Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

Lại nói về “Đại gia điếu cày” và dự án Đại Thanh |

(Xây dựng) - Tên gọi này được một phóng viên nào đó tặng cho “Đại gia”. Có thể mỗi người nắm bắt một phương pháp khác biệt, nhưng đó là thuật ngữ rất thân thương, ai đó đã khái quát về cuộc thế của một dân cày lam bè đảng vùng xứ Nghệ, lớn lên cầm súng tiến công giặc, tự do trở về với nhị bàn tay trắng, và sự công sức bằng mồ hôi và nước mắt.

“Đại gia điếu cày” đã để lại một cơ ngơi khổng lồ cho quốc gia, gồm hơn 50 khách sạn các loại, bố trí hàng vạn chỗ ở cho dân có điều kiện kinh tế eo hẹp, góp phần ổn định phố hội, lo công ăn việc khiến cho hàng nghìn công phu…. ngừng thi côngĐây là những điều đáng tôn vinh, mong sao nước nhà chúng ta có phổ quát đại gia như thế. Tuy nhiên, ko phải chỉ “Đại gia điếu cày” mà các đại gia khác trên tổ quốc này cũng vậy, kể cả các Tổng Giám đốc, Chủ tịch Tập đoàn các doanh nghiệp lớn của Đất nước, họ đều chạm chán một cái không dễ dàng bình thường là non sông đang phát hành, quy định thì thiếu và luôn thay đổi, kể cả những người có bổn phận của các công ty nhà nước nhiều lúc gian nan trong việc cập nhật luật pháp hàng ngày, chứ đừng nói tới họ phải toan lo bao nhiêu công tác khiến cho ăn, tiền lương người công huân; hiệu quả công tác… trong đầu tư xây dựng. Đảng, Nhà nước và dân chúng niềm nở nhất là tình trạng tham nhũng, thất thoát trong đầu cơ xây đắp, nhưng đối với những loại dự án này thì hiện trạng trên ít có cơ hội xảy ra, bởi vì những đồng tiền họ bỏ ra họ phải tự chịu trách nhiệm. Trong bối cảnh pháp luật như vậy, hồ sơ hành chính của chúng ta lại quá phiền hà, tinh vi, nhóm công chức trong ngành này nhiều lúc còn sách nhiễu,… khiến cho mất cơ hội của nhà đầu tư và là một trong các duyên do gây cho các chủ đầu tư vi phạm chơ vơ tự xây dựng. Có nhẽ một đại biểu Quốc hội nói rất đúng việc mời gọi chủ đầu tư ở một số địa phương “trên trải thảm, dưới rải đinh” là vậy.

Xin nói cụ thể công trình xây dựng nhà cửa có công dụng hỗn thích hợp Đại Thanh:

Ngày 29/6/2015, Thanh tra Bộ Xây đắp đã thanh tra và có kết luận số 164/KL-TTr về việc thanh tra 06 công trình do Xí nghiệp xây dựng số 1 Lai Châu khiến nhà đầu tư tại địa bàn Thủ đô và 03 dự án do Công ti cổ lỗ phần chế biến, xuất nhập khẩu BEMES chấp hành trên địa bàn Thủ đô. Trong đó, 06 dự án do Xí nghiệp xây đắp cá nhân số 1 thức giấc Điện Biên làm cho nhà đầu tư có công trình xây đắp tòa tháp có công dụng hỗn thích hợp Đại Thanh. Đây là cuộc thanh tra chuyên lĩnh vực toàn vẹn theo tính năng quản lý Nhà nước của Bộ Xây đắp, như công tác lập, phê phê chuẩn quy hoạch, xây đắp theo quy hoạch, quản lý chất lượng công trình, kinh doanh BĐS (các ngành khác như thuế đất, các loại thuế khác không thuộc khuôn khổ thanh tra chuyên lĩnh vực xây dựng, vì vậy Đoàn thanh tra không đi sâu vào vấn đề này).

Trong kết luận thanh tra đối với công trình này đã nêu vừa đủ và chi tiết nhưng sai phạm trong dự án như:

1. Về cơ sở vật chất công nghệ: chưa bố trí 08/08 họng cứu hỏa tại khu vực nhà thấp tầng, chưa xây dựng 1/4 trạm biến áp; chưa đặt các cỗ ván rác khu công viên;

2. Về xây đắp nhà ở thấp tầng CT8 lô HH2; CT10 lô HH1, quy hoạch cụ thể phê phê duyệt nhà CT8 và CT10 cao 29 tầng, thực tại xây dựng 31 tầng và xây dựng tầng áp mái, phần xây dựng thêm đã tạo thành căn hộ để bán:

- Về chuyển đổi mục đích dùng: tầng 2 nhà CT8 và CT10 đã biến đổi mục đích phục vụ công cộng sang nhà ở;

- Về mật độ xây đắp: Lô HH1 được duyệt y là 40,5% thực tiễn đã xây nhà cao 2 tầng, nối 3 đơn nguyên, dẫn tới mật độ xây đắp là 66,45% lô HH2 được chuẩn y là 40,4% thực tại xây dựng nhà của 2 tầng nối 3 đơn nguyên, dẫn tới mật độ 66%;

3. Về việc xây đắp nhà cửa công cộng

Trên lô đất quy hoạch làm Trường mẫu giáo quy mô là 3.300m2 và lô đất công cộng có quy mô là 4.283m2, đang dùng trợ thời làm 02 bãi đỗ xe;

Trên lô đất quy hoạch để trồng cây cỏ, tiệm tạm hóa liên kết hồ vấn đề hòa và sân TDTT có diện tích là 12.520m2: đã xây đắp hội sở khiến việc của Ban quản lý cao 05 tầng (quy mô xây dựng khoảng 200m2) và trọng điểm để mắt sức khỏe cao 04 tầng (diện tích xây đắp khoảng 100m2), 01 bể điều hòa chưa được giải phóng mặt bằng.

4. Về việc giải phóng mặt bằng

Ngày 11/10/2012, UBND quận Thanh Trì ban hành Quyết định số 6685/QĐ-UBND phê phê chuẩn quy hoạch chi tiết giải phóng mặt bằng, diện tích thu hồi là 10.236m2. Đến thời điểm thanh tra công trình này thì diện tích 10.236m2 chưa được giải phóng mặt bằng. Đây là nguyên nhân dẫn tới việc xây đắp chưa đúng với quy hoạch chi tiết 1/500 được thông qua.

Với các sai phạm trong vi phạm trơ trọi tự xây đắp, Thanh tra Bộ xét thấy các sai phép chưa có cấu thành tù đọng theo luật pháp của pháp luật hình sự, vì thế đã ra các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thu tổng số tiền về ngân sách nhà nước là: 1.095.000.000 đồng (một tỷ không trăm chín năm triệu đồng) trong đó có các Quyết định xử phạt các vi phạm của dự án này.

Về phía công ty sau kết luận thanh tra cũng đã nỗ lực giải quyết một vài vi phạm theo kết luận thanh tra, song song cũng có văn bản gửi UBND đô thị Thủ đô và các sở ngành lưu ý trong việc điều chỉnh quy hoạch do còn hơn 10 nghìn m2 không giải phóng được.

Trong kết luận thanh tra, ngoài việc đòi hỏi chủ đầu tư phải giải quyết ngay các vi phạm, đồng thời đề nghị UBND thị trấn Thủ đô chỉ huy các tổ chức tính năng kiểm điểm và xử lý các tổ chức cá nhân, tổ chức để xảy ra các vi phạm đã nêu trong kết luận và yêu cầu tổ chức tư nhân có thẩm quyền công ty kiểm tra, thu hồi trách nhiệm tài chính về đất đai đối với 7 dự án, trong đó có dự án nhà cửa tác dụng hỗn phù hợp Đại Thanh.

5. Về nhân tố tiền dùng đất:

Qua tìm hiểu 9 dự án được thanh tra thì có tới 7 công trình có điều về hồ sơ nộp trách nhiệm vốn đầu tư. Riêng công trình tòa tháp hỗn phù hợp Đại thanh cho thấy:

Ngày 26/12/2006, UBND thị trấn có Quyết định số 238/2006/QĐ-UBND phê ưng chuẩn quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu đất xây đắp tòa tháp có tính năng hỗn hợp Đại Thanh; ngày 27/7/2011, Sở Tài nguyên Môi trường thị trấn Thủ đô có văn bản số 2557/STNMT-DKTK về việc bắt buộc giám định yêu cầu sử dụng đất để thi hành công trình đầu tư nhà cửa hỗn hợp Đại Thanh gửi các đơn vị quản lý: Vốn đầu tư, Xây đắp, Chiến lược đầu cơ, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Cục Thuế thành phố Thủ đô và UBND thị xã Thanh Trì.

Chủ đầu tư cũng đã có phổ quát văn phiên bản buộc phải các ngành, đặc biệt Sở Khoáng sản Không gian xin được thu hồi, bàn giao đất từng phần đã phóng thích mặt bằng; Sở Tài nguyên Môi trường và các ngành cũng đã có văn phiên bản đề xuất nhưng chưa được UBND thị trấn phê phê duyệt để thực hiện. Nhìn tầm thường, quành nhân tố này đã có hàng chục văn bản của nhà đầu tư và của các đơn vị quản lý tính năng thuộc UBND đô thị về kiến nghị giao đất từng phần và thu tiền đất từng phần theo quy mô đã phóng thích mặt bằng thực tế xây dựng. Đối chiếu với luật pháp về đất đai và Quyết định số 02/2010/QĐ-UBND ngày 18/01/2010 của UBND thị trấn Thủ đô “về việc Ban hành quy định thu hồi đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thi hành công trình và khiến cho nhà ở vùng quê tại điểm cư dân nông thôn trên địa bàn đô thị Hà Nội” thì dự án này đã đủ cơ sở qui định để bàn giao đất từng phần và chấp hành trách nhiệm vốn đầu tư. Nhưng tới thời điểm thanh tra, công việc này vẫn không được chấp hành. Vậy nghĩa vụ thuộc về ai?

Trong thời kỳ thực hiện dự án, các cấp của UBND đô thị Thủ đô đã đề nghị với UBND thị trấn 2 cách thức xác định bổn phận nguồn vốn.

Phương án 1: Xác định theo trạng thái sử dụng đất thì trách nhiệm nguồn vốn của công trình khoảng hơn 597 tỷ đồng. Chủ đầu tư đã nộp tham gia ngân sách Nhà nước hơn 483 tỷ đồng (chưa kể tiền GPMB chủ đầu tư tự bỏ). Theo qui định tại điều 20 Nghị định 45/2014 của Chính phủ luật pháp về thu tiền đất thì chẳng thể nói đơn vị nộp lừ đừ tiền sử dụng đất.

Về kết luận thanh tra cho rằng: Kiến nghị giải quyết hình sự vì có tín hiệu vi phạm hiểm nguy của các tập đoàn quản lý Nhà nước thuộc UBND đô thị Hà Nội là thiếu chuẩn xác về cơ sở luật pháp vì không thể tróc nã cứu hình sự tập thể mà phải làm rõ nghĩa vụ cá nhân nào khiến thất thoát bao lăm, gây hậu quả thế nào mới có cơ sở vật chất chuyển công ty khảo sát tiếp theo. Mặt khác, khái niệm gây hậu quả nghiêm trọng, khác lạ nghiêm trọng… đã được quy định trong hệ thống luật pháp hình sự, cho nên không nên sử dụng một cách thức “dễ ợt” thuật ngữ này làm ảnh hưởng tới phổ thông tập thể, các nhân.

Các tội danh trốn thuế cũng được quy định trong Luật Thuế và Luật Hình sự. Ví như có đủ cấu thành tội nhân thì truy cứu nhưng phải được xác định rõ về chủ thể để không gây hoang mang cho các công ty nhập cuộc xây đắp. Mặt khác, dự án này đã có 4.500 hộ dân và hàng vạn người sống ổn định đa dạng năm, 2.700 hộ dân đã có sổ đỏ. Việc khiến cho đó gây hoang mang, mất bình ổn cho người địa phương. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đa dạng lần nhắc nhở các tập đoàn thanh tra là mục tiêu của công tác thanh tra, ngoài việc xác định chi tiết tù nhân trong đó có tội tham nhũng, thì công việc chính vẫn là hướng dẫn công ty, tư nhân thực hiện tốt luật pháp, bất biến đóng chai, bình ổn thị trấn hội, không được hình sự hóa các quan hệ thương lượng dân sự. Tất nhiên, với công trình này cần phải là rõ nghĩa vụ của các tư nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi nhiệm vụ của bản thân, gây gian khổ, vướng bận bịu và sách nhiễu tổ chức; giải quyết nghiêm những việc tổ chức đã vi phạm theo quy định luật pháp, song song tháo dỡ gỡ những vướng bận bịu, gian truân cho doanh nghiệp mà chính các tập đoàn hành chính Nhà nước gây ra.

Duy Nguyên


Có thể bạn quan tâm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét