Thứ Tư, 22 tháng 3, 2017

Chủ tịch TP Đà Nẵng kiểm tra bỗng nhiên xuất dự án không phép trên bán đảo Sơn Trà |

(Xây đắp) - Chiều 19/3, Chủ toạ UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã rà soát bỗng xuất việc xây dựng xây dựng không phép tại Công trình Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa trên bán đảo Sơn Trà do Công ti Cổ phần Biển Tiên Sa khiến chủ đầu tư.


Chủ toạ UBND đô thị Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ rà soát chợt xuất việc kiến thiết xây dựng không phép tại Dự án Khu du lịch Sinh thái Biển Tiên Sa.

Công trình này đã bị các tổ chức tác dụng kiểm tra nhận thấy các sai phạm như: xây dựng một vài hạng mục không có trong giấp phép xây đắp, trong đó đã xây dựng phần móng của 40 căn biệt thự khi chưa có giấp phép. Các tập đoàn tác dụng đã lập Biên phiên bản vi phạm và đình chỉ xây cất xây dựng tòa tháp.

Giải đáp trước các tập đoàn tạp chí, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết: Hiện giờ trên công trường không thấy bạn nào thiết kế cả, bất thần rà soát để xem việc chấp hành dừng thành lập theo lệnh của Thanh tra như thế nào. Chủ đầu tư phải chờ tới khi có gần như các hồ sơ giấy tờ luật pháp xây dựng thì mới được xây dựng, trong đó phải có bình chọn tác động không gian. Các nhân tố sai lầm về xây đắp ở dự này thì giải quyết đúng theo quy định của quy định. Nếu không đúng theo quy hoạch thì phải đập bỏ. Còn một quá trình kiểm tra nữa Đà Nẵng cũng đề xuất báo chí giám sát luôn đó là việc khiến những móng trụ tại các vị trí đó có đúng theo quy hoạch hay không. Sở Xây dựng phải kiểm tra quy hoạch cụ thể 1/500 xem toàn cục vùng đó, vị trí các móng trụ biệt thự có thích hợp với quy hoạch không, không thích hợp thì phải xử lý, buộc tháo dỡ. Nếu phù hợp thì xử lý đúng theo luật pháp.


Trả lời trước các cơ quan tin báo về tình hình của Dự án Khu ngao du Sinh thái Biển Tiên Sa.

Công bố đánh giá tác động không gian của dự án này đã được trình nhưng chưa được Sở Tài nguyên Không gian Đà Nẵng đồng ý phê duyệt y do còn thiếu phổ quát nội dung can hệ. Đơn vị chưa làm xong bổ sung theo những yêu cầu của Sở Tài nguyên Không gian nên không có hạ tầng để cấp phép xây dựng. Mặc dù giấy tờ cấp phép xây đắp cũng đã nộp rồi nhưng không có đánh giá ảnh hưởng môi trường nên Sở Xây dựng Đà Nẵng chưa cấp phép xây dựng. Đối với các thủ tục can dự khác thì đã có. “Tổ chức đã đi trước trong việc kiến tạo các vi la này khi chưa có giấy phép là sai. Sai thì phải dừng tức khắc. Thành phố cho các Sở, Ban, ngành và địa phương giám sát ngặt nghèo việc dừng xây đắp này” - Chủ toạ UBND TP Đà Nẵng thể hiện sự quan trọng.

Can hệ tới công tác xây dựng, ông Trần Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây đắp Đà Nẵng nghĩ là: Trong thời gian đó dự án can hệ đến việc xây dựng các vi la đã được phê ưng chuẩn rồi nhưng doanh nghiệp chỉ mới xin cấp giấy phép xây đắp hạ tầng liên lạc, thoát nước mà chưa xin cấp giấy phép xây đắp về tòa tháp. Sở chỉ cấp giấy phép xây dựng cơ sở liên lạc, thoát nước nằm trong oắt con giới đất được cấp.


Một trong 40 móng của căn biệt thự được chủ đầu tư xây đắp khi chưa có giấp phép.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ toạ UBND Đà Nẵng cho biết: Khu du lịch nghỉ ngơi này đã có trong quy hoạch phổ biến được Thủ tướng phê phê chuẩn, tức là có sự thống nhất thông thường của các Bộ, ngành can dự, trong đó có Bộ Quốc phòng. Thành ra, việc biến đổi thực hiện theo đúng trật tự. Qua rà soát và cho dừng thi công các hạng mục không có trong giấy phép xây đắp, ủy quyền huyện Sơn Trà giữ vững công trình này. Sở Xây dựng sẽ chủ trì với các Sở, lĩnh vực liên quan tham mưu cho lãnh đạo thành phố lưu ý quyết định tiếp diễn thực hiện công trình hay không.

Chủ toạ UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết thêm: Đây là công trình có trong khoảng lâu, khởi công xây đắp năm 2009. Năm 2008 đã có quy hoạch tách khỏi khu vực này thành một khu vực “đất khác”. “Đất khác” ở đây là không còn là rừng đặc dụng nữa mà chuyển sang đất đóng gói sản phẩm có thể khai thác tạo ra kinh tế được. Tất nhiên chúng ta phải làm đúng quy hoạch đã được phê thông qua là xây đắp một khu ngao du. Đây là một dự án không chỉ có trục đường xá mà còn có cả biệt thự, khách sạn... người ta đã triển khai rồi. Người ta tiến hành thao tác dọn cây bụi, trồng những cây sưa, cây cảnh vào. Công trình đã hiện ra một cảnh quan tương đối, chỉ có phần vi la chưa xây. Tới năm 2016 thấy kiến tạo quy hoạch của công trình không phù hợp nên xin nhân tố chỉnh quy hoạch lại dự án. Yếu tố chỉnh quy hoạch công trình đó chứ chẳng phải đổi mới bản chất của dự án là khu du lịch.

Sự việc này được các cơ quan báo chí thân mật, các anh chị quan tâm cũng đúng thôi. Bởi vì khu vực rừng của bán đảo Sơn Trà rất quý. Chúng ta có nghĩa vụ gìn giữ rừng cũng như giữ gìn cảnh quan khu vực này. Ngoài giá trị tài nguyên ngao du còn giá trị về sinh thái, giá trị tự nhiên… cho nên đây là khu vực rất quan trọng và rất được ân cần kể cả về nhân tố quy hoạch, điều hành và khai thác dùng. Khiến thế nào đó mà cho thật sự đúng luật pháp của pháp luật nhưng cũng đảm bảo đúng theo đặc điểm khu vực rừng đặc dụng này.

Trước sự việc một mảng lớn rừng Sơn Trà lôm nhôm với những trụ, cột bê tông đang được mọc lên khiến xôn xang dư luận ở Đà Nẵng trong những ngày qua. Bởi bán đảo Sơn Trà có vị trí rất cần thiết đối người dân Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói phổ biến. Vì đây là địa điểm cần thiết đối với bình yên quốc phòng, không những thế bán đảo Sơn Trà còn là lá phổi của thị trấn, nhất là trong công đoạn thị trấn hóa bây giờ và trạng thái chuyển đổi khí hậu tác động rất lớn đối với Đà Nẵng. Thế nhưng bây chừ, nó đang dần bị “ băm nát” bởi những dự án du lịch nghỉ dưỡng, bởi những lợi ích kinh tế mà người hưởng lợi lại không phải là người dân Đà Nẵng.

Năm 2009, Dự án tổ thích hợp khách sạn, biệt thự nghỉ ngơi Biển Tiên Sa (gọi tắt Dự án Tiên Sa) tại khu vực phía Tây bắc bán đảo Sơn Trà, đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt Tổng mặt bằng quy hoạch cụ thể; phê thông qua Lên tiếng bình chọn tác động không gian; Được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây đắp hạng mục liên lạc, thoát nước. Bốn tuần 9/2016, Công trình khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt vấn đề chỉnh sơ đồ tinh ranh giới công trình tăng trong khoảng 142,1ha lên gần 147,2 ha để khớp nối quy hoạch công trình. song song công trình còn được Sở KH-ĐT TP Đà Nẵng ưng ý giãn tiến độ đầu tư với thời hạn chấm dứt và đưa vào sử dụng cục bộ là trong bốn tuần 12/2017.

Nguyễn Vũ


Xem nhiều hơn: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét