Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Thanh Hóa: Kỷ niệm 130 năm khởi nghĩa Ba Đình, 70 năm xây cất Đảng bộ Nga Sơn |

(Xây dựng) - Tối 25/11, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ quận Nga Sơn (tỉnh Thanh Hóa) long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 130 năm khởi nghĩa Ba Đình (1866-2016) và 70 năm thành lập Đảng bộ Nga Sơn (1946-2016).


Thay mặt chỉ đạo tỉnh, bạn hữu Trịnh Văn Chiến, Bí thơ Tỉnh ủy trao tặng Đảng bộ và Dân chúng Nga Sơn bức trướng mang dòng chữ “Phát huy truyền thống nhân vật, liên minh, sáng tạo, xây dựng Nga Sơn trở thành thị xã Vùng quê mới trước năm 2020”.

Tham dự lễ kỷ niệm có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, thây mặt một số Bộ, Ban, lĩnh vực Trung ương, chỉ đạo Tỉnh giấc ủy, UBND thức giấc, các Ban, ngành nghề cấp thức giấc, chỉ huy huyện Nga Sơn các giai đoạn, đại biểu Mẹ Việt Nam Hero và toàn bộ các tầng lớp quần chúng. # trong quận.

Đọc thổ lộ tại lễ kỷ niệm, ông Mai Thanh Hải, Bí thơ Thị xã ủy, Chủ tịch UBND huyện đã ôn lại ý nghĩa, trị giá của cuộc khởi nghĩa Ba Đình trong lịch sử đấu tranh chống ách đô hộ của thực dân Pháp. Đồng thời nêu bật vai trò lãnh đạo của Đảng bộ quận trong nhì cuộc chiến tranh giành chủ quyền hòa bình và hợp nhất tổ quốc, cũng như trong thời kỳ thay đổi, hội nhập và tạo ra của huyện nhà.

Bí quyết đây vừa tròn 130 năm, hưởng ứng phong trào Cần Vương, tại căn cứ Ba Đình, thủ lĩnh Phạm Bành, Đinh Công Tráng đã chỉ huy nghĩa binh đứng lên chống Pháp. Trong khoảng chỗ ban đầu chỉ có 300 người, nghĩa binh đã hối hả phát triển, hội tụ đến 2 vạn nghĩa sỹ. Lợi dụng địa hình hiểm trở và công sự vững bền, được bao bọc giữa lũy tre dầy đặc và chuỗi hệ thống hào rộng, cắm chông nhọn, lớp tường thành cao được gia cố bằng các rọ tre chứa đất bùn nhào với rơm, bố trí các lỗ châu mai có thể ẩn náu và bắn tỉa, nghĩa quân Ba Đình đã đẩy lùi phổ thông cuộc tấn công của quân Pháp. Sau khi nhóm đủ mạnh, nghĩa quân Ba Đình đã doanh nghiệp rộng rãi cuộc tiến công, mai phục, giáng cho giặc phổ quát đòn thất điên bát đảo. Trong đó, nổi bật nhất là cuộc tiến công táo tợn tham gia tòa Công sứ tỉnh cùng phổ quát phủ, thành của quân Pháp.

Trước sự phát triển của nghĩa quân, sau nhiều cuộc tiến công thất bại, ngày 12/3/1886, giặc Pháp đã vận động lực lượng hùng hậu với 76 sỹ quan, 3.500 lính tinh nhuệ cùng súng liên thanh, đại bác bỏ tiến đánh Ba Đình. Trong ngày đầu tấn công, quân Pháp đã nã đến 16.000 quả đại bác bỏ tham gia Ba Đình, biến nơi đây thành biển lửa. Với tinh thần lao vào vì đại nghĩa, nghĩa binh ba Đình đã đương đầu gan góc, gây tổn thất nặng nằn nì cho quân Pháp. Tất nhiên, cung nỏ, giáo mác cùng súng hỏa mai chẳng thể đối lập với vũ trang tối tân, sau 32 hôm sớm kháng cự, để hạn chế bị hủy hoại hoàn toàn, các thủ lĩnh Đinh Công Tráng, Phạm Bành đã lãnh đạo nghĩa quân thành lập các con phố máu, thoái lui về căn cứ Mã Cao. Khởi nghĩa Ba Đình thất bại nhưng đã khiến cho quân Pháp thấp thỏm, cùng lúc để lại cho hậu thế bài học về tinh thần quật khởi cùng lòng yêu nước nồng thắm của dân tộc.

Nối liền truyền thống quật cường của khởi nghĩa Ba Đình, sau khi được xây cất, Đảng bộ Nga Sơn đã sát cánh, kề vai, chỉ huy các phân khúc nhân dân đứng lên khởi nghĩa cướp chính quyền cũng như xong xuôi sứ mạng lịch sử trong nhị cuộc đao binh giành chủ quyền và thống nhất nước nhà.

Trong binh lửa chống Pháp, Nga Sơn có hàng vạn người nhập cuộc bộ đội, dân binh, du kích, dân công phục vụ mặt trận. Chấm dứt 9 năm trường kỳ nội chiến, toàn quận có 200 liệt sỹ hy sinh vì chủ quyền dân tộc.

Bước vào cuộc chiến tranh chống Mỹ, giành lại tự do, hợp nhất giang sơn, với tinh thần “đầy đủ cho tiền tuyến”, Nga Sơn đã tiễn 24.367 tuổi teen ưu tú tham gia lính, 1.446 người nhập cuộc bạn trẻ xung phong, 2.675 người đi dân công hỏa tuyến phục vụ trận mạc. Chiến tranh hoàn thành, 2.400 người con ưu tú của Nga Sơn đã lâu dài không về, ngoài các hero Lliệt sỹ, toàn huyện còn có 1.316 thương, bệnh binh đã để lại tuổi thanh xuân cùng một phần thân thể trên mặt trận. Với những đóng góp to lớn trên, Đảng bộ, chính quyền và quần chúng. # Nga Sơn đã vinh hạnh được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý: Nhân vật Nhóm trang bị quần chúng.

Bước tham gia giai đoạn thay đổi, nhờ những quyết sách phù hợp cùng sự liên kết, cố gắng, nỗ lực không kết thúc nghỉ, Nga Sơn đã từng bước vươn lên, trở thành một trong những huyện tạo ra nhanh về kinh tế cũng như phong trào xây dựng Vùng quê mới của tỉnh giấc. Liên tiếp trong 10 năm cách đây không lâu, vận tốc sản xuất kinh tế của huyện đều đạt trên 13%, đời sống quần chúng. # không chấm dứt được nâng cao với doanh thu bình quân đầu người năm 2016 ước đạt 24,3 triệu đồng/người. Trong phong trào xây đắp Nông thôn mới, nhờ có sự đồng thuận, tham gia thân mật của quần chúng. # nên đã chiếm được kết quả tích cực, bộ mặt nông thôn ngày thêm khởi sắc… Phát huy tác phẩm đã thực hiện được, Nga Sơn đặt mục tiêu trước năm 2020 đạt chuẩn thị xã Vùng quê mới.

Quay về với lễ kỷ niệm, phát biểu tại buổi lễ, thay mặt chỉ đạo tỉnh giấc, bạn hữu Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Túc trực Thức giấc ủy, Đoàn trưởng đại biểu Quốc hội tỉnh giấc đã chúc mừng những thành tích của Đảng bộ, chính quyền và quần chúng Nga Sơn trong suốt bề dầy lịch sử đương đầu dựng nước và giữ nước của dân tộc, cũng như trong công cuộc thay đổi hiện giờ; cùng lúc, ghi nhận và bầy tỏ tin cậy Nga Sơn sẽ tiếp tục thu được những tác phẩm mới trong giai đoạn xây dựng và tạo ra kinh tế - phố hội hiện thời. Thể hiện sự quan trọng về ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Ba Đình, bằng hữu Phó Bí thơ Thường trực Tỉnh ủy mong muốn thế hệ trẻ Nga Sơn phát huy hơn nữa truyền thống chiến đấu cách mệnh của quê hương, cố gắng học tập, tu dưỡng để có những đóng góp xứng đáng cho quê hương, tổ quốc.


Một tiết mục văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm.

Lễ kỷ niệm khép lại với chương trình văn nghệ rực rỡ và màn pháo bông đặc sắc, để lại trong lòng người tham dự một niềm hy vọng, dự cảm mới về mai sau tươi sáng của vùng quê tươi đẹp, giầu truyền thống đương đầu cách mệnh và văn hóa lịch sử Nga Sơn.

Đào Nguyên


Đọc thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét