Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

Bị Trung Quốc trả nủa kinh tế, Hàn Quốc than phiền với WTO

Seoul đã than phiền với Đơn vị Thương mại Quả đât (WTO) về hành vi trả đũa của China đối với các công ty Hàn Quốc do việc triển khai chuỗi hệ thống phòng thủ hoả tiễn THAAD.

"Chúng tôi đã thông báo với WTO rằng China có thể vi phạm một vài hiệp định thương mại", Bộ trưởng Thương mại Joo Hyung Hwan tư vấn Quốc hội về việc ứng phó trước các bức xúc của China thời điểm qua.  

Bắc Kinh đưa ra những biện pháp hạn chế giễu đối với các công ti Hàn Quốc trong ngành nghề ngao du và phân phối sau khi Hàn Quốc đồng ý cho Mỹ khai triển Hệ thống Phòng thủ Hoả tiễn tầm cao Thời kỳ cuối của Mỹ (THAAD).

Bi Trung Quoc tra dua kinh te, Han Quoc than phien voi WTO hinh anh 1
Ông Joo Hyung-hwan, chỉ đạo Bộ Thương mại Hàn Quốc, trả lời trong một cuộc phỏng vấn ở Seoul ngày 16/1/2015. Ảnh: Getty

Quân đội Mỹ mở đầu triển khai xây đắp chuỗi hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc từ đầu 04 tuần 3 trong bối cảnh Seoul trải qua khủng hoảng chính trị liên quan tới bê bối của cựu tổng thống Park Geun Hye.

Chuỗi hệ thống được thiết kế để bảo kê Hàn Quốc và Nhật Bản khỏi các cuộc tiến công bằng hoả tiễn trong khoảng đất nước hàng xóm. Bên cạnh đó, Bắc Kinh xem THAAD là mối nạt dọa đối với các hoạt động quân sự của Trung Quốc, cụ thể là trên Biển Đông.

TQuốc đã áp đặt các biện pháp hạn dè bỉu ngao du tới Hàn Quốc và nhắm tham gia các tổ chức kinh doanh Hàn Quốc ở nước này như một hành động trả nủa nhằm gây thiệt hại cho kinh tế Hàn Quốc.

Hàn Quốc níu kéo khách Trung hờn giận vì găng tay tên lửa

Khách China giảm mạnh sau tranh cãi về chuỗi hệ thống phòng thủ hoả tiễn đặt tại Hàn Quốc đã gây ra cú sốc cho lĩnh vực du lịch nước này và làm họ phải nỗ lực xoay trở tậu lối ra.

THAAD - Bài toán khó với chính quyền mới ở Hàn Quốc

Định hình tình hình nội địa, giải quyết mối quan hệ găng tay với Trung Quốc can hệ tới THAAD là những thử thách lớn đối với chính quyền mới ở Hàn Quốc.

hệ thống phòng ngự hoả tiễn Hàn Quốc WTO China THAAD găng Triều Tiên


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét