai thác cho thuê.

"Đa dạng tổ chức FDI khi đầu tư vào vietnam đều chọn TP HCM làm cho địa điểm dừng chân trước tiên. Do vậy, tại đây ý định thuê căn hộ cao cấp cho các chuyên gia nước ngoài luôn cao hơn tại Thủ đô", ông Tuyển cho hay.

Ngoài ra đó, theo ông, hoạt động mua bán bất động sản TP HCM luôn sôi động hơn so với Thủ đô, tâm lý chủ đầu tư dễ sắm, dễ bán, dễ cho thuê. chậm triển khai cũng là nguyên do lôi cuốn đối tượng mua hàng miền Bắc.

Vũ Lê - Ngọc Tuyên


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét