Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Trung ương nhận mặt 27 bộc lộ suy thoái, 'tự cốt truyện'

Quyết nghị của Ban Thực hiện Trung ương Đảng đã cương trực chỉ ra những biểu hiện suy thoái về lối suy nghĩ chính trị, đạo đức, lối sống, "tự cốt truyện", "tự chuyển hoá" trong nội bộ.

Quyết nghị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành ngày 30/10 chỉ rõ 27 biểu hiện suy thoái thuộc 3 lực lượng tư tưởng-chính trị, đạo đức-lối sống, và những thể hiện "tự cốt truyện", "tự chuyển hoá" trong nội bộ.

Chín bộc lộ suy thoái về tư tưởng chính trị 

1. Nhạt phai hoàn hảo cách mạng; động dao, giảm sút niềm tin tham gia tiêu chí chủ quyền dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hoài nghi, thiếu tin cậy vào chủ nghĩa Marx-Lenin, lối suy nghĩ Biển Chí Minh.

2. Xa vắng tôn chỉ, mục đích của Đảng; không bền chí đoạn đường đi lên chủ nghĩa thị trấn hội; phụ hoạ theo những nhận thức sai lệch, quan niệm sai lầm.

3. Kiếm được thức sai lệch về ý nghĩa, tầm cần thiết của lý luận và học tập lý luận chính trị; lười học tập chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Đại dương Chí Minh, chủ trương, trục đường lối, quyết nghị của Đảng, chế độ, luật pháp của Nhà nước.

4. Không thực hiện nghiêm các nguyên lý doanh nghiệp của Đảng; sa sút ý chí phấn đấu, không gương mẫu trong công việc; lánh né trách nhiệm, thiếu bổn phận, trung bình chủ nghĩa, khiến cho việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả; không còn tinh thần nhiệt tình vì nước, vì dân, không làm cho tròn chức trách, nhiệm vụ được giao.

5. Trong tự phê bình còn che đậy, không dám nhận khuyết điểm; khi có khuyết điểm thì thiếu thành khẩn, không tự giác nhận kỷ luật. Trong phê bình thì nể nang, lánh né, ngại va chạm, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không tranh đấu; lợi dụng phê bình để nịnh bợ, lấy lòng nhau hoặc vu khống, bôi nhọ, chỉ trích, phê phán người khác với động cơ cá nhân không trong sáng.

6. Nói và viết không đúng với quan điểm, con đường lối của Đảng, chế độ, quy định của Nhà nước. Nói không đi đôi với làm; hứa hẹn đa dạng khiến ít; nói một đằng, khiến một nẻo; nói trong hội nghị khác, nói ngoài hội nghị khác; nói và làm không nhất quán giữa khi đương chức với lúc về nghỉ hưu.

7. Duy ý chí, áp đặt, bảo thủ, chỉ làm theo ý bản thân; không chịu học tập, lắng nghe, tiếp nhận quan điểm hợp lý của người khác.

8. Tham vọng chức quyền, không thực hiện sự cắt cử của doanh nghiệp; kén chọn lựa chức danh, địa điểm công tác; lựa chọn nơi có đa dạng lợi ích, lựa chọn việc dễ, thôi việc không dễ dàng; không chuẩn bị kiếm được nhiệm vụ ở nơi xa, nơi có khó khăn. Thậm chí còn sắm mọi cách để đi lại, ảnh hưởng, tranh thủ phiếu bầu, phiếu tín nhiệm cho cá nhân một cách không lành mạnh.

9. Vướng vào "tư duy nhiệm kỳ", chỉ dồn vào một chỗ giải quyết những trở ngại ngắn hạn trước mắt, hữu ích cho bản thân; tranh thủ bổ nhiệm người nhà, người quen, người nhà dù không đủ tiêu chuẩn, nhân tố kiện giữ chức vụ chỉ đạo, điều hành hoặc sắp xếp, sắp xếp vào vị trí có nhiều ích lợi.

Suy thoái về đạo đức, lối sống

1. Tư nhân chủ nghĩa, sống ích kỷ, thực dụng chủ nghĩa, thời cơ, vụ lợi; chỉ lo thu dọn tư nhân, không quan tâm đến lợi ích tập thể; ghen ghét, đố kỵ, so tị nạnh, ganh nạnh, không muốn người khác hơn bản thân mình.

2. Vi phạm nguyên lý tập trung dân chủ, gây mất đoàn kết nội bộ; liên kết xuôi chiều, dân chủ hình thức; cục bộ, bạn bè, kèn cựa địa vị, tranh chức, tranh quyền; độc đoán, gia trưởng, thiếu dân chủ trong lãnh đạo, điều hành.

3. Kê khai của cải, thu nhập không chân thực.

4. Bận bịu bệnh "thắng lợi", háo danh, phô trương, che dấu thiếu sót, cường điệu chiến thắng, "đánh bóng" tên tuổi; thích được đề cao, ca ngợi; "chạy thành công", "chạy ca ngợi thưởng", "chạy danh hiệu".

5. Quan liêu, xa cách đại chúng, không sâu sát hạ tầng, thiếu kiểm tra, đôn đốc, không nắm chắc tình hình địa phương, tổ chức, tổ chức chính mình; lạnh nhạt, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những gian truân, bức xúc và yên cầu chính đáng của quần chúng. #.

6. Quyết định hoặc công ty thi hành gây vung phí, thất thoát tài chính, của cải, ngân sách nhà nước, đất đai, tài nguyên...; đầu cơ công tràn lan, hiệu quả thấp hoặc không hiệu quả; bán buôn, sử dụng tài sản công vượt quy định; chi tiêu công quỹ tuỳ tiện thể, vô nguyên tắc. Sử dụng phung phá nguồn nhân công, phung phá thời điểm công huân.

7. Thụt két, tham nhũng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn câu kết với đơn vị, với đối tượng khác để trục lợi. Lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn được giao để dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực.

8. Thao túng trong công việc cán bộ; chạy chức, chạy quyền, chạy chỗ, chạy luân chuyển, chạy bằng cấp, chạy tội... Sử dụng quyền lực được giao để phục vụ ích lợi cá nhân hoặc để người nhà, người quen lợi dụng chức phận, quyền hạn của mình để trục lợi.

9. Tấn công bạc, rượu chè bê tha, mê tín dị cam đoan, ủng hộ hoặc tham gia các công ty tín ngưỡng bất hợp pháp. Sa tham gia các tệ nạn thị trấn hội, vi phạm thuần phong, mỹ tục, truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc, chuẩn mực đạo đức gia đình và xã hội.

Chín bộc lộ "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ

1. Phản bác, phủ nhận chủ nghĩa Marx-Lenin, lối suy nghĩ Hồ Chí Minh và các nguyên lý doanh nghiệp của Đảng, nhất là nguyên lý dồn vào một chỗ dân chủ; đòi thực hiện "đa nguyên, đa đảng".

2. Phản bác, phủ nhận nền dân chủ phố hội chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền phường hội chủ nghĩa; đòi chấp hành thể chế nhạo "tam quyền phân lập", sản xuất "xã hội dân sự". Phủ kiếm được nền kinh tế hoạt động mua bán xác định phương hướng xã hội chủ nghĩa, chế độ sở hữu toàn dân về đất đai.

3. Nói, viết, khiến trái ý kiến, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, qui định của Nhà nước. Hạ thấp, phủ nhận những thành quả cách mệnh; phóng đại thiếu sót của Đảng, Nhà nước. Xuyên tạc lịch sử, đơm đặt, vu cáo các lãnh tụ tiền bối và chỉ đạo Đảng, Nhà nước.

4. Kích động tư tưởng bất mãn, dị đồng chính kiến, chống đối trong nội bộ. Lợi dụng và sử dụng các phương tiện thông tin, truyền thông, mạng phường hội để nói xấu, bôi nhọ, hạ thấp uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng, gây chia rẽ nội bộ, nghi hoặc trong cán bộ, đảng viên và quần chúng.

5. Phủ nhận vai trò chỉ huy tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với lực lượng trang bị; đòi "phi chính trị hoá" quân đội và công an; xuyên tạc đường lối quốc phòng toàn dân và bình yên quần chúng; chia rẽ quân đội với công an; chia rẽ quần chúng với quân đội và công an.

6. Móc nối, liên hiệp với các thế lực cừu địch, phản động và các phần tử cơ hội, bất mãn chính trị để lăng xê lối suy nghĩ, quan niệm đối chọi; vận động, đơn vị, tập thích hợp nhóm để chống phá Đảng và Nhà nước.

7. Đưa thông tin lệch lạc, xuyên tạc tuyến đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước; thông tin phiến diện, một chiều về tình hình quốc tế, gây vô ích trong quan hệ giữa vn với các nước.

8. Phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với tin báo, văn chương - nghệ thuật. Tác động, lôi kéo, lái dư luận phố hội không theo các con phố lối của Đảng; cổ suý cho ý kiến, lối suy nghĩ dân chủ cực cam đoan; thổi phồng mặt trái của thị trấn hội. Sáng tác, PR những tác phẩm văn hoá, nghệ thuật sai lệch, bóp méo lịch sử, hạ thấp uy tín của Đảng.

9. Có tư tưởng dân tộc hẹp hòi, tín ngưỡng cực cam đoan. Lợi dụng điều "dân chủ", "nhân quyền", dân tộc, tín ngưỡng để gây chia rẽ nội bộ, gây chia rẽ giữa các dân tộc, giữa các tôn giáo, giữa dân tộc và tín ngưỡng, giữa các dân tộc, tín ngưỡng với Đảng và Nhà nước.

Nhận mặt nguy cơ tự cốt truyện, tự chuyển hóa trong tin báo

Khuynh hướng hư vô về chính trị, thiếu đạo đức nghề nghiệp của một vài người khiến cho báo. Sự thiếu nghĩa vụ, bất cập trong công tác chỉ đạo của vài tập đoàn tạp chí.

nhận diện 27 bộc lộ suy thoái suy thoái tự tình tiết tham nhũng hoang phí tư duy nhiệm kỳ


Xem thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét