Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2017

Hai trường học ở trung tâm Sài Gòn từng là tha ma lớn |

Khu vực chợ Lê Thị Riêng và Lê Văn Tám trước năm 1975 là nghĩa địa lớn, một dành cho giới thượng lưu, một là nơi mai táng tầng lớp dân dã.

Bến xe Lê Văn Tám (thị xã 1, TP HCM) trước năm 1975 là nghĩa địa Mạc Đĩnh Chi. Khu vực này được giới hạn bởi 4 tuyến đường Điện Biên Phủ - Nhì Bà Trưng - Võ Thị Sáu và Phan Liêm.

Tha ma Mạc Đĩnh Chi tham gia năm 1965 (ảnh tư liệu). Nơi này nguyên là nghĩa trang chôn cất các sĩ quan và binh lính người Pháp trong cuộc chiếm đoạt đóng Sài Gòn. Cư dân thời đó cũng gọi là Đất thánh Tây.

Thời vietnam Cộng Hòa, các chính trị gia cao cấp, tướng tá và thành viên nổi trội đương thời cũng được chôn tại đây. Nổi tiếng nhất là Tổng thống Ngô Đình Diệm và em trai - cố vấn chính trị Ngô Đình Nhu. Nhị người đã bị quân bạo động ám sát vào ngày 2/11/1963.

Năm 1983, chính quyền TP HCM quyết định chấm dứt hoạt động, di dời hàng nghìn ngôi tuyển mộ ở tha ma Mạc Đĩnh Chi về tha ma Lái Thiêu (Bình Dương) và dự định xây nơi này thành thành Cung Văn hóa thiếu nhi thành phố. Đương nhiên, về sau nơi đây được quy hoạch thành tiệm tạm hóa Lê Văn Tám. Trong ảnh là bức tượng Lê Văn Tám đặt tại trọng điểm phố đi bộ với hình ảnh bó đuốc sống.

"Lúc trước tôi khiến cho kế toán cho Sở vệ sinh thành phố. Chính tôi cùng nhiều người khác đã tham gia công việc di dời hàng nghìn ngôi chiêu mộ. Những người có thân nhân chôn trong tha ma được cho 2 bốn tuần để cải mai táng, nếu như không có người nhận thì được hỏa táng, di dời nơi khác. Còn lại hài cốt của quân nhân Pháp được đưa về quê táng", bà È cổ Dục Mùi (70 tuổi, quận 3) san sẻ.

Hiện thời, phố đi bộ có phổ thông loài cây rợp bóng mát, là nơi dạo chơi, cộng đồng dục của người địa phương thị trấn. Và nhị năm một lần, ở đây cũng diễn ra hội sách TP HCM cùng rộng rãi hoạt động tiêu khiển khác.

Đây cũng là nơi có dự án bãi đậu xe ngầm 100 triệu USD với quy mô chứa 2.000 xe máy, 1.250 siêu xe, 28 ô tô buýt, xe vận chuyển và một bên là ba tầng hầm bỏ ra cho thương nghiệp. Tuy nhiên, sau ngày động thổ vào 04 tuần 8/2010, đến nay công trình đang "án binh bất động" vì vướng một số hồ sơ và chưa nhân thức bao giờ mới thi công.

Bến xe Lê Thị Riêng (thị xã 10) cũng từng là tha ma lớn của Sài Gòn. Trước năm 1975, nơi này là nghĩa trang Đô Thành. Những nơi công cộng được giới hạn bởi trục đường Cách thức Mạng 04 tuần 8, Bắc Hải, Trường Sơn.

Nơi này là chỗ an nghỉ của phân khúc dân gian. Theo các cao thâm, qua các thời kỳ chiến tranh, rộng rãi nấm mồ không tên mọc lên tại đây, mà đa số là của bộ đội chết trận không người thân kiếm được xác. Trong ảnh tư liệu là cổng chính của tha ma trước năm 1975 với bức tượng Địa tạng vương màu đen khá nhiều người biết đến, cao 5 - 6 m. Tượng này sau đó được di dời về Quan Âm tu viện ở Biên Hòa.

Trong kế hoạch chỉnh trang đô thị, nghĩa địa Đô Thành được giải tỏa vào năm 1983 để xây đắp thành công viên Lê Thị Riêng như bây giờ.

Ngay lối vào là khu nhà truyền thống, bia tưởng vọng các liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc Tổng tiến công nổi dậy Tết Mậu Thân 1968. Trong đó có chiêu mộ phần bà Lê Thị Riêng (Ủy viên Ủy ban Chiến trường Dân tộc phóng thích Miền nam vn).

Ở trạm xe buyt còn có bia tưởng niệm Tổng bí thư È Phú. Năm 1999 chính quyền đã mua thấy phần chiêu tập của ông tại những nơi công cộng này sau 68 năm ngày ông hy sinh.

Xung quanh trạm xe buyt là hồ nước tạo cảnh quan. Theo ông Đinh Quang quẻ Sử (68 tuổi, thị xã 10), hồ nước này trước phóng thích vốn là một con rạch thông ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. "Hồi ấy, nghĩa địa rộng lắm, nhiều người chết vô danh được chôn đồng đội ở đây, khu này xưa vắng hoe, ít người lai vãng", ông Sử nói.

Bây chừ khu vui chơi Lê Thị Riêng có 80% mảng xanh trên quy mô 8 ha với phổ thông đồi, cây cỏ, bồn hoa đan xen lối đi.


Theo Quỳnh Trần/Vnexpress.net


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét