Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Ví như còn sống, Steve Jobs sẽ bi lụy cho Apple ngày nay

Apple từng là "tôn giáo" được phổ biến người sùng kính. Nhưng thời điểm đó đang qua và sẽ không quay về.

Sự tạo ra đáng kinh ngạc của Apple mở đầu từ cuối những năm 1990, sau khi lĩnh vực công nghệ máy tính chuyển bản thân mình, doanh số của hệ máy Macintosh cũ sụt giảm tệ hại. Nhờ có 150 triệu USD đầu tư trong khoảng Microsoft và vị thuyền trưởng có tầm nhìn như Steve Jobs, Apple đã sống dậy.

Nhưng mọi thứ nhanh lẹ đổi mới. Apple không còn Steve Jobs, trái đất công nghiệp tiếp diễn tạo ra. Điện toán đám mây và nhận thức của máy tính hay còn gọi trí tuệ nhân tạo, là những cụm trong khoảng thường xuyên được đề cập trong một số năm trở lại đây. Chúng không cón mới mẻ, nhưng vẫn còn đang phát hành, và dĩ nhiên, cơ sở cơ sở hay trang trang bị để phục vụ chúng đề xuất tạo ra theo.

Tốc độ sản xuất chóng mặt này khiến đa dạng người đặt nghi vấn "ví như Steve Jobs còn sống, Apple có thể tiếp diễn kẻ thống trị hay không?" hay "Phải chăng sự ra đi của ông là may mắn cho chính mình vì người ta chẳng thể thấy ông thất bại, hay là đen thui cho Apple vì mất đi thuyền trưởng quá sớm?". 

Neu con song, Steve Jobs se rat buon cho Apple hien tai hinh anh 1
Steve Jobs chưa từng thất bại khi chống chèo Apple. Ảnh: Wired.

Thực tế, Apple không còn trong thế giới mà hãng có thể đơn phương độc mã phân tích đám mây, trí não nhân tạo, hay bất cứ gì hãng muốn.

Dù hệ sinh thái khép bí hiểm của Apple từng rất thắng lợi và những vật phẩm đều được nghiên cứu kĩ lưỡng để khiến ưng ý khách hàng. Nhưng nếu chỉ “khép kì quái”, công ty sẽ chẳng thể bắt kịp các địch thủ, vốn chú tâm thành lập cửa và phù hợp tác với tuấn kiệt, kỹ sư khắp quả đât.

Trí óc nhân tạo hay AI, không chỉ đơn thuần là thứ công nghiệp có thể được phát huy tới tối đa giả dụ chỉ do một hãng nghiên cứu. Nó đòi hỏi phần đông nỗ lực trong khoảng đa dạng nguồn không giống nhau. Để có được chúng, không hề vung tiền đầu cơ là sẽ có kết quả, Apple cần chủ động thích hợp tác và hỗ trợ các nguồn lực đó. Trong khi, hãng cần cho phép họ dễ chịu lên tiếng các công trình và bàn bạc chúng với đại chúng - như cách mà Google đang làm cho. 

Gần giống, đám mây cũng mang lại tiềm năng rất lớn. IBM hay Microsoft đã nhìn thấy nhân tố này và không lưỡng lự đầu tư tham gia đó. Đám mây biến thành công cụ để các hãng nhanh lẹ quảng cáo các sản phẩm của bản thân cũng như sản xuất các kĩ nghệ mới theo nhu cầu của người mua. Nhưng Apple không bản chất tận dụng công nghệ này.

Ví dụ điển hình là trợ lí ảo Siri của họ. Chỉ vài tuần trước, Siri bị kiếm được xét bởi nhà báo công nghệ kì cựu Walt Mossberg là “thứ ngu ngốc”. Trợ lí ảo này có thể nhận diện giọng nói, thiết đặt giờ, gửi tin nhắn, lưu chú thích, đặt chỗ nhà hàng... Nhưng theo ông, đây là những thứ người dùng có thể và nên làm bằng tay, Siri không có gì để được gọi là hoàn hảo.

Thuật toán ẩn chứa bên trong Siri chỉ được nghiên cứu phát triển bởi riêng Apple sau khi đã mua về trong khoảng cha đẻ là hãng tìm hiểu SRI. Trợ lí ảo của Apple lại không được tiếp xúc với đám mây, có hại này đã làm nó bị bỏ xa bởi Cortana, Alexo hay Assistant của các đối thủ khác.

Gần đây, Google đã cung ứng mã nguồn mở TensorFlow, dự án trí tuệ nhân tạo mà hãng đang tạo ra, cho các học sinh, kỹ sư hay bất cứ ai thích thú với công trình này. Họ có thể thoái mái tìm hiểu, bàn bạc, đưa ra ý định đóng góp. Trong khoảng đó, Google đã có thêm hàng nghìn “kỹ sư không công” giúp hãng tạo ra dự án. Tiếp sau Google là Microsoft và Facebook với mã nguồn deep learning CNTK và Torch của họ.

Apple có thể làm cho gì họ muốn, nhưng căn số của hãng do người dùng quyết định. Nếu như hãng không phục vụ ý định của họ, kẻ khác sẽ khiến.

Dĩ nhiên, Apple không ủng hộ nhân tố này. Hãng và CEO quá cố muốn tự giữ vững hồ hết mọi thứ, từ trải nghiệm người mua, thiết kế phần mềm, phần cứng. Họ không muốn bất cứ người dưng nào nhúng tay tham gia.

Có thể Apple từng một mình kháng cự cả trái đất khi khai tử đĩa mềm, cổng Ethernet, ổ đĩa DVD hay cổng tai nghe và USB. Nhưng điểm mạnh của Apple đang dần giết thịt chết họ. Sự "độc quán" có thể phát hành cách mệnh cho từng vật phẩm cô quạnh, nhưng không đủ để tạo ra một công nghiệp lớn, cần sự góp sức của tập thể. 

Ngoài ra sự yếu kém của Siri, không ít lần tên của vị CEO Apple được nhắc tới cách đây không lâu, nhất là sau buổi trình làng MacBook Pro 2016. Tim Cook tiếp tục bị chỉ trích bởi một chuyên gia công nghiệp kì cựu tại Thung lũng Silicon là Steve Blank. Ông này cho rằng Tim không khác gì Steve Ballmer, người thay thế Bill Gate ở Microsoft.

Neu con song, Steve Jobs se rat buon cho Apple hien tai hinh anh 2
Rộng rãi quan điểm nghĩ rằng Steve Ballmer và Tim Cook đều có góc nhìn và tính cách giống nhau. Ảnh: VentureBeat.

Cả nhị vị CEO đều có khả năng và tầm nhìn, nhưng chỉ đủ để làm tổ chức kinh doanh tăng gấp đôi, gấp ba trị giá của nó. Theo Steve Blank, họ không nhân thức cách bố trí, đơn vị công ti hay chi tiết là không chọn lựa đúng người cho đúng vị trí phần cứng, phần mềm. Nhân tố đó làm cho các tuấn kiệt của hãng ra đi, sự sáng tạo và bỗng phá trong khoảng đó cạn dần.

Microsoft đang càng ngày càng thông minh hơn Apple là kết quả cho những gì đã diễn ra. Mẫu Surface mới của Microsoft đích thực gây phấn khích cùng với lời đánh giá tốt “thật thần diệu” từ người dùng. Bên cạnh đó, MacBook Pro mới của Apple chỉ làm cho họ lắc đầu, buông xuôi và có thể có không ít khách hàng lời chê “Thiết kế thật lố lỉnh!” cho sản phẩm này.

Những gì diễn ra bên trong Apple cam đoan sẽ làm cho trị giá của hãng vẫn tiếp diễn tăng, nhưng họ sẽ hối hả mất đi vị thế giai cấp ở cả mảng máy tính và dế yêu.

Táo khuyết có thể đi bất kỳ con đường nào họ muốn, truyền đi bất kỳ ngẫu hứng sáng tạo nào, nhưng số phận của hãng do người dùng quyết định. Giả dụ hãng không phục vụ ý định của họ, kẻ khác sẽ khiến.

iPhone 8 sẽ có thiết kế không tưởng

Nguồn tin của BGR bật mí thế hệ iPhone kế tiếp sẽ có kiến tạo chưa bạn nào từng nghĩ đến và khác hoàn toàn so với các dòng iPhone đã lên kệ.

Nokia đã chuẩn bị tuyên chiến với Apple

Người mập mạp Phần Lan có dấu hiệu trở lại thị trường laptop, chuẩn bị đấu tranh với những địch thủ đáng gờm như Apple hay Samsung.

Apple hiện nay Apple không còn là trọng tâm Apple không còn dẫn đầu Steve Jobs và Apple Apple


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét